FIVE YEARS AFTER
Tahimik na naglalaro si Ashley sa kanilang bakuran she was playing her barbie dolls and kitchen toys when she feels a sticky thing hit her head."Parang umalingaw ngaw pa sa tenga nya yung lakas ng impact ng baseball na may putik.Lalong uminit ang ulo nya ng makita kung sino ang may kagagawan ng pambabato sa kanya..Nakita nyang mamatay matay sa tawa ito habang tinitingnan sya."Hunyo Vicente!!!!!"sigaw nya habang humahanda sa pagsugod dito.Inipun nya ang mga laruan sa lagayang net at hinawakan ng maigi.Hahabulin nya tlga ang lalaking toh.,anak ka ng teteng sya pa talaga yung biniro nito.
Tuwang -tuwa pa si Vince habang nakikita nya si Ashley ng namumula sa galit.Kulang na lang lagyan nya ito ng tambutso sa ulo para pumutok ito sa galit.Pero bigla din syang kinabahan ng makita nyang dalidali itong tumakbo papunta sa kanya .Kaya tinulinan nya ng takbo para hindi sya nito abutan habang di inaasahang madulas sya may jar fountain hindi agad sya nakatayo sa malas pa ay nabasag nya ang kulay gintong jar sa may kanan banda.
Nagulat si Ashley ng makitang slow mong nababasag ang pinakamamahal na jar ng mommy nya.Patay ngayon si Vince sa kalokohan nya.Bigla syang napangiti."Humanda ka ngayon Hunyo Vicente."Dinalian nya ang pagtakbo para maabutan ito ng makarating sa posisyon nito ay Ibinuhos nya ang lahat ng laruan sa fish net nya at pinagsasapak ito sa my fountain.
"Ashley!Vincent!"Sigaw mommy ni Ashley.
NAPATINGIN silang dalawa sa my pintuan.Nakita ni Ashley ang gal it na sa mukha ng mommy nya ng makita ang itsura nilang dalawa na mukhang bilasang isda sa tubigan.Halos patayin naman sa titig ng mommy ni Vincent si itsura nitong hawak hawak ang basag na jar ng mommy nya.
Dali dali itong lumapit Kay Vince at dinakma ang tenga sa subrang inis."Ano nanaman ang ginawa no bata ka!Mamumuti tlga ang ulo ko punyemas ka!"nangigigil name sabi ng mommy ni Vince habang hawak hawak ito sa tenga.
"Araay....!"Ma ang sakit huwag mo namang diinan"ani Vince habang hawak hawak ang kamay ng mommy nito na nakahawak sa tenga nya.
Sa halip na pansinin ng mommy ni Vince ang sinasabi nito bagkus ay diniinan pa nito ang tenga at pinagpapalo ang pwet nito.
"Ashley pasok sa loob!"galit na sabi ng moomy nya.
Yumuko so Ashley name pumasok same loob ng bahay .
"Naku mare pasensya ka na ah nabasag Tuloy young jar mo ng anak ko."paumanhin ng nanay ni Vince."Hayaan mo na mare!May kasalanan Dn naman young anak ko!ani ng mama nya.
"Ewan ko ba sa mga Batang Yan lagi na LNG nag aaway."ani ng mama ni Vince.
"Ipagsimba kya natin sila sa puon ".
Yun lng sang narinig ni Ashley habang papasok ng kwarto.Maagang gumising si Ashley para pumasok .Umunat muna sya bago tumayo.Naramdaman nya ang sakit ng katawan na™™ dulot ng away nila Vince kahapon.Nagstretching sya para mawala sang sakit ng katawan."Maganda ang araw ngayon "aniya sabay ngiti sa salamin .
Samantala sa bahay Nila Vince.
"Vince!gising na!"ani ng mommy ni Vince sa anak nito habang niyoyogyog ito sa higaan.
Naalimpungatan so Vince sa pagyugyug ng nanay nya sa Kenya."Ma naman ang aga pa!"Six thirty pa lang oh?ani Vince sa mama nya habang tinuturo ang oras sa wrist watch.
"Yan away pa kc.Bat ba trip name trip mong awayin si Ashley ah?"taming nito sa Kanya.
Umingos muna sya bago nagsalita."Wala lng!"Ang sarap nya kasing asarin!"
"Tumigil ka nga!Buti na lng di ka pinagbayad ng tita ninang mo kundi Naku!Naku!baka wala kang allowance ngayon!"TINITINGAN ni Ashley ang test paper na hawak nya.Halos magdikit na ang numero sa papel kakabasa nya ng paulit-ulit pero parang wala pa ring pumapasok sa kukute nya."Bat kasi sa lahat ng bagay eto pa yung ayaw mainsert sa utak nya?mukhang di kayang iabsorb?napabuntung-hinigan sya."Hi ...hirap naman!"aniya....ng tinapik sya ng katabi nyang si Jasmin may inaabot itong papel.
YOU ARE READING
"When love and Hate fuse"
Teen Fiction"Isinusumpa ko kahit ikaw pa ang pinakahuling mangagamot sa mundo hindi ako magpapagamot sayo mas nanaisin ko pang mamatay kesa magkaroon ng utang na loob sayo."nagnginitngit sa galit na sabi ni Ashley naku kumukulo talaga ang dugo niya pagnakikita...