Chapter 1: Date

16 1 0
                                    

DATE
Chapter 1

Gine's Point of View
*TuToot*
[42 messages]
Ang taray ang dami noh. Haha. Birth Day ko kasi ngayon kaya maraming bumabati sakin kahit hindi ako famous sa school.
Hi, Im Gene Jenny Lucas, 17 yrs old-na, nakatira sa Puso mo. Joke! :P Only daughter.Wala na akong Tatay pumanaw na dahil lumubog daw yung barkong sinasakyan nila... seaman kasi siya eh.
Hayssssstttt.... wait a minute kapeng mainit... patay na...
Oo nga pala birth day ko ngaun, lagot na.... Batman tulungan mo.. huhuhu....

[Ring... ring...--Beshy is Calling--]
Okay... 1.. 2.... 3.... 4.... 

[Hi beshy! Happy bday! Nasa labas ako ngayon ng bahay niyo]

"Oh, tapos? Wuahhhh" nagkukunwari akong kakagising ko lang para umalis na siya.
[Tumigil ka nga diyan sa pagkukunwari mong kakagising mo lang, sabi ng mommy mo paalis ka na daw... dalian mo may lalake akong kilala na.. ]
Di ko na siya pinatapos dahil alam ko na yung sasabihin niya.
"Maica Mhey Morales, huhulaan ko may lalake kang kilala na pogi, hot, na ipapakilala mo sakin at nagset up ka ng date para saaming dalawa, tama ba ko?" Kabisado ko na tong Best friend ko na to eh, since first year highschool palang ako tuwing birth day ko may ipapakilala siyang lalake saakin at magsesetup siya ng date naming dalawa...
[Basta bilisan mo na lang, sabay ka na saam.... saakin]
"Okay bababa na po, bye" sabay call ended... bumaba na ako.
"Ma alis na po ako.. nandyan daw po si Maica"
"O sige anak... mukang may kasama siyang pogi hah..."
Nako nalintikan na...
"Bye mom!" Nagmamadali akong lumabas ng bahay at ng gate kasi alam ko naman na magtatanong si mama ng kung ano ano na may kasama pang Malisya.
"Hi beshy!!" Sabay wave ng kamay tong si Maica, at nakangisi siya ngayon..
"Low, sino nananaman yang kasama mo? Aber."
"Ayyy.. ito nga pala si Kuya Prince Pinsan ko.." hinila niya yung Lalake. Tinaasan ko si Maica ng kilay, at nag cross arms.
"Kuya Prince si Gine... bestfriend ko.."
"Diba papasok tayo hindi Date?"
"Ay oo nga pala" Pumasok na kami sa kotse at may isa papala silang kasama... si Vince Saldivar.... siya yata yung magdradrive.
Umupo ako sa passenger seats, katabi ko si... Pil.. si.. am si.. Prince tama..
After 20 minutes nasa school na kami..
Paglabas ko ng kotse... dumeretso agad akong classroom.
Nasa hallway palang ako rinig na rinig mo na yung tilian ng mga istudyante... oo nga pala nakalimutan ko kasabay ko si Prince, Vince at si Maica... Famous kasi yung tatlong yun.
Habang naglalakad nagtetext ako.
[Love? Tadhana? Parang FERRIS WHEEL LANG YAN EH, AKALA MO PAPASAYAHIN KA YUN PALA PAPAIKOT-IKUTIN KA LANG]
[TO: 090083656839] Ay sheteng kalabaw. Nasend.
"Ano ba! Nananadya ka ba!" Lintik kasi tong si Prince eh! Nananagi. Yan tuloy nasend! Mali pa yung huling number!
"Aish! Tumingin ka kasi sa dinadaanan mo!"
"Ang bagal mo alam mo yun?"
"So? Pake mo ba?" Nangengeelam kasi, bat ba kasabay ko tong bully na toh.
"May pake ako kasi tao ako."
"Ay, tao ka pala"
"Ay hindi alien, alien ako.. kaya nga talino ko dba"
"Ayy oo nga Muka ka talagang alien, ang pangit mo kasi.. alam mo okay na sana eh sinama mo pa yung MATALINO eh."
"Psh! Umalis ka na nga sa tabi ko, alis!" Grabe makataboy tong alien na toh, problema niya?! Tsss.  Siya nga yung dikit ng dikit sakin eh. Itsura, hahahha XD.
"Tssss" sinamaan ko siya ng tingin at umalis na lang.
Pagpasok ko ng classroom, pinagbubulungan na agad ako. Imagine, a girl like me kasama ng isang Prince Kay Morales.. ang kasakasama ko..
Umupo ako sa upuan ko... kinausap ako ng isang lalake si Welmer.. sabi nila 2 years na niya akong crush.. at oo nga naman nanliligaw siya saakin ngayon.
"Hi, Gene ^_^ pede ka bang makasama sa Lunch mamaya, pls"  ito nanaman tayo...
Hindu ko siya pinansin.
"Plss Gene ko:") "ano daw? Gene ko? Muka niya! Nagpipigil ako sa galit....
"No, N-O... hindi siya pede okay kaya chupi..."sabi ni Maica sabay pataboy signs. Haysssst. Bigla bigla na mang sumingit si Maica. Umalis naman si Welmer.
Umupo si Maica sa tabi ko.
"Ikaw babaita,bawal kang sumama sa kahit kaninong lalake diyan dahil may date ka"
"Wa---t" magrereact na sana ako kaso biglang sumingit si Ian,best friend ko.
"Ano itong si Alak may Date? Wahaha, wait.... di ako papayag"
"Sino kanaman para magsabi niyan?" Ito nanaman tayo sa bangayan.... nag mistulang referee ako nilang dalawa dahil pinaggigitnaan ko sila. Psh. Wala naman akong pake sa kanila...
"Basta di siya Pede" sabay nagcross arms si Ian. Sinamaan naman siya ng tingin ni Maica.
"Hu u! Basta sasama siya!"
"Hindi siya pede.. hindi.. H-I-N-D-I... HINDI!"
"Bat ba nangengealam ka!"
"Bakit ba?! Sino ka rin ba!"
"Best friend niya ako!"
"Best friend niya ako since grade 1!" pagyayabang ni Ian Cruz
"So pake ko! Ang pangit mo! Samin siya sasama!"
Nagsigawan lang sila....
[Tutoot... 090083656839 message you]
Huh? Ito yung number na nasendan ko kanina eh, lintik na Frog Prince yan!.

Tiningnan ko yung reply niya.. 

Text MateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon