(6)
“Hi! Francis.” Bati ko kay Francis. “saan ka pupunta?”
Nasa labas kami ng Condominium at may kasama pa akong guy. Soon to be my boyfriend.
“Oh hi. Ruka.”
Lumabi ako. Tiningnan ko ang damit niya. Nakasuot siya ng Polo shirt at black pants. Bahagyang napatingin siya sa malusog na dibdib ko.
I’m wearing a White short sleeve polo shirt. Naka-untuck yon sa short shorts ko at nakabukas ang tatlong batones kaya kitang kita ang cleavage ko. Black stocking at high heels. Yesterday I went to parlor to dye my black hair into Blonde.
Tatlong araw na ako nag-papansin sakanya pero walang epekto sa kanya ang karisma ko.
“Kaibigan mo Ruka?” Tanong ni Miguel. May bahid na inis sa boses niya… Ops ayoko sa ganitong lalaki. At peste! Mahigpit pa ang pagkakahawak ng braso ko.
“Hindi.boyfriend ko siya.”
“What?! But I thought—“
“Ayoko sa mga lalaking umaasta na parang nobyo ko kahit hindi naman… and your ugly so get out my beautiful face.”
Lalapit sana ako kay Francis ng hablutin ang kamay ko.
Palihim ng ngumiti ako—Umaayon nga sa plano ko.
“Ano ba! Let go of me jerk!”
“hindi pwede!. Saka nangako ka saakin na mag-la-lunch tayo!”
“Hell! I didn’t promise you! Beside ikaw lang naman ang nagyaya no!”
“Halika!”
“You jerk! Let go of me! LET GO!”
Kinaladkad niya ako pero hindi pa nga kami nakakalayo ay meron din humablot sa isa kungkamay and guess who? Si Francis! Seryoso ang mukha niya.
“Hindi mo ba nakikitang nasasaktan ang girlfriend ko!”
Binitiwan ni Miguel yong kamay ko saka nakipagsukatan. Mag-kasing taas lang sila kung ikokompara ay mas gwapo si Francis kesa rito.
“Pwes hindi na! Kung tinuturing ka niyang nobyo bakit sumasama siya sa akin?” Ngising aso.
“Kung gusto mo pare—eto na lang hati tayo sa oras ako sa gabi at ikaw sa umaga.”
(O.o!) What the! I didn’t expect na sasabihin niya yon! BASTOS! Nagkakaroon nga ako ng maraming nobyo pero hindi naman ako ganoon! Hanggang kiss lang ang maiibigay ko sakanila at hug, embrace. But never akong nakikipag-sex sa isang lalaki!
Umigkas na ang kamao ni Francis sa mukha ni Miguel!
They are just exchanging puches and kick but later nanalo si Francis. Ha! Anong akala niyo na pipigilan ko sila sa pakikipagsuntukan? No way! I love to see a fight when the only reason of fighting to each other is me! Fighting for love? Hmmm… papaibigin ko siya.
Tatadyakan n asana ni Fran
cis si Miguel na nakahiga na sa sahig.. Ayoko ng Makita ang face niya. Panda na ang mukha niya at putok na labi.
(7)
“Ow-ow!” Daing ko. habang nilalagyan ng betadine ang sugat ko sa gilig na labi.
“'kaw kasi eh bakit mo kasi sinuntok siya ayan tuloy ang gwapo mong mukha ay may pasa na. Ano na lang sasabihin ng admirers mo kung Makita ang hitsura mo?”
I just gaze at her—She really look familiar—the first time I saw her staring at me in the plaza Idependencia. And gave a flirty smile alam ko na nakita ko na siya noon pa.. hindi ko lang mahagilap sa isipan ko kung saan. Sabi niya ay 15 years na siya nanirahan sa California pero… ewan ko. Imposible naman na fling ko siya noon.
Nang sabihin niya yon ay parang sumikdo ang dibdib ko. Kapareho sila ng sinabi ni Misty ang nag-iisang babae na minahal ko noon.
She’s beautiful and sexy makinis ang puting balat niya at mas lalong nagpaganda sakanya ay mapupulang labi niya kahit obvious na lip gloss lang ang nilagay niya doon. Parang nahalikan ko na yon noon pa hindi yong smack na tatlong nakalipas parang masmatagal pa.
Thick long lashes at matangos ang ilong.
“Sino naman ang may kasalanan non? Kung hindi ka sumasama sa kanya ay hindi sana mangyayari sa akin.”
“Oo na ako ng may kasalanan…”Malambing na sabi niya—damn! Here we go again… she’s flirting again. She suddenly sit on my lap at wrap her arms on my leg. Damn!
“And… I should reward you.” Madahang hinalikan niya ang labi ko.
Kung hindi lang niya gawin ang ganoong bagay ay baka mapagkamalan ko siyang si Misty—pero hindi ganoon si Misty hindi siya liberated na kagaya niya masiyadong conservative siya.
Mapusok ang halik na yon. Damn! Kapag hindi siya tumigil ay baka mawala na ako sa sarili.
Inalayo ko siya.
“You shouldn’t play with fire, Ruka… kapag pinagpatuloy mo yan ay baka mag-sisi ka sa huli. I respect you as a woman.”
Sabi ko saka tumayo at walang sabing lumabas sa Room niya at nakita ko si Maurin na nakatayo sa harap ng pintuan. May dala siyang Tupperware na may laman ng pagkain. Nagulat siya ng Makita niya akong lumabas sa ibang silid kesa sa akin.
“A-anong ginagawa mo diyan? A-at teka nakipagaway ka ba??” Lumapit siya sa akin. Si maurin ay best friend ni Misty and she’s the only one who comfort me when im sad when misty left me. Parati siya na sa tabi ko kaya naging matalik na kaibigan ko siya.
“May tinulungan lang ako. Binabastos kasi eh at inihatod ko lang siya diyan.” Turo ko sa silid ni Ruka. Takot at pagkalito ang nakita ko sa mata niya… Tumingin uli ako sa dala niyang pagkain.
“Oi! Ano yan?”
“Beef steak.”
BINABASA MO ANG
The Reason I Became a Bitch!
General FictionIbinalik ko lang itong story ko. Hindi ko pa po ito na edit at walang balak. XD