PROLOGUE:
tungkol sa isang AMA na hindi marunong magpahalaga sa anak..
na nagagawang saktan ang anak kahit na ito'y walang malalim na kasalanan..
ultimo masaktan ang kapatid ko,kahit na ako'y walang kinalaman...ako parin ang pinag bubuntunan ng GALIT!!
minsan hindi ko maisip kung bakit siya ganun sa akin...
minsan tuloy naiisip ko,ako kaya'y totoo nyang ANAK!
pero sa tuwing tinatanung ko ang aking INA....lagi niyang tugon sakin ANAK naman daw ako ng aking AMA!!at laging sinasabi na sadyang ganun talaga ang ugali nya!!
pero,ito ay tungtungan ko para sa aking pangarap,patutunayan ko saking AMA...
na kahit ganun ang ginagawa nya sakin...bibigyan ko siya ng magandang buhay sila ng aking pamilya,iaahon ko sila sa lusak ng kahirapan...
dito patungkol ang kwentong gagawin ko!!
BASAHING MABUTI!!
SA BAHAY:
araw ng sabado:
si joshua ay nag lalaro ng basket ball...
nang umuwi siya sa kanilang bahay ay nakita nya ang kanyang ama na nasa bahay na!!
kinabahan at natakot siya..nang biglang tinawag siya nito!!
gregor:tara nga dito!!
joshua:(kinakabahan)bakit po???
gregor:san ka galing!!
joshua:sa court po!!
greegor:sa court???eh ang init-init!!!
joshua:opo!!
sinaktan ni gregor ang anak,sinampal nya at ayaw na ding payagan na lumabas ng bahay.....
at pag lumabas si joshua ng bahay ay isusumbong siya ng kapatid nitong si ken...
linggo:
pinabili ni gregor ang anak sa palengke...
pero nagkamali ito ng bibilhin...
kaya't pina galitan nanaman sya nito,at sinaktan...
sabi ni gregor "ta-tanga tanga ka kasi,wala na ngang pera inaaksaya mo pa..."
naiyak sa sinabi ni gregor si joshua!!
hanggang sa pag tulog ay hindi malimutan ni joshuja ang sinabi ng ama...
lunes:
pumasok si joshua ng malaki ang eyebug..
gwen:josh,bakit ang laki ng eyebug mu??
joshua:puyat lang ako...
gwen:ah!!kaw kasi masyado mo akung iniisip...yan tuloy hindi ka maka tulog!!
joshua:puwe!!echos ka naman...
gwen:hahaha!!!hindi ka na maloko!!
joshua:nice trip!!
hahah!!
sa iskwelahan ay pilit na itinatago ni joshua ang lungkot at ang galit sa ama!!
sa bahay:
tuwang-tuwa si joshua dahil stay in na ang kanyang ama!!
muli itong gumala at pumunta sa bahay ng kanyang pinsan!!