My classmate/ a new friend of mine ask me to go to their house to fix our project. Then pauwi na kami hinatid nya kami sa may kanto ng house nila since walking distance lang naman ang bahay namin mula sa kanila. Until...
May nakita akong pamilyar na mukha nakita ko na sya sa school. Hindi ko lang alam kung kailan. Then i accidentally look at his face then he gave me a big smile. Sigh During that time para akong ice cream na matutunaw anytime dahil sa smile nya. Natauhan na lang ako ng sinabi nya sa classmate ko na
ANG GANDA NAMAN NG KASAMA MO bea
IKAW TALAGA! Sabi ni bea sa kanya at nagpatuloy na kami sa paglalakad
WHO IS HE? Tanong ko
COUSIN KO
AH.
Nasa bahay na ako patulog na ng bigla kong maalala ulit ung sabi nya
"ANG GANDA NAMAN NG KASAMA MO"Bea
"ANG GANDA NAMAN NG KASMA MO".bea
"ANG GANDA NAMAN NG KASAMA MO".Bea
paulit ulit bumabalik saakin yung sinabi nya grabe kinikilig talaga ako. ^_^ pero pagbaling ko may naalala ako ang lalaking nakapalitan ko ng ID kahawig nya un.
FLASHBACK.
Monday morning nagmamadali akong papasok sa school namin lakad takbo na nga ako. Tapos pag dating ko ayun sarado na ang gate at ayaw nang magpapasok ng student late na nga daw kasi tapos bilang punishment iiwan muna namin ang ID namin sa kanila dahil irerecord ang name. Break time na ng kunin ko ang ID ko kasi yun lang naman ang free time ko. Nagmamadali akong pumunta sa guidance office para kunin ang ID ko 2 na lang ang ID na natira tapos may nakasabay ako na naunang kunin yung ID nya nagmamadali sya. At ako naman Hindi ko na tinignan yung ID na nakuha ko kasi naman isa na lang yun imposibleng magkamali pa ako. Pero pag uwi ko laking gulat ko at ID. Pic ng isang lalaki ang bumungad sakin.
END OF FLASHBACK
Nakakainis ilang araw ng ID ng iba ang suot ko nakakaguilty na. Sumusuway ako sa school rules
hay.. Bakit ko ba hindi agad naalala un para natanung ko kung kilala nya ba yun. Grr. Nakakainis talaga !!!
--
[SA SCHOOL..]
pumasok ang adviser namin dala ang balita na meron daw third year na nahuli na ibang ID ang gamit para lang makapasok.
Kaya magchecheck daw sya ngayon ng mga ID kinakabahan na talaga ako Sobra iniisip ko baka sya ung nahuli, at ako
naku.. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Nang mayroong isang babae sa may pinto ng room namin at sabi
EXCUSE ME. MA'AM MAY I EXCUSE MS. ISABELLA DE GUZMAN FOR A WHILE.?
Nagulat ako hala anong kailangan nito hindi ko naman sya kilala.
MS. DE GUZMAN TAWAG KA OH? LABAS NA.
OK MA'AM
HI. IM JESSIE!
HELLO. Sabi ko
ISABELLA RIGHT?
YES.
HERE'S YOUR ID.
AND A NOTE. OK. BYE MAY KLASE PA AKO.
WAIT! Sabi ko pero hindi na sya lumingon
panu yan hindi ko nasauli ang ID nya.
Kawawa naman.
Pero dahil wala naman akong magagawa. Sinuot ko na lang yung ID ko. At bumalik na sa upuan ko nang napansin ko ang papel na hawak ko nalukot lukot na dahil sa kaiisip ko.
Binasa ko yung note at sabi.
HI. MS. ISABELLA IM KRISTOFF SALASAR SAAKIN YUNG I.D NA NASA IYO PAKISAULI NAMAN OH! ILL WAIT YOU SA MAY CANTEEN. THANK YOU.
I feel at ease kasi masasauli ko na ang ID nya.
Dali dali akong pumunta canteen at hinanap sya hindi naman ako nahirapan kasi kumaway sya.
Pag tingin ko hala sya ung lalaki na ngumiti saakin last time.
HI. IM KRISTOFF BUTI NAMAN BINASA MO YUNG N0TE NA IPINADALA KO KAY JESSIE.
OO.HERE'S YOUR I.D KRISTOFF THANKYOU NA YUNG ID KO PINABIGAY MO KASI MUNTIK NA AKONG MAPAGALITAN NG TEACHER NAMIN. KASI DAW MAY NAHULI NA THIRD YEAR.
AH. AKO KAYA YUNG NAHULI. KAYA PINASAULI KO AGAD ID MO PARA HINDI KA MADAMAY.
Sabay Kindat.^_-
Sabi ko naman TNX KRISTOFF AH.
HMMM. TNX LANG?
E ANO PA BA?
A DATE? OO A DATE!
DATE? SAAN ?
BASTA TOMMOROW SAT. PUNTA KA DITO SA SCHOOL MERON KASI MUNA AKONG GAGAWIN.
SIGE. BYE.
WAIT HINDI PA
AKO PUMAPAYAG AH.!
Hindi na sya lumingon.
SATURDAY MORNING NAGDADALAWANG ISIP AKO KUNG PUPUNTA AKO.
Pero since wala naman ak0ng gagawin sa bahay ay napagpasyahan ko nang pumunta sa school. Muntik ko pang makalimutan ang I.D ko e pag nakalimutan ko to hindi ako papapasukin.
Pagdating ko sa school kinakabahan ako kung seryoso ba talaga sya sa date na yun. Nang malaglag ang ID ko ng hindi ko namalayan nagpatuloy ako sa paglalakad ng biglang may lalaking tumawag saakin.
ISABELLA DE GUZMAN. Paglingon ko Si kristoff pala ito dali dali syang tumakbo palapit saakin Tapos bigla syang ngumiti sabay abot ng I.D ko
IKAW AH NANANADYA KA NA! UNA NAGKAPALIT LANG TAYO NG ID. NGAYON NAMAN NAIWAN MO YANG I.D MO AT NAPULOT KO. ABA! ABA! ANG DAMI MO NG UTANG HINDI NA PWEDENG DATE LANG TO. Sabay hawak sa kamay ko at sabi
WILL YOU BE MY GIRL ?
THE END