The Vodka

5 0 0
                                    


Everybody is drunk. Nag uumapaw sa alak ang party. The DJ is not stopping in throwing the dancable songs of the year. The party is rocking. Hiyaw dito, kembot don, suka dito at gewang don ang peg ng mga tao.

Kahit sobrang lamig sa Baguio walang sino man ang makaramdam nun. Roof top party pa more ang peg ng mga bisita sa pinakakontrobersyal na kasal ng taon. The Giselle and Svend Buendia wedding.

Luckily hindi bisita si Trish kaya wala siyang karapatan maki party at hindi siya kasama sa mga nagwawala sa dance floor or nagsusuka sa tabi ng dance floor. Magpaparty siya ng solo for sure after the party. For her, this is the job. Wedding is her turf, well she is a wedding planner after all.

Since wala na ang groom at bride sa dance floor gusto na niya magpahinga. But the love of her life is still there. Hinding hindi siya magsasawang tumitig sa nag iisang lalaki na nagpatibok sa aba niyang puso.

The next big thing, the famous wedding designer Ivan Clarke Fontanilla is gleaming in her eyes. Wala ng mas yuyummy pa sa paningin niya maliban dito.

"GAGA, kelan mo ba titigan yang bakla na yan. Susme naman trish mas makapal pa foundation niyan sayo" hindi napigilan ni Tanya, her gay bestfriend na suwayin ang pantasya sa crush nito

"Beks, tigilan mo nga ako. Wala akong paki alam kung bakla siya. Wala akong pakialam na naka mac red matte lipstick siya. Mahal ko siya. My plan will succeed." Ani trisha.

"Goodluck sa plan mo girl ha. As in good luck talaga. The eye of that gay is not with you. Its with the best man. Kaya parang awa mo na bigyan mo ng kahihiyan ang sarili mo. Naiimbyerna na ako sayo. Alis na akira. May fafa na sa room ko." Sabay walk out ang bading.

Naglakad na papalayo si Tanya.

Napatingin na lamang si Trish sa kaibigan.

Alam naman niya yun. Alam niyang sa lalaki din may gusto ang ultimate crush niya. Pero hindi naman niya maturuan ang puso na tumingin sa iba.

She is not ugly. In fact she is gorgeous. Sexy naman siya at maputi pa. The typical crush ng mga typical guys. Siya yung normal na maganda. Yung lilingonin mo sa kalsada kapag dumaan dahil maganda. Yung tipo ng babae na makakakuha ng attention mo despite her magulong hairdoo .

Marami rin nanliligaw sakanya at hindi sila basta basta.

During her highschool at college days kontesera sa pageants. She was even asked to be part of Bb. Pilipinas pero tinanggihan niya kahit handler na mismo ang pumilit sakanya.

Ganun siya kaganda.

Pero kahit na anung ganda niya hindi naman niya mabihag ang puso ng kaisa isang lalaking mahal niya. Since lalaki din ang gusto nito.

Napabuntong hininga na lang siya.
This wedding is what she has been waiting for. Yung chance na makasama niya sa isang event ang crush niya. Buti na lang talaga kaibigan ni Giselle, the bride si Ivan. Matagal na niyang gustong makateam up to sa isang wedding.


The night is young kahit 3am na.
Parang puyat si haring araw dahil sa pagpaparty nila. Mukhang hindi pa sisikat ang araw after 4 hours. Nakikisama naman ang langit dahil nagmukhang disco lights ang starts. Its a perfect. Sigurado siyang ang bride at groom ay magkakaron ng happy ever after.

Nakatitig pa rin siya kay Ivan na nagsasayaw sa floor kasama ng mga kaibigan nito. Halatado niyang pagod na ang crush since hindi na gaanong umiindak ito.

Gusto na sana niyang lumapit dito at hatakin sa katabi niyang upuan para makapagpahinga. But that daydreaming was ruined ng may biglang tumabi sa kanya.

"Why is a goddess like you alone?" The guy beside her saif.

Tumingin si Trish sa lalaki. He know the guy, lahat ng single na babae at binabae sa party e siya ang trip. The best man, the grooms friend from show business Michael Martin.

Ngumiti ng nakakaloko si Trish then said "Why is a guy like you not minding his own business?"

"Whoa feisty, just the way i like it"

Napairap na lang si Trish. Kabisado na niya ang gantong eksena.

"Mr. Martin, i think its not good for us na magkausap. Masisira na ang mata ng date mo sa kakairap. "

Tumingin naman ang lalaki sa date nito. Dudugo na rin yata ang mga labi ng date niya sa kakakagat nito. Napangiti na lamang ito. They guy perfectly know how the girl feels.

Nainis si Trish sa naging reaction ng artista.

Akmang aalis na si Trish ng biglang hinila ni Michael ang kamay niya.

"Oh, san ka pupunta? We are not finished yet?"

Kinabig ni Trish ang kamay niya. At muling humarap sa lalaki.

"Aalis ba ako kung gusto kita kausap? Be a gentleman and go back to your date." Then she walked out.

It caused a commotion. Dahil muli siyang hinawakan ng artista at di na niya napigilang suntukin ito.

"Sa susunod wag kang nanghihila ng kamay ng may kamay, lalu na kung di mo close. Sira ulo ka."

Nagsilapitan ang ilang bisita sa artista. The girls and gays are now aiming to do the same thing to her.

Napasulyap na lamang siya sa crush niya.

Hindi na rin siguro mangyayari yung gusto niyang mangyari.

The night is young kaya iinom na lang siya. Sayang yung ilang minuto pa sana niyang masasatisfy ang mata sa kakatitig sa crush niya. Just because of that jerk actor nasa showbizz section nanaman siya bukas for sure.

Lumapit na lang siya sa bar.

"One bottle of vodka please, and glass with ice. Thank you"

Maglalasing na lang siya.
Nakaka dalawang baso na siya pero nun lang niya napansin na nasugat pala siya sa pagsuntok sa sikat na artista. Lalu siyang nainis sa kapal ng mukha ng lalaking yun.

The song playing is something she like. Cover ng boyce avenue, viva la vida by cold play.

"I hear jerusalem bell are ringing. Roman cavalry choirs are singing...."

Napapakanta pa siya ng biglang a famillar voice asked for a vodka from the bar tender.

"You like that song too? " he asked.

Natameme si Trish. For the first time in history di siya makapagsalita. Tumango na lamang siya to respond.

Its him.
Its ivan.
His drinking vodka.
Im drinking vodka.
Its fate.

Gusto na niyang mahimatay.

"Nice wedding by the way, i think i will recommend you sa mga customers ko." He added.

Bumalik sa wisho si Trish.

"Thank you, thats an honor coming from you."

Nagkwentuhan na sila.
At hinihiling na lamang ni Trish na hindi na matapos ang lahat. That this night is the night kung san ang mundo nilang so close yet so far ay maging very close.

She thinks this is the beginning.

His Ultimate NightmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon