Shaina POV
Ngayon ay Recollection namin at nandito kami sa room na papasukan namin .
Yong room kasi namin gagamitin ng mga seminarista .Don kasi sila matutulog .sa lahat kasi ng room ,saamin ang mas maganda .
Hinihintay namin ang maghahandle saamin na seminarista .lahat ng classmates ko ang hiling ay "Sana gwapo ang mapunta saamin" hahaha .nakakatawa nga sila ,ang raming binabalak .mamaya daw pagtulog na ang lahat,papasukin nila ang room na tinutulugan at pagsasamantalahan ang mga seminarista .
Grabi ang tawa namin.pero ako ang palaging bumabasag sa kanilang trip.sinasabihan ko sila ng "Hoy ,mahiya nga kayo .magalit niyan si papa God dahil pinagnanasaan niyo ang maglilingkod sa kanya"
Sisimangot sila at magsasabing "Basag trip ka naman shaina"lahat-lahat sila ang nagsabi nyan para ngang may choir ,sabay-sabay ehh.hahaha
Mga ilang minuto,dumating na rin ang seminaristang maghahandle saamin .
Ang gwapo nga,lalo na pagngumingiti sila .
Shit!!nagkakasala narin ako Kay papa God.
"Sorry po papa God."paghingi ko ng paumanhin kay papa God sa aking isip .
Nagpakilala silang dalawa .Pareho silang Paulo .si Paulo 1 mataba ,si Paulo 2 mapayat .
Paulo 1 and 2 na lang para madali .hahaha
Si Brother pau 1 meron daw siyang girlfriend dati .nagbreak sila dahil totol ang magulang ng babae. pumasok siya sa semenerista upang daw makalimutan niya si girl at si Brother pau 2 naman, gusto niya talaga maging pari.
Bakit ba kasi lahat ng Paulo ,Gwapo?
Nagkakasala tuloy ako.hahaha
Naalala ko yong crush ko,Ai Hindi.Love ko na pala siya.haha
Matagal na ako may gusto sa manhid na yon .hayy .
Paulo Mallare ang name niya .heartthrob siya sa school namin .sikat,matalino,mabait at gwapo .
Napabuga na lang ako ng hangin sa mga iniisip ko .
Ano ba yan?wag ko na nga muna siyang isipin .recollection namin ngayon .Focus mo na ako sa mga activities na gagawin namin.
Tinalakay lang nila ang mga gagawin namin sa tatlong araw ng Recollection.
Itinalakay ni brother pao 1 ang ibig sabihin ng recollection. Ito daw ay tungkol sa pag-alala ng nakaraan at itinalakay din saamin ang acronym ng STOP.which is stand for
S-silence
T-trust
O-openess
P-prayerKailangan naming maging tahimik at maging seryoso dahil ang recollection ay isang banal.kailangan naming magkaroon ng tiwala sa sarili o sa iba .wag matakot na sabihin ang problema, kailangan maging bukas sa lahat at ang pinakamahalaga ay ang panalangin .Dapat hindi natin nakakalimutan ang panginoon.
Nang matapos na,pinauwi na kami .magdidilim na kasi .30 minutes of introduction ang First day of Recollection.
Live out kasi kami.bawal na kasi ang stay in.baka daw maulit yong nangyari dati sa last batch.may sinapian at nakalunok ng bola.haha alam niyo na yon .*peace*^__^V
YOU ARE READING
Recollection
Short Story"Nong una palang kitang nakita ,humanga na ako sayo .sino ba naman kasi hindi hahanga sayo .ang gwapo mo .hahah .akala ko mawawala lang ang paghanga ko sayo pero hindi .palagi kitang iniisip pati sa pagtulog ikaw ang nasa isip ko .Hindi ko alam ang...