Prologue

62 2 0
                                    

Kung ikaw ay pinangakuhan. Maniniwala ka ba?

Eh paano kung nangako siyang babalikan ka niya.

'I'll promise. I'll be back for you. I love you always and forever'

Pero ikaw itong tanga tanga at oto-oto, naghintay ka ng dalawang taon gaya ng sabi niya.

"Dalawang taon lang naman eh! At tsaka tanga at oto-oto agad? Hindi ba pwedeng umaasa at nag mamahal lang?"

At naging loyal ka pa. Hindi mo binuksan ang puso mo para sa iba. Hindi mo man lang binigyan ng chance ang ibang taong nagmamahal sayo. Mas pinanghawakan mo yung mga pangako niya na wala namang kasiguraduhan.

"Bakit ba?! Eh sa sobra ko siyang mahal! Wala ng lugar ang ibang tao sa puso ko! Siya lang! The one and only Gabby my loves!"

Pero diba? Ika nga nila, PROMISES ARE MEANT TO BE BROKEN

"Hoy hindi ah! Mali yan! PROMISES ARE NOT MEANT TO BE BROKEN and also PROMISES ARE MEANT TO BE KEEP oh! Wag kang epal nabago na! Ngayon lang. Hmmph!"

Okay. Oh sige. Eh paano kung bumalik siya?

"Waaahhh! Bumalik siya?! Seriously?! Oh my god! I'm gonna die! I'm gonna die! Pero siyempre Charr lang! Papakasalan ko pa yun eh!"

Bumalik siya para sa taong mahal niya.

"Waaahh! Ako yun! Sabi ko na eh! Babalikan niya ako!"

Bumalik siya hindi para SAYO. Bumalik siya para sa ibang babaeng minamahal niya at hindi IKAW yun.

"Huh!? Weh?! Di nga!? Jino-jok jok mo ako eh! Paanong hindi ako eh ako lang naman ang babae sa buhay niya"

Ngayon. Mag papakatanga ka ba ulit para sa kanya? Kaya mo ba siyang ipag laban?

"Ako pa! Si Happy Arny Delvera yata to! Kung kailangan kong gawin yung mga bagay na ginawa ko dati para mapa-inlove siya gagawin ko!"

Eh paano kung sa bawat pag lapit mo eh mas ipinapamukha niya sayo na hindi ka niya mahal at mahal na mahal niya ang babaeng kasama niya ngayon.

"Hanggat may dahilan ako para ipaglaban siya, ipaglalaban ko siya kasi mahal ko siya"

Paano kung nakikita mo na mas masaya siya doon sa babaeng mahal niya ngayon, ipaglalaban mo pa rin ba?

"Hanggat nabubuhay may pag asa. Pero kung hindi ako yung makakapagpasaya sa kanya...."

Mahal mo diba? Pero hindi ka na niya mahal. Dati lang yun. Ang dati hindi na maibabalik kailanman.

"Kung hindi na talaga niya ako mahal...siguro panahon na para hayaan ko siya...hayaan ko siya sa babaeng mahal niya kasi yun naman talaga yung nag papasaya sa kanya hindi ako"

Isusuko mo ba siya?

"Kahit kailan hindi ako sumuko. Mahal ko siya kaya gusto ko masaya siya kahit hindi ako ang dahilan"

Sa kwentong ito tuluyan na nga bang mapapatunayan ang kasabihang "PROMISES ARE MEANT TO BE BROKEN"

"Siguro. Wala naman tayong magagawa eh. Kung iyon ang nakatadhana kailangan natin yun tanggapin kahit...kahit masakit"

His Promise Are Meant To Be BrokenWhere stories live. Discover now