**Chapter 5**

897 28 1
                                    

*Ethan's POV*

Pagkatapos ng libing ni Allysa ay iniwan na namin si Tyler dun at ako naman ay may flight papuntang America. Pero panandalian lang akong maninirahan dun dahil nandito puntod ni Allysa sa Pilipinas.

Miss na miss ko na si Allysa...
Napakabait nya pa naman...
Sana pala inunahan ko nalang si Allysa na magdonate...
Nang hanggang ngayon sila parin ni Tyler...

Kaso huli na ang lahat...

WALA NA SYA.

A few hours later...

Nandito ako ngayon sa airport at papasok na ako sa eroplano. Bago ako pumasok sa erolpano dinama ko muna yung hangin dito sa Pilipinas dahil ilang taon din ako maninirahan sa America.

Dumapo sa muka ko ang napakalamig na hangin. Mamimiss ko to. Miss na miss na kita Allysa...

Pagkapasok ko sa eroplano naalala ko na may binigay pala sakin si Allysa na papel bago sila operahan ni Tyler. Kinapa kapa ko yun sa bulsa at nakapa ko din.

Tulad ni Tyler di ko na din mapigilan ang maiyak lalo na ngayong binabasa ko ang galing kay Allysa.

Ganito ang nakasulat...

*Now playing:Synesthesia*
Play nyo para madama ^_^

*Insert Happy then Sad voice*

Dear Ethan,
          Hello Ethan! Ngayong alam mo na, na ako ang mag dodonate ng puso sa bestfriend mo at mamamatay ako. Eto ang huling paki usap ko pwede bang paki-bantayan si Tyler. Ethan ngayong mawawala na ako wala na magbabawal sayo na itigil mo yung bisyo mo. Sana itigil mo na yang tuluyan. Tandaan mo palagi ah mahal na mahal kita as a best friend. ^_^
          Sana pagpunta mo doon sa America ay makahanap ka at mamahalin mo din ng higit pa sa pagmamahal mo sakin. Ingatan mo yan ah? hahaha. Sana di ka magbago... Pasensya ka na kung wala akong regalo sayo sa birthday mo next week kasi mawawala na ako. Mahal na mahal kita... My bestfriend.

                                              Nagmamahal,
                                                       Allysa

*****

Nakangiti ko itong itinupi at itinago. Ito nalang ang tanging ala-ala ko mula sakanya. Mismong birthday ko nakalimutan ko na dahil kay Allysa.

Natuwa ako dahil naalala pa nya birthday ko at hindi nya yun nakalimutan kahit na mamamatay na sya nng time na yun.

I really really miss her so much...

Di ko namalayan oras nandito na pala ako sa America.

Ang ganda dito sobra... Sana dinala ko dito si Allysa bago sya mamatay.

Naiiyak nanaman ako. Pababa na ako ng eroplano at dinama ang hangin dito sa America. Ang sarap nga manirahan dito. Lalo na kung kasama mo ang taong mahal mo.

Pag nakahanap ako ng bago hindi ko parin malilimutan si Allysa. Pumunta na ako sa bahay nila Daddy tinuro ni Daddy ang papunta sakanila kasalukuyan ng operasyon nila.

Naglakad lakad ako at nahanap ko na din ang bahay namin dito. Ang ganda ulit. Ngayon ko lang narealize na ang gaganda pala ng bahay dito.

Kumatok ako sa pinto at sumalubong sakin ang isang napakagandang babae nq nakangiti sakin. Grabe ang ganda nya.

"S-sorry" napahiya ako dun akala ko yun na ang bahay namin buset. Pero pag talikod ko narinig ko yung boses ni Daddy humarap ulit ako at nandun si Daddy.

"Daddy!" sabi ko sabay yakap. Ngayon nalang kami nagkita ulit eh.

"Anak!" sabi naman ni Daddy. Muka kaming tanga dito hahaha.

"Bakit ka aalis e nasa bahay ka na?" tanong sakin ni Dad. Ede ibig sabihin samin talaga un?.

"Satin po ba yun?" tanong ko.

"Oo anak." tugon nya.

"E sino po yung babae kaninang sumalubong sakin?" yung magandang babae. Psh hahaha. Ngumiti sakin si Dad na parang alam yung sinabi ko sa isip ko.

"Tara pakilala kita." sagot nya ng nakangiti.

Pumunta na kami sa loob ng bahay at napabuka ang bibig ko nung makita ang loob. Ang ganda ng labas pati ba naman sa loob?.

"Anak maupo ka tatawagin ko yung babae at ipapakilala ko sayo." sabi ni Dad ng nakangiti nanaman. Anyare dito kay Dad?.

Tumango nalang ako bilang sagot.

Nakita ko yung babae lumabas sa kwarto at parang nagbihis sya. Pinagmasdan ko yung muka nya at ang amo. Ang puti, matangos ang ilong, mahaba ang pilik mata, mapula ang labi.

"Anak sya si Alyrra Camile Texor. Di mo ba sya natatandaan?." sabi sakin ni Dad at parang narinig ko na yung pangalan nya.

"H-hindi eh... Pero parang narinig ko na yung pangalan nya." sabi ko

"Bestfriend mo ko Than nun... Nakakainis ka naman di mo na ako matandaan" sabi sakin ni Alyrra. Teka parang natatandaan ko na sya. Ayun! Si Mile yung Bestfriend ko! Kami ang mag be best friend nun. Ako,si Allysa,si Tyler, at si Alyrra.

Mile ang tawag namin ni Tyler sakanya may mga sari-sarili kaming nickname kami-kami lang ang pwedeng tumawag.

Ethan-Than dahil daw ako pinaikli nila yung Ethan.
Pronounciation:Ethan-Dan.
Tyler-Rely binaliktad nila yung Tyler at tinanggal ang T.
Pronounciation:Tayler-Reli.
Allysa-Ally mas gusto nilang Ally.
Pronounciation:Alaysa-Ali.
Alyrra-Mile kinuha namin sa second name na na Camile kaya Mile ang kinuha namin dahil palagi syang nakangiti.
Pronounciation:Alira Kamile-Mile.

Muka man kaming tanga kakainisip nun ng mga nickname pero sumasaya naman kami. Nahiwalay si Mile samin dahil dito sya nag aaral kinuha sya ng Mom nya.

"Mile??" pagsisigurado ko.

"Oo!" masayang sigaw nya at napatayo ako at nag akapan kami.

"Long time no see Than!" sabi nya sakin.

"Long time ni see din Mile!" sabi ko at humiwalay na sa yakap. Ang sya ko dahil nag kita ulit kami.

"Nasan nga pala si Rely na busit?" tanong nya na ikinatawa ko. Palagi kasi syang iniinis ni Tyler nuon.

"Nandun sa Pilipinas kakatapos lang ng opera." nabigla naman sya sa sinabi ko at bigla akong nalungkot pero d ko pinahalata.

"Anak maiwan ko muna kayo dito ni Alyrra para makapag usap kayo." sabi ni Dad at umalis na.

"Bakit ano nangyari kay Rely?" tanong nya na may halong pag aalala.

"Nag kasakit sya sa puso kailangan nya ng Heart Donor." sabi ko.

"Gising na ba sya?" tanong nyang muli.

"Oo." sabi ko

"Mabuti naman at nagising na sya. Salamat dun sa nagbigay sakanya.

Pinipilit kong wag maiyak sa harap ni Mile.

"E si Ally ganda kamusta na?" taning nya.

"Wala na..." sabi ko na ikinagulat nya.

"A-anong wala na sya?" naiiyak na tanong nya.

"P-patay na sya... Sya yung nag donate n-ng puso kay T-Tyler." umiiyak na sabi ko.

"Oh My God!" sabi nya na napahawak pa sa bibig nya. Humagulgol sya kaya inakap ko sya.

"Wag kang umiyak ayaw tayong nakikita ni Ally na umiiyak diba?" sabi ko sakanya at tumango sya.

Nag usap usap kami tungkol kung saan saan.

A few months later...

Unti-unti ko ng nagustuhan si Mile hanggang sa mahal ko na sya. Niligawan ko sya at di nagtagal naging kami

A few years later...

Nagpakasal na kami ni Mile at umuwi sa Pilipinas para puntahan ang puntod ni Allysa at para bisitahin si Tyler.

To be continued ~~~

Thank you for reading ^_^ !❤

Saranghaeyo readers!

Please dont forget to Vote,comment and follow....❤

Heart Surgery (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon