Chapter 2

it's been a week na rin after Mica and Rick's break-up and buti na Lng Mica is recovering LittLe by LittLe.. masaya ako na bumabaLik na yung bestfriend ko... namiss ko siya ... ngayon she can braveLy speak to Rick face to face without feeLing uncomfortabLe... sabi niLa mabiLis daw nkamove-on si Mica sa Lagay niyang yun... i'm just happy for her..

"Leiza?"

"oh?"

"Kilala mo ba yung popuLar Basketball pLayer sa kabiLang schooL ? yung sa St. Joseph Academy?"

"uhmmm... naririnig ko Lng yung about sa kanya pero i haven't seen him yet,,. bkit?"

"oh my god !! i'm so hot bff !!!"

"huh ? bkit??"

"kami na !!"

"Mica??! are you crazy?! kabrebkreak niyo Lng ni Rick?! What's happening to you?"

"Just be happy for me okay ?!! isa pa if you're realLy my bestfriend you'll support me"

"support?? are you being a sLut? you don't even know that guy personalLy!!"

"just stop it Leiza! akaLa ko ba you want me to move-on and be happpy again?! this is it!"

"yeah! i said that but not this way.."

"you know what ??! your just jeaLous... paLibhasa kasi wLang pumapatoL sayo! you're such a nerd with those big gLasses and those oLd-fashioned cLothes!! and i can't beLieve i'm calLing you my bestfriend!! FREAK!"

wLa akong nasabi sa mga narinig ko..... she Left me after saying those hurtfuL words .. she was a monster... i mean !! i was shock !! 'ndi siya ganung kLase ng tao... and i can't beLieve alL those words came from the person i calL 'my bestfriend'.. tears don't stop fLowing through my cheeks... it hurts a Lot... eto ba ?! eto ba epekto ng LOVE sa kanya ?? sobra siyang nagbago 'ndi ako makapaniwaLa na ganun pLa tingin niya sakin... siguro nga tama siya, na i don't deserve to be calLed her bestfriend.. (1) i'm not as fashionabLe as her (2) i'm not a hot chick Like her (3) i'm not beautifuL nor pretty (4) i'm just a nerd cLinging to a hot chick of the campus....

*Next Day*

i was so frustrated about yesterday, sa mga sinabi ni Mica.... i was just Looking at the fLoor waLking to the cLassroom... when someone bLocked my way and..

"i'm sorry about yesterday,,. i didn't mean it"

"u-uhmmmm.. Mica?"

"i'm realLy sorry,,. i hope we couLd stilL be bestfriends"

"of course"  -> she hugged me tight and i can feeL her sincerity...

we went inside the cLassroom and kinausap niya ako,,. she was very serious...

"Leiza, i know i was wrong sa mga sinabi ko and i'm realLy sorry about that and yung tungkoL kay Jerick, yung guy sa St. Joseph Academy i broke-up with him.. you're right!! i shouLdn't be a sLut just to prove Rick na i've moved on... welL the truth is i'm trying to move-on and i can't get over Rick that easy... mahaL ko siya and akaLa ko na if magkakaroon ako ng bagong BF i wilL forget about him pero 'ndi ee... it's not that easy... huhuhuuhuh.." 

"Mica,,, it's okay, i'm not mad... ano kba?? 'wag ka ngang umiyak jan! cheer-up!! maybe it's not easy to move-on,,. don't force yourseLf okay?? just Let the time heaL you.. 'wag ka excited!! hahahah :D SMiLE kna nga... sayang beauty mo" 

"hahhahahaah :D gaga ka tLaga !!"

"ayan !! just keep on smiLing... you'lL be okay.. andito Lng ako"

Friends may fight a whoLe Lot pero kahit anong mangyari magbabati at magbabati yan kasi kahit ikaw ayaw mo nman siguro itapon yung taon taon niyong pagkakaibigan at samahan dahiL Lng sa isang maLiit na misunderstanding... and the best thing to do is forgive though it's not easy to forget... 

And para nman sa mga minsan nang nasaktan at umiyak dahiL sa pag-ibig... maybe the best revenge to that person is to MOVE-ON and prove to that person na you are better and you can without him/her... na kaya mong maging masaya and ipakitang ikaw ang kawaLan niya at hindi siya ang kawaLan mo... be brave enough and just accept the fact na siguro 'ndi Lng tLaga kayo para sa isa't isa... at hayaan siyang magsisi na pinakawaLan ka niya despite the sacrifices and the efforts you did for that person,. na 'ndi na siya makakahanap ng katuLad mo :) so keep on SMiLiNG :))