Chapter 1
Eunice - Hon nakababa na ba eroplano mo?
Habang nagda-drive patungo sa Airport.
Armand - Yes Hon! Bakit?
Ang matandang lalaki na na-in love kay Eunice, when she was in college. Working student pa si Eunice sa isang coffee shop. Na-love at first sight daw si Armand sa kanya. Kaya simula nun hindi na siya tinigilan ng matanda na suyuin siya. Hanggang sa maging sila, kahit against ang mga kaibigan ni Eunice sa matanda.
Eunice - Sunduin na kita.
Armand - Hah?! Nasaan ka ba? Baka maghintay pa ako ng matagal, traffic.
Eunice - Noh! I can make it! Dare?
Armand - Talaga ha! Kaya mo, kahit sobrang traffic? Saka yung kotse mo lang ang dala mo, maliit. Dami ko pasalubong sa'yo.
Eunice - Wow talaga ha! Oo kaya ko! Give me only 3 minutes. Promise! Nandyan na'ko.
Armand - Sige nga!
And after 3 minutes. Dumating agad si Eunice sa Airport. Baba agad siya ng F150.
Eunice - Hi Hon! I miss you! Mwah! Mwah! Mwah!
At sa 'di inaasahang pangyayari, nandun si Diego na Ex ni Eunice. Kauuwi lang galing Qatar. Nakita tuloy si Eunice ng kapatid ni Diego na si Dina.
Dina – Ate Eunice is that you?!...
Eunice – Hah?...
Nagtatakang napalingon siya sa bandang likuran nya, habang si Armand nagaakyat ng mga bagahe sa F150.
Kahit ang nanay nina Diego nakita siya.
Digna – Eunice! Oh Hi! How are you? I miss you, baby!
Eunice – Hi Tita! And you, Dina.
Digna – Kumusta ka na
Eunice – Mabuti naman po, Tita. Bakit po kayo nandito? Sino po sinusundo nyo?
Mother of Diego – Si Diego. Kauuwi lang galing Qatar.
Eunice – Ah talaga! Buti naman at malakas na loob nyang mag-abroad.
Dina – Hay naku Ate! Kinulit lang namin siya, para kako maka-move on sa'yo.
Kinurot ng ina si Dina.
Eunice - Okay lang po. Nakaraan na yun.
Lumapit din si Diego sa kanila.
Diego – Hi Eunice!
Eunice – Hi!
Nakatayo na lang si Armand sa gilid ng sasakyan nila. Tinitingnan lang sila. Pinakilala ni Eunice si Armand sa pamilya ng kanyang Ex.
Eunice – Oh by the way! Meet my husband, Armand. This is Diego, Tita Digna and this little girl, Dina. My old neighbors sa Laguna.
Armand – Hi nice meeting you guys!
Diego and the group – Hi! Nice meeting you too.
Eunice – Tita una na po kami. May appointment pa po kasi siya, 'til next time. Thanks guys!
Diego – Sige alis na din kami. Hinihintay na kami ni Dad.
Digna – Iha minsan bisita ka sa bahay ha! Para makita mo naman si Tito mo. Lagi nya kasi nababanggit name mo. Ewan ko ba dun! Siguro sa katandaan na, kaya hinahanap yung mga dating nakikita nya. O cia! Baka inip na yang asawa mo.
Diego – Let's go, Mom! Bye Eunice!
Eunice – Bye!
Sabay talikod ni Eunice kay Diego. Si Diego ang humabol ng tingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
I STILL LOVE YOU
Romanceang nakaraan mong pag-ibig, kahit pala gaano katagal kayo nagkalayo, kung kayo talaga ang itinadhana kayo pa din sa bandang huli.... that's why.... I STILL LOVE YOU....