"Haizt" napabuntong-hininga nalang si ako nung napagtanto kong pagod na pagod ako sa aking pagkakahiga .. "Hay nako, nakakpagod namang humiga dito buong araw" sabi ko habang may kinukulikot sa kamay .. "Wala na nga akong naisip na gawin. Wala pa talagang kuryente, brown out. Naku naman talaga ng brown out na to oh..."
Pagkasabi ko nun ay meron kaagad akong naisip na gawin. Pero napag isip isip kong maglaad lakad muna para may mapaglibangan ako. Pumunta ako sa dulo na gubat para mag muni muni. At bigla akong may naamoy na kakaiba.
"Parang naamoy ko na to dati ah." Sabi ko ng kumakamit sa ulo dahil hindi ko parin alam kung saan ko ito na amoy. Then ngumiti ako't may naisip "I remmember! Si mama! Mama ko yan!! Amoy yan ni mama." Muntikan na akong napaiyak. At bigla kong na miss ang mama ko. Ang mama niya kasi ay may kakaibang amoy dahil ang kanilang pamilya ang breed ng natural at artificial fragrance at dahil doon siya ay may kakaibang lakas at amoy sa kanilang pamilya.
Napag isip-isip niyang gamitin ang kanyang kapangyarihan at gumawa ng bagay. Ibinuka niya ang kanyang bunganga at may lumabas na hangin at may kakaibang magandang amoy ang bumalot sa paligid. Hindi niya alam kung ano ang gamit ng bawat nangyayari sa kanyang amoy. Pagkatapos niyang magpalabas nun may mga kumikislap kislap na buhangin ang pumuno sa paligid.
"Ang ganda talaga ang nagagawa ng amoy ko." Masaya niyang sinabi. "Pero kung andito lang sana si mama matuturuan niya akong gamitin ito at sana nalaman ko ang mga gamit ang katuturan nito." Bigla nalang may tumulong luha sa kanyang mga mata. Habang siya ay abalang abala sa pagpapaganda ng amoy ng paligid ay biglang nagring ang cellphone niya. " Hello! Zoe!" Bestfriend niya pala yung tumawag si Cas. "Cas, bakit ka napatawag?" Masayang sabi ni Zoe."Itatanong ko lang sana kung pwede ankong pumunta diyan sa inyo." pabulong na sabi ni Cas. Bigla akong tumakbo nang hindi ko napapansin o namalayan lang man at sa pagkaalala ko nag uusap pa kami ni Cas. "Oo nga pala. Nandito na ako sa bahay mo sa labas ng gate mo. Bilis buksan mo na. Ang lamig dito sa labas." Bigla akong nagmadali papuntang bahay at nangambang hindi niya na ako pagkakatiwalaan. Bilis Zoe! Kaya koto. Medyo malapit lapit narin ako sa bahay at naaaninag ko na yung blue na color. Kailangan ko pang bilisan. Baka maghintay siya doon ng matagal. "Zoe! Zoe! Are you still there?" Hindi ko na siya masagot sa kakatakbi ko ng mabilis at hindi narin ako mkapag usap dahil hingal na hingal na ako sa kakatakbo na parang hinahabol ako ng zombie. Sa pagkakatakbo ko nang mabilis, nakaabot agad ako sa bahay. "Cas, wait lang ha. Lalabas na ako". Biglang bumigat yung pakiramdam ko nungnakita ko yung mukha niya at yung paghinga niya ay parang hindi normal kasi ang lakas lakas at hindi ko na napansin na may mga salitang lumalabas na pala sa bibig ko at bigla akong nagsalita. "Bakit ka nandito?". Bigla kong tinakpan ang bunganga ko gamit ang kamay ko at biglang lumaki ang mga mata ko.
"Wow, grabe. Bestfriend mo ako no kaya pumunta ako dito." Bigla ko naman naamoy yung dating kaba na nararamdaman ko sa kanya na merin siyang ibabalitang kakaiba at nakakarakot. "O ano tatayo ka lang ba diyan?". Bigla siyang pumasok at naramdaman kong mas lalong bumibigat yung tensiyon sa paligid yung tipong mamamatay na ako.
"Bes, natatakot ako". Biglang dumilim ang paningin ko at nagtanonf balang bigla bigla sa kanya.
"Bakit ..." dudugtongan ko pa sana pero hinayaan ko nalang siyang magsalita."May natanggap kasi akong sulat." Bigla akong natakot at baka may mangyaring masama dahil sa mga sinasabi at tinutukoy niya. "Anong sulat?". May bigla siyang inabot na sulat sa akin at malumanay kong binasa.
FRAGRANCE UNIVERSTIES
ALPHA GENA
This letter is given to you is to inform you of your registration for our school which is the Alpha Gena. This school teaches you to enhance your special Abilities. Thus, your school just given us the letter of your great performance in in different skills of your talents in Fragratory of the ability of giving off scents.
YOU ARE READING
Fragrance Universities : Alpha Gena
FantasyThis story is a fantasy story of an academy who caters for the best fragators all around the world and trains them for thier best. Fragan is the name of all students who is capable of giving off scents and fragrances but behind them are secret of th...