Thuật ngữ Fanfic

107 2 1
                                    

Những gì xuất hiện trước một fan fiction

Disclaimer: Điều kiện đầu tiên. Xuất hiện trước hầu hết mọi fan fiction. Đây là lời thông báo những nhân vật không thuộc người viết và người viết không có mục đích lợi nhuận.

Summary: Tóm tắt về một truyện, hoặc lời giới thiệu về một truyện.

Warnings: Cảnh báo về nội dung truyện. Bắt buộc phải có nếu truyện ở Rating R hoặc NC 17.

Rating: Đánh giá truyện theo độ tuổi.

Spoiler: Câu truyện có chứa một nội dung nào đó trong chuyện ở gần phần kết thúc.

Pairings: Đôi nhân vật được nhắc tới như là trung tâm ở trong truyện.

Category: Thể loại truyện.

Fandom: Một nhóm các fan stuff, thường là của một tác phẩm gốc, ví dụ như Harry Potter Fandom.

Fanon: Thường gặp trong fanfiction như là một định nghĩa chỉ những chuyện/ý tưởng được viết bởi fanfic author. Những truyện này đã đạt được một mức độ nổi tiếng nhất định và đã xuất hiện những fanfic của chính nó. Fanon cũng được dùng để chỉ những tính cách, hành động, miêu tả, thói quen của nhân vật không được miêu tả trong truyện gốc, nhưng được đông đảo các fan coi là đúng.

Status: Tình trạng truyện đã xong, đã bị dừng hay còn đang tiếp diễn.

Note: Mọi thứ khác mà tác giả muốn nói.

Author: Nhiều người viết luôn chữ “by [name]” ở dưới tên truyện. Nhiều người thích lập một mục riêng.

Feedback: Phản hồi, thường là ở đầu truyện, các tác giả thường hay ghi “Feedback, please.” để mong muốn nhận được hồi âm của độc giả.

Archive: Link truyện của một tác giả được post ở một trang Web hay nhiều trang Web nào đó, có thể là do tác giả đó tự gửi, mở trang Web, hoặc do một người hâm mộ xin phép được post lên trang Web của mình.

Translator: Người dịch fic, nếu là fic dịch.

Thường thì Disclaimer, Summary, Rating, Spoiler, Pairings, Warnings hay được dùng, còn những cái khác ít gặp hơn.

Các mức độ Rating

Hiện tại có 2 hệ thống Rating trên mạng. (Và theo mình thấy….thì mình sử dụng tá lả 2 hệ thống này =)) )

Hệ thống Thứ nhất, xuất hiện và được dùng rất phổ biến từ lâu, gồm:

[G] General Audience: Mọi độ tuổi đều đọc được.

[PG] Parental Guidance Suggested: Trẻ con đọc được có sự hướng dẫn của cha mẹ.

[PG-13] Parents Strongly Cautioned: Trẻ con trên 13 tuổi đọc được có sự hướng dẫn của cha mẹ.

[R] Restricted – Under 17 requires accompanying parent or adult guardian: Đối với người dưới 17 tuổi, cha mẹ cần cẩn thận khi cho phép đọc.

[NC-17] No One 17 and Under Admitted: Dành cho người trên 17 tuổi.

Hệ thống thứ hai, mới xuất hiện gần đây. Hiện đang được các trang Fiction lớn sử dụng.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 01, 2017 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Thuật ngữ FanficNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ