Chappie 7: The past still hurts

57 1 0
                                    

Mabait naman ako.

*Binubuksan ko ang pintuan kapag nakita kong may nahihirapan tulad ng taong madaming hawak at hirap buksan ang pintuan. Babae man o lalaki.

*Nagpapaupo ako sa bus dati (dati, kasi hindi na ako nagba-bus ngayon dahil malapit na school ko) ng mga taong mas may kailangan pa sa akin.

*Minsan, ako pa nagso-sorry kapag natatamaan ako ng hindi sadya kasi feeling ko, ako ‘yung nakaharang kahit hindi naman.

*Masunurin ako sa magulang ko.

*Kapag tumatawid, ako ‘yung nangunguna, kahit mga lalaki pa kasama ko. At marami pang iba.

Pero hindi ko maintindihan kung bakit napapasama ako sa mga taong I would never want to be my friend.

Si Joey?

Well sya lang naman ung...

...

...

...

...

I can't talk about her.

...

...

...

Napakasakit nung ginawa nya 4 years back!The thing that she did pushed me to study in a faraway land of UPLB.

...

...

What did she do?

...

...

She caused my childhood friend so much pain that led him to commit suicide.

How could she stand the guilt!? I can't even show my face to my friend's family because I'm the reason why Jed met Joey in the first place. I'm the heat that started the fire! I'm the tear that created an ocean.I'm the teeth of the shark. It's all my fault.

Ako ang umiwas.

Ako ang umako.

Kasi sabi ng Itay.

'Wag mong buhatin ang bangko kahit medyo magaan.

'Di pa napipisa ang itlog ay wag kang magbilang.

Wag mong i-benta ng mahal kung ang timpla ay matabang.

'Wag kang magmamagaling kung hindi ka magaling,

'Wag mong doblehin ang pera mo kung hindi ka duling.

Kasi, halata naman at napapag-alaman.

Kapag binuksan ang tinapay, manipis ang palaman.

Mas mabuti pang iba, ang sa nakakapuna,

Sa huli mong ginawa, wala pang nakakabura.

Ikaw ay nakakaburaot, para kang kulangot

Na mahirap dukutin kasi medyo malapot.

Sige, ipagpalagay natin na ikaw ay nakakaangat

Puro mamahalin ang dumadampi sa 'yong balat,

Kailangang bang ipagkalat? Sumigaw hanggang sa mamalat

Kalokohan yan. Ang loka ko kasi. Sa tuwing naiisip ko ung mga nangyari eh nagugulo ang utak ko. Kung ano ano ang naiisip ko sa tuwing sinusumpong ako ng nakaraan. Kung pwede ko lang sana ulitin ang nakaraan...

NAKARAAN

NAKARAAN

NAKARAAN

Ay kaya ko pala! Kidding.  

Ano kaya?

Maniniwala na ba ako sa himala?

Puputi na kaya ang uwak?

Mangyayari ba talaga ang 2012 world explosion?

Mababago na ba ang sistema ng Pinas?

Mabubuhay bang muli si Cory Aquino?

Makakauwi ba ako ng buhay?

Diba sinabi kong magulo ang utak ko?

Feeling beauty queen ako ngayon!

Idol ko si PACMOM!

Crush ko si Justin Bieber!

I prefer Twilight over HP series.

Kapuso is number one.

I believe…

in love.

Dahil baliw ako ngayon.Pagpasensyahan nyo ako.

This is all.

BOW!

  Joey will always be Joey. The ultimate playgirl. Ha!I have a brilliant plan. And that will include those two monsters. It will be ike hitting two birds with a stone.     They will pay.       Especially, JACOB CASTILLO!  

  ______________________________________________________

A/N Makikiraan po ang bitchiness ni Ms. Christine! Fresh graduate kaya pagbigyan nyo na. ______________________________________________________

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Crushes can crush youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon