Chapter 2

181 4 5
                                    

Aeiou's POV

"Can i court you Keira Cyleen Okamfo?"

Inaantay ko ang posibleng sagot nya,  pero nabigla ako ng makita syang tumatakbo papalayo sa akin.

"Oh?  Anong tinitingin tingin nyo dyan? Magsipasok na kayo at may klase pa!  Tapos na ang palabas!" pagtataboy ko sa kanila.

Lumapit sakin si mariela "Are you okay Brixx?"

"Naman mariela! Nareject lang ako, hindi ako nalumpo!"

"Ko ang yabang mo talaga e no?"

"Hintayin mo cyleen,  hindi kita titigilan."

Aaminin ko masakit, kase minsan lang ako magmahal ng ganito pero feeling ko umpisa pa lang nareject na ako. Pero hindi ko hahayaang matapos na lang ito ng ganito. Kung akala nyong mahina ako,  pwes nagkakamali kayo!  Nasaktan man ako sa umpisa pa lang, ipagpapatuloy ko pa rin ang laro na nasimulan ko dahil ayokong may makitang taong naaawa sa akin. Maghintay ka Keira Cyleen Okamfo, dadating din yung araw ikaw na mismo ang maghahabol sa akin.

And you'll regret for rejecting me.

"Mariela tara na baka malate pa tayo!" bumalik na kami sa klase.

Sam's POV

Sa classroom

"Goodmorning"

"Goodmorning Mr. Mackatangai. "

"You may take your seats"

"Thank you."

"Ngayon ay magkakaroon tayo ng aktibidad, at dahil friday ngayon Values tayo! Ang ating aktibidad ay tumatalakay sa pag ibig. Dalawang grupo lang ang kinakailangan,  bawat grupo ay may aatasang lider na syang gagabay sa kanyang mga kasama. Bawat isa ay binibigyan ng kaukulang permiso na ipahiyag ang nalalaman nila. Count 1-2."

Matapos ang pag bibilang.

"Ang bawat isa ay maari ng pumunta sa kanya kanyang grupo. Pangkat isa sa kanan at pangkat dalawa naman sa kaliwa. Ang ating tema ay IPAGPAPARAYA O IPAGLALABAN?"

"Ms. Davis ikaw ang lider ng pangkat isa,  at ikaw naman Mr. Ford sa kabilang pangkat. Bawat lider ay kinakailangang bumunot para ipaglaban ang kanya kanyang nabunot."

Shocks bat ako pa lider?!  At yung pagpipilian bakit parang ako yung pinapatamaan?! Syete naman oh!

Bumunot nako.

And to my surprise, Pagpaparaya ang nabunot ko.

"Sa unang Laro ay ang kanya kanyang lider muna ang magsasagutan kung pano nila ipaglalaban ang kanilang opinyon, magsimula tayo sa pangkat isa."

"Ang aming nabunot ay pagpaparaya, Pagpaparaya, ano nga ba ang pagpaparaya?  Isang salita na madaling sabihin at ispellengin pero mahirap kapag ikaw na ang nasa sitwasyon. Gagawin mo to kung alam mo sa sarili mong hindi ikaw ang tinitibok ng taong mahal mo,  gagawin mo to para sa ikasasaya nya kahit pa ikaw pa yung masaktan, hahayaan mo ang sarili mo na panoorin na lang silang masaya habang ang sarili mo ay napakahirap kase kung habang buhay mo ikukulong ang sarili mo sa taong kahit kailan man e hindi ka minahal, then you should let him go. Kaya mas maganda ang magparaya kesa ang ipaglaban kung wala na talaga dahil yun ang mas masarap sa pakiramdam ang makita ang taong mahal mo na masaya, dahil alam mo aa sarili mong may mahahanap ka pang iba na kahit di kasing tulad nya atleast nakalimutan mo sya, nakahanap ka ng deserving ng pagmamahal mo yung taong di ka pababayaang masaktang, yung taong papasiyahin ka na kailan man ay hindi niya nagawa." hindi ko alam kung saan ko na pulot ang sagot ko basta kung anong mailabas ng dila ko.

"Ang nabunot naman namin ay Ipaglaban, Ipaglalaban ko kung ano man ang meron kami kase kung sa umpisa pa lang sumusuko kana,  edi sana hindi mo na lang hinayaan ang sarili mo na malagay sa ganitong sitwasyon kung sa una pa lang talo kana. Nasaktan kaman, then let yourself stand, tumayo ka wag mo silang hayaang kaawaan ka. Ipaglaban kung ano man ang nararapat, kung hindi man kayo sa huli atleast tinry mo kung ano yung nararapat, ipinaglaban mo sya sa abot ng yong makakaya, hinayaan mo ang sarili mo na ipaglaban ang kung anong sayo. At kung ano ang dapat na para sayo na inagaw lang naman ng iba. " woah kung ako na lang kase di pa kita sasaktan.

Woah!  Thats was great!

"Woooh" tilian ng mga babae

"Dumako tayo sa ikalawang round, kung saan ang bawat isa ay hinahayaang makapagbigay ng opinyon. Sa round na ito ay magkakasagutan kayong dalawang grupo. At kung sino ang wala ng maisagot ang syang panalo."

"Let's start with the group 2"

"1...2...3.....go!"

"Bakit mo ipagpaparaya kung kaya mo pa namang syang ipaglaban? Diba magmumukha ka lang kaawa awa sa storyang ikaw naman talaga ang bida?"  si brixx.

"Bakit mo ipaglalaban pa?! Kung alam mo naman na sa umpisa pa lang, eh as lamang na sya?"  group 1,si janice

"Pano ka mananalo kung palagi ka na lang sumusuko? Talagang lagi kang matatalo!" Group 2 si lance

"Magparaya ka na lang dahil baka hindi mo alam na hindi na pala sya yung mahal mo, at yang tinitibok ng puso eh yung laging nasa tabi mo. Sige ka baka sa huli ikaw pa ang magsisi." group 1 Ako *^_^*

--Katahimikan--

5
4
3
2
1

"Yessss!  Wooh!"

"At ang nanalo ay ang group 1!"

Yess wooh!

"Congrats! Ang galing mo!  San mo natutunan yan ha? May boyfriend kana ba? Para naka experienced kana ah?"

pano ako magkakaboybriend kung ikaw at ikaw pa rin ang laman at tinitibok ng puso ko?  Ha sabihin mo nga sakin pano?

Gustong gusto kong sabihin yan *T_T*

"Diko nga alam e, basta bigla na lang lumabas sa bibig yon. Saka wala akong boyfriend no!"

"Ikaw lang naman ang magiging boyfriend ko e-" bulong ko sa hangin.

"Ha? May sinasabi ka?" tanong nya.

"Ha? Ako may sinasabe?! Wala kaya! Kinukumbulsyon ka na naman!" pagsisinungaling ko.

"Ah brixx alis muna ako ha? May kukunin lang ako sa librart ha?"

"Samahan na kita!" wag na please.

"Wag na kaya kona. Saka saglit lang ako dun"

"Hi--" di ko na sya pinatapos sa sasabihin nya alam kong kukulitin nya lang ako e.

"Sige babye! Alis nako!" saka hindi talaga sa library punta ko. Im heading to music room. Ang lugar kung saan lagi akong nagsesenti. Marunong akong kumanta kaso di nila alam yun. Miski si brixx di nya din alam, nakakahiya kase e *+_+*

I play the guitar.

Aeiou's POV

Naglalakad ako papunta sa canteen ng marinig ko ang tinig ng isang malaanghel na babae ang boses. Ang ganda nya kumanta sino kaya yon? Galing yun sa music room!

kung ako na lang sana ang yong minahal di kana mulinh luluha pa di kana mangangailang pang haumanap ng iba..  Narito ang puso ko naghihintay para sayo.

Kung ako na lang ... Sana.. ♪


TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG TUG DUG

  Kinakabahan na naman ako!  Nagiging abnormal na ata ako e.

Nagulat ako ng makita ko si Mariela.

Patay ka sakin! nakakainis! Di mo sinabi sakin na magaling ka pang kumanta! Antagal na nating magkaibigan. Kung di ko pa maririnig diko pa malalaman!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 28, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I Think Im Inlove With My BESTFRIEND.Where stories live. Discover now