APPLE OF MY EYE

30 2 0
                                    

Nakakapagod talaga mag-practice at mag-workout for the upcoming basketball tournament at para mapansin na din ako ng Long-time crush ko. Oh, diba at sinegway ko pa nga ang pangchichicks sa paglalaro.

Anyway, I'm Drake Monticillo,18 y/o, 3rd year - BS Civil Engineering, University Varsity player .

Shortcut na, ganun din naman e dapat wala ng paliguy-ligoy pa. Pero bakit kaya ganun, pagdating sa love nagiging torpe ang tao, like me. Dahil until now, hindi ko pa din maamin sa kanya na mahal ko siya. Oo, hindi lang simpleng paghanga, mahal na talaga. Pahat ng pwede mong maramdaman sa isang romantic relationship, ramdam ko lahat. Hindi naman ako ganun sa ex ko e. Bat kaya? Siguro, kasi yung ex ko crush din kasi talaga ako, to begin with. Ibig ba sabihin di ako crush ng mahal ko, busted agad di pa man ako nakakapagtapat. 😢

Bahala na nga.

"Hey, Drake tulala ka na naman dyan,"sabi ni Arn sabay kalabit sa akin. Epal sa pagmumuni-muni ko.

"H-ha?" sagot ko, dahil di ko napansin yung pagdating ng asungot na 'to.

"Iniisip mo na naman siya, 'no?" tanong niya na may pang -aasar.

"Hindi ah," tanggi ko sa kanya. Kahit sobrang obvious naman.

"Hay naku brad, sinungaling ka talaga, sige na bilisan mo na dyan ng makauwi na tayo. Sa lahat ng nakikisabay, ikaw itong kailangan pang sunduin," sabi niya.

May motor kasi siya at same neighborhood lang naman kami kaya nakisabay na ko sa kanya since day 1. Di naman :yan tumatanggi at ako lagi ang sagot sa lunch namin. Malapit na 'kong mamulubi sa isang 'yan.

"Oo na, eto na. 'Wag na kaya ako sumabay sa'yo? Tutal mukhang nagda-diet ka ata e," pang-aasar ko sa kanya. Alam kong di niya kakayanin na hindi kumain. Food is life ang motto niyan sa buhay.

"Sige na. Take your time. Kahit gabihin na tayo, okay lang. Di naman ako nagmamadali, brad," sabi niya sabay upo sa upuan na tila naghihintay lang kung kailanman ready na akong umalis.

++++

Three days to go. Tournament na. GoodLuck talaga sa akin. Sana nandun siya.

Once talaga makita ko siya doon aamin na talaga ako sa kanya. Kahit ano pa maging outcome. Whether it's positive or negative. I will take the risk. Baka last chance na 'to.

++++

Tournament na. Kabado ako. Hindi ko alam bakit. Parang may kaganapan sa araw na 'to.

Pagdating ko sa gym nagdiretso na ko sa locker room.
Pagbukas ko ng locker ko may nakalagay na sticky note sa loob. Nakadikit ito sa gaming shoes ko.

"GoodLuck ':)'

Nakakatuwa naman kung sinoman ito. Medyo nawala kaba ko.

"Drake, tara na. Mag-start na ang game," tawag sa akin ni Jon, ang team captain ng Engineering Dept. Basketball team.

"Okay, andyan na,"

Itiniklop ko at itinago sa loob ng bulsa ko ang sticky note. Lucky charm.

+-++++++

Sa Arena

Bat kaya wala siya? Wala akong inspirasyon:(

but..

LIFE MUST GO ON.

+++++++

The game starts,

Wala pa din talaga ang inspirasyon ko pero sa tulong na din ng sticky note na yon, nakakaya ko pang maglaro.Sana lang talaga dumating siya. Mas gaganahan ako pag ganun.

Maya-maya naman ay napansin ko sa harap ng puwesto kung san ako mag-free throw

nandun siya at nakangiti .Kanino? Sa akin ba?

Okay assume ko na lang muna ako.

3rd quarter na,masyadong dikit ang laban.Lagi pang ako ang nababalya,bat ganun ? Kanina hindi naman ganun e.Nakakahalata na ko,ba't ba bigla na lang nag init yun dugo ni Ace

Dahil ba kay Apple? Grabe ah.Sila ba? Ngumiti lang yung tao eh.Pero pansin ko lang kanina pa niya ako tsini-cheer eh.

61-63

siyempre lamang kami,Okay .Last Quarter:)

Pano kaya ako magtatapat kay Apple ?

Baka kasi mauna na naman yung takot at kaba ko.Pero sa ngayon kailangan matapos muna itong game.

Last 53 seconds.Score:90-91

Dikit ang laban dapat di na sila makashoot pa. Yes, Jed ishoot mo lang yan.

90-93, last 23 seconds. Akin ang bola, 3points sana kaya di ko sure kong mashoot e.

"Drake, shoot muna " - Apple

0////0 woah.Okay sige, pagtira ko sabay pikit -.- ...

Hoooh"

"Yes!"

Shoot nga :) Thanks Apple :*

Ayun siya sa mga team mates ko.Sheez,knakabahan na naman ako

"Nice game, Drake"-Apple

"H-hi, Thanks"

"Pare, diskarte mo na yan"-Jed

"Oo nga,una na kami"-Lim

o_o

"anu sabi nila?"

"ah, wala yun"

Okay,tulungan na kita dyan"

"Salamat ah.,"

Masyado ng tahimik.Walang may balak bumasag neto.

"Drake"

"Apple"

sabay naming sabi .

"Sige,Drake una ka na"

"Ah,eh,kasi,anu"

"hah?/" napakamot tuloy siya

"Ahm,manatagal ko na gusto sabihin sayo na CRUSH kita 1st Year pa lang tayo.Unang kita lo pa lang sa'yo,napahanga na ako.Ang ganda mo,para kang anghel,mabait,sweet.Kahit sino nirereto sa kin e ,di ko mapigilang i-compare sila sayo.At syempre ikaw talaga gusto ko.Ikaw lang Apple.Mahal kita,mahal na mahal.Sabi nga,pag crush lumilipas e .Pag-ibig hindi.Wafg mo sana isipin na nagmamadali ako kasi kanina Crush ngayon mahal.Kasi ,talagang mahal kita,Ito yung sinasabi nito,ng puso ko.Rtamdam mo ba ang tibok ng puso ko? Lagi syang ganyan pag nandyan ka.

Ang tahimik niya,galit ba siya?Baka iwasan niya ko.

Nagulat na lang ako ng yakapin niya ako at. .

"Drake,ganun din ako.Ramdam mo ba ang tibok ng puso ko ? Drake,kala ko di mo na ko mapapansin.Ako nag bigay ng note sa locker mo.Naging stalker mo din ako.Bawat sched mo alam ko.Bawat galaw,kilos,lakad,subjects,lahat lahat Drake.Akala ko nga,inisnob mo lang ako eh.

"Hindi yun kailanman mangyayare,Cause your the Apple of my Eye :)

Pwede ba akong manligaw?

"Oo naman ,basta bawal ako sa Chocolates :) haha"

" Ah,okay,Sige,Apple na lang for the APPLE OF MY EYE.

"hehe ,that's my favorite :)

nagtawanan na lang kami :)

**now were on our 5th Month :)

+++++ thanks readers ;)

OUR STORIES (One-Shot Collection)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon