Chapter 2

6 2 1
                                    

"Ohayo!!!" Maligayang sabi ni Lyn.
Ano daw? Hayop??sino?

"Sinong hayop tinatawag mo??" Sabi ni edison. Na may pag tataka.

"Tss.. Hayop ka dyan..ikaw yung hayop!!" Iritang sabi ni Lyn. At padamag na umupo sa upuan nya

Minsan iniisip ko bagay sila eh parehas sila ng kakulitan kaso hindi pwede ayaw nila sa isat-isa.

"Sabi ko O-HA-YO it means good morning.." Ahhh yun pala yun..

Tumungo nalang kami ni jenny.
"Ahhh now we know.." Sabi ni edison na may patungotungo pa.

"Buong Gabi kasi ako nanuod ng Japanese movie eh hihihi ayan nahawa ako" sabi nya na may pakamot pa sa ulo nya.

"Kailan kapa naging Japanese ha? Haha" sabi ni edison na pang asar..

"Hahaha baliw ka talaga ed" sabi ko..

Naupo na si Lyn sa tabi ni jenny..
Gantokasi pwesto namin.. Ako katabi ko si edison nasa left ko sya. Sa harap ko si jenny katabi nya si lyn Bali nasa harapan ni edison si Lyn. Oh diba perfect... Hahahha pinagpipilitan kasing couple yung dalawa eh. Ay couple pala yung dalawa.. (Mali hahha)

So yun nag klase na kami..
Habang nag kaklase naiihi ako kaya nag excuse ako..

Naglalakad ako sa corridor .. Habang naglalakad sa corridor may narinig akong strum ng gitara.. Sa music room yun.. Malamang may maririnig talaga akong music dun.. Music room nga diba.. Magtaka ako kung may marinig akong naguluto dyan. Teka naririnig ba yun? Naamoy lang ata yun.

So basta yun na .. Lumapit ako sa pinto para ma's marinig pa..may lalaking kumakanta.. Sumilip ako para makita.. Nakatalikod sya.. Ang ganda ng boses nya. Nakakainlove hayy..

Tumigil sya sa pag tugtog at... Sh*t!! Sinara ko agad yung pinto at tumakbo na papuntang restroom. Muntik na ko dun.. Sana naman ininform nya ko na lilingon sya para Hindi ako magugulat..

Pagkatapus ko mag cr. Naglakad na ko pabalik ng room.. Nakasalubong ko si good looking guy.. Nginitian ko sya.. Pero snob lang ako? Ano yun? Badtrip ba sya? Nung nakaraan para syang anghel ngayon hindi maipinta yung mukha.. Hayy Ewan!!

Makabalik na lang sa room..

*MUSIC ROOM*
may meeting ulit kami ngayon about sa festival.. And till now wala pa siya. (Good looking guy)

Kasali ba sya dito bat wala sya? Sya ba talaga organizer?

"Sya nanaman hinahanap mo?" Medyo inis na sabi ni edison.

"Hindi kaba nag tataka wala sya lagi?" Sabi ko Kay edison.

"Then so? May gusto kaba dun? Lagi mo hinahanap.." Sabi ni Edison sakin.

"Oyy wala ha. O.A mo naman may gusto agad" sapakin ko kaya toh.. Ako magkakagusto dun?? Tsk hindi nuh.. Alam ko pogi sya pero sorry hindi ako madaling magkagusto sa gwapo nuh..

"Ahm excuse me.." May lalaking lumapit samin.

"Hi I'm Lay Fernandez one of the organizer.. Kung may kailangan kayo or question you can ask me 😊😊 " Isa pa tong poging nilalang.. Jusme nagkakalat ata pogi ngayon sa school.. Bakit ngayon ko lang sila nakikita..

"Hi I'm Edison Purie" pakilala ni Edison sa kanya sabay shake hands..

"Ako naman si Pitch Andres " pakilala ko at sabay shake hands din..

"Ahm narinig ko kasi may hinahanap kayo.. Baka matulungan ko kayo" sabi ni lay.

"Ahm hindi naman sa ganun pero parang ganun na nga.. Nacurious kasi ako lagi syang wala.. Samantalang sya yung nag organize nito." Paliwanag ko..pero syemre nganga sya kasi wala akong binanggit na pangalan .. Nakalimutan ko kasi pangalan nya eh.. Tawag ko lang sa kanya "good looking guy"

"Si Jans yung tinutukoy nya.." Pahabol na sabi ni edison.. Yown! So jans pala pangalan nya ha..

"Ahh si Jans ba? Oo lagi syang wala pero one of the organizer nga sya." Oww yun naman pala eh.. Pero bakit nga..

"Bakit sya laging wala? Kung organizer sya" kulet ko ba??

"Hindi naman talaga umaattend yun dito eh sakin nya lang sinasabi yung mga gagawin.. May pagka tamad din yung lokong yun ehh.." Pagpapaliwanag nya. Na pabiro na din?

Tumawa nalang ako..

"Bakit ba curious ka dun ha?" Sabi sakin ni edison..

"Nag tatanong lang masama ba?" Tsk ito talaga selos.

"Ikaaww.." Sabi nya sabay kurot sa pisngi ko..

"Araayy.." Aray bwist tong lalaking toh..

"Bwist ka" sabi ko sabay batok sa kanya..

"Hahaha kayong dalawa ba?" Tanong ni lay.
"ANO??" Sabay namin sabi ni edison..

"Wow ha makapag react ka parang lugi kapa ah!!" Inis Kong sabi Kay edison

"Lahh.. Luging lugi talaga ako nuh.. Ang pogi ko kaya para lang mapunta sayo.. Siniswerta ka naman ata nun.. " mayabang na sabi ng loko..

"Ang kapal talaga ng mukha sarap paimpisin" pabiro Kong sabi .. Hahaha

"Naku lay lumayo layo ka dito ha? At please lang wag ka mainlove sa babaeng to dahil bukod sa hindi sya worthy.. Bugbog sarado kapa" sabi nya Kay lay.. Sabay akbay sakin..
Aba loko.. below the belt ata yun ah.. Sakit nun ah..

Tinitigan ko lang ng masama si edison. At nung napansin nya ko..

"Pero syempre mabait pa din yan kahit Papano.. Hindi sya nangangagat..wala syang virus" siraulo talaga toh.. Sinikmurahan ko nga..

"Ouch" pabulong nyang sabi..

"Hahaha Hindi kayo pero parang kayo talaga haha" sabi ni lay.. Ayy naku lay wag kang mag iisip ng kung anu-ano..mas bagay tayo kesa kaming dalawa ng mokong na toh.. Malay mo tayong dalawa pala nakatadhana sa isa't-isa.. Chos.

Sabay sabay na kaming umuwi nila edison,lay at ako syempre..habang naglalakad nagkwentuhan kami..

"So may alam ba kayong instrument?" Tanong ni lay samin..hmm paktay wala ako pano yun??

"I only play guitar .. Eh ikaw lay?" Sabi ni edison.. Edi ikaw na marunong mag gitara. Sus yun lang eh..

"I play trumpets.. Ikaw pitch?" Patay.. Wala ako mapagmamayabang huhuhu kawawang bata..

"Ha?ako? Wala akong alam na instrument eh hihihi" sabi ko nalang sabay kamot sa ulo..

"Wala namang alam yan eh tsk.." Tignan mo tong si edison ang yabang talaga..

"Pero magaling yan kumanta.. Diba pitchie??" Magaling? ako?seryoso?

"Ohh that's great.. At least may talent ka sa pag kanta.. Why don't we create band diba? " lahh banda agad??

"Ayos yun ah.. Pero sali lang ako kung sasali si pitchie" sabi ni edison sabay hawak nya sa mga balikat ko.. bakit ako? Kinalaman ko sa banda??

"So pitch okay ka?" Tanong ni lay.. Jusme sino bang tatange sayo? Bakit ba hindi ako makatange pag pogi na kaharap ko?

"Sigi na nga may magagawa paba ako?" Sabi ko nalang..

"Ayos so tomorrow kitakits tayo sa M.R (music room) isasama ko na din si jans para ma- meet nyo sya.." Sabi ni lay..Emeged mapapaligiran ako ng mga poging nilalang bukas..

I need to prepare!!

---
MsPiggy NOTE:

Hiihooowww!!!!
Sana nagustuhan nyo yung second chapter please lang🙏🙏 hehehehe.....

Abangan nyo ang next na mangyyari ;)

Don't forget to vote and comment!!
Paki-add na din sa library nyo :D

SALAMAT!!!

Him.Where stories live. Discover now