MAHAL?

23 1 0
                                    

  May mga sandaling kahit ga'no kasakit,eh kailangan nating harapin at tanggapin ang katotohanan.  Kung hindi kasi natin gagawin 'yon, kung lolokuhin,o patuloy lang nating lolokuhin ang sariling natin, e masasaktan,o patuloy lang tayong masasaktan.

           Kilala ko si JOBERT even before ne courted me.Actually,halos walng 'di nakakakilala sa kaniya sa lugar namin.Isa kasi siya sa mga pinakapasaway at nagsisigasigaan do'n.Isa rin sa may pinakamaraming kabarkada at bisyo ro'n.

  For this,may mga niligawan siya na 'di siya sinagot,at may mga naging girlfriend siya-madalas ay 'di namin kabarangay.Or,mas tama sigurong sabihin,hindi siya natangalan.

       Sad to say,when he courted me,I saw something in him na 'di ko alam kung ano kaya nasagot ko siya.ewanko.Baka hindi ko lang alam pero deep inside,weakness at attracted pala ko sa mga badboy.

   Galit na galit ang parents ko when they found out.Lihim kasi namin ' yon ni jobert.I know from the start na 'di nila 'yon ikatutuwa,pero nabunyag pa rin.Kahit kasi saan,may mga tsismosang mapaghanap ng maikakalat na intriga,at parang 'di magiging masaya kung 'di napakikialaman at naikakalat sa boung mundo ang buhay ng iba.

Gusto ng parents ko na makipag-spilt ako sa kanya ASAP.Kaso maypagkamatigas ang ulo ko kaya ipinaglaban ko siya.Katuwiran ko,nasa right age nanaman ako para pumili kung sino ang tama pa'ra sakin.Besides,bilib na bilib ako at that time na love nga niya 'ko.Jinustify ko hait maraming beses,ehsinaktan niya lang ako.

              First Time ko  kasi na-nlove kya sobra tindi.Halos sambahin ko na nga siya.makita ko lang siya,maksama,at makausap.....makareceive lang ako ng text from him.... marinig ko lang sa kaniya 'yong ILOVE YOU".... buo na ang araw ko,ang sya saya ko na at para bang wala na 'kong mahihiling pa.                                                                                                                                                                                             Gano'n ko siya ka mahal.At patuloy kong minahal kahit later ay nagmamanifest na...na 'di naman talaga mutual angfelling.Hindi niya 'ko ipinakilala sa parents niya,at 'di rin ipinagmamalaki sa friends niya.Tapos,later ay 'di na niya natatandaan ang monthsary namin....nakakalimutan na niya ang mga promise niya sakin...nasasaktan na niya ako, nasisigawan at napapahiya sa harap ng ibang tao... at later pa ay nasasaktan na rin niya physically

     Nangatuwiran akong baka 'di palang siya handang ipakilala ako sa parents at  friends niya.Na baka problemado lang siya .

                Et cetera...

           Gano'n ko siya kamahal

           But everything has end,and one day ay narealize ko rin na niloloko ko lang ang sarili ko.Na 'di talaga niya ako love.

        Natrangkaso kasi ako pero hindi man lang niya ako dinalaw o binantayan.

                     Tinext ko siya pero 'di man lang siya nagreply.wala raw siyang load,sabi niya later.Busy rin daw siya sa trabaho,sabi pa niya.Pero later ay nalaman ko kay Dave.YOUNG BROTHER niya na wala naman siyang ginawa no'n kundi maghapong makipaglaro ng DOTA sa mga barkada.24 na 'to pero addict parin sa dota at iba pangcomputer games.May pustahan daw 'yon kaya minabuti pang makipaglaro kesa dalawin ako.

       Nagkakuwentuhan kami ni dave at nabanggit din nitong may 2 years na palang pumanaw ang parents nila.Uang namatay ang nanay nila.Tapos nalungkot,nagkasakit,at sumunod narin ang tatay nila.

          Dalawa lang silang magkapatid at ito lang ang nakasama sa lamay at libing.

                     'Di sumilip si jobert kahit sandali lang dahil ayaw niyang makita ang parents niya.Malaki raw ang sama ng loob niya sa mga 'yon.Puro sermon lang daw ang inabot niya sa mga 'yon nong buhay pa at nagkikita sila.Saka mas mahal daw ng mga yun si dave.

                     Later ay nalaman kong responsableng anak naman kasi si dave.aral lang talaga ang ginawa niyo 'nonh nagaaral pa.hindi nagbisyo,nanligaw, at bumarkada,kaya nauna pang makatapos sa kaniya, makapagtrabaho, at gumanda ang buhay.

                         Ginawa lang naman ito 'yong gusto ng parents nila na makatapos ng pagaaral para 'di danasin ang hirap na dinanas ng parents nila na(mahilig gumimik noon, at later at nagtanan kata 'di nakatapos ng pagaaral)

                          Pero 'di niya 'yon sinunod.Wala siyang ginawa kundi magbulakbol.Boung akala ng parents niya ay nagaaral siya pero hindi naman talaga.

                 Walang kamalay-malay 'yong mga 'yon na ang mga perang hinihingi niya para sa pagaaral ay ginagamit niya lang sa bisyo niya.

                       Hinuhuthutan niya lang ang parents niya sa pamamagitan ng pagaaral kuno.Hingi ng hindi kung anu-ano, na 'di naman inie-enrol at ibinibili ng mga aklat at iba pang gamit sa school.Eh,Tindera lang naman ng isda sa palengke ang nanay niya,While construction worker lang naman ang tatay njya.

                       Kaya 'di siya nakatapos.Kaya tambay at pasideline sideline lang siya.

                     Don ako natauhan.Hindi.Hindi talaga niya ako mahal.

                            Kung ang mga magulat nga niya ay hindi niya minahal,ako pa kayang girlfriend niya lang??

                  Hindi.Hindi talaga niya ako minahal.And with that realization ay nakipag-split ako sa kaniya,Para ano pa ang relationship kung walang pagmamahal,'di ba?

                    Besides,Khit seryosohin niya ako at magkatuluyan kami,ay magkakahirap-hirap lang ako dahil baka ako pang babae ang maghanap-buhay at magprovide ng mga love ko siya.

                 'Di niya talaga ako minahal kahit konti.Ang laki kong tanga nang maniwala.At ayaw ko nang patuloy na magpakatanga sa kaniya kaya tinapos ko na ang lahat samin.Hindi nga siya makapaniwala.Akala niya kahit anong pananakit ang gawin  niya sakin ay okay lang dahil love ko siya.

                          Pero alam na niya ngayon na nagkamali siya ng akala.Hindi ako bumalik kahiy anong pakiusap niya.Ayokong patuloy na maging miserable ang buhay ko sa piling nya.

-

-

-

Sa wakas !! Natpos na \m/

                 GusTo niyo ba YUNg story kakaKilig xD!! WIT Niyo lang yun When you believed In love \m/

-

-

-

-

Hanapin niyo lang sa facebook name NicaNicks 

               kung gusto nio makasali sa ibang story :*

Sana magustuhan nio yan XD at marelate ((:

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 14, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MAHAL?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon