Chapter 1

4 1 0
                                    

So inunpublish ko yung una kasi hindi ako satisfied at basta magulo ang utak ko haha.eto na yung na bago.

"You made me smile,happy cry and now its time to move on."~unknown

Sofia's POV

*kringggg*

Bumangon ako agad hindi para gumayak kundi mag basa ng wattpad mag facebook o kahit ano. Maaga pa naman kasi kaya mamaya nalang ako mag aayos.

Monday nanaman at madami na nanamang gagawin sa school. Wish ko lang makaya ko pa sa sobrang dami ng pinapapagawa.

By the way Im Sofia Nathalie Vela.16.Philippines. Basta nakatira ko sa pilipinas tapos na yon. Grade 12 at malapit na mag college.

So 5:50 na kaya kailangan ng magayos at baka malate pa.

"Ma punta na po ako." Paalam ko kay mama kasi anong oras na. And as usual wala siyang pake so gorabells nalang.

Maglalakad pa ko hanggang sa makahanap ng tricycle 5 minutes lang naman ang papunta don kaya keri lang na 7 ako pumasok dahil 7:30 naman ang time.

Pag pasok ko syempre maingay dahil madaming studyante. Pumunta nalang ako agad sa room at nagpunta sa upuan ko pero bago pa ko makapunta sa upuan ko may tumawag na sakin.

"Sofia!"hindi dapat ako lilingon pero sadyang makulit si Richard kaya hinarap ko nalang din.

"O?"sagot ko nalang.

"Nagawa mo yung assignment sa science?"

"Yap."

"Pakopya naman o."sabay paawa effect niya pa. Nako sabi na e mangongopya lang yan kaya ganyan. At dahil mabait ako hinagis ko nalang sa kanya yung notebook ko.

Siya nga pala si Richard Yu kaklase kong napakaingay nako malilintikan to sakin e. Kaklase ko na siya since grade 7 kaya medyo close na kami. Kung matatawag niyo pa ba yung medyo.

Dumeretsyo nalang ako sa upuan ko at nagbasa ng wattpad, you know wattpad is life. Wala naman na kasi ako gagawin kaya magbabasa malang ako. Pero mga 10 minutes na ang lumipas at dumating na yung teacher namin kaya dali dali kong tinago yung cellphone ko.

"Goodmorning class"

"Goodmorning mister hindi maano"

"Ok take your seat"

Nagsimula ng magturo si sir at nagsisimula na din akong mag take down notes ng biglang may tumawag sakin.

"Sof!"

Napatingin ako sa harapan ko at tinatawg pala ko ni chard.

"Bakit?" Tanong ko at ang kulit kulit hindi ko na maintindihan yung lesson.

"Thank you!"sabi niya at binalik niya na yung notebook ko na pinagkopyan niya.

Pag buklat ko ng notebook ko meron ng nakalagay na richard sa taas na may heart pa napakabastos lang. Sinapak ko nga at kung ano anong nilalagay niya sa notebook ko siya naman tumawa lang kaasar.

Maayos naman ang naging araw na to kung hindi lang dahil sa asungot na nasa harap ko na walang tigil kakaasar nakakainis.

Papalabas na ako ng room ng may tumawag saakin.

"Sof!"

"Sof!"si chard pala nang gugulo nanaman. Nako isa nalang makakatikim na to sakin.

"Bakit nanaman?"

"Galit nanaman to. Aayain lang sana kita mag miryenda anong oras palang naman kasi maaga pa. Libre ko naman"

"Ok"hindi sana ko papayag kaso libre daw e sayang naman.

Nandito na kami sa Mcdo ito kasi yung pinakamalapit para hindi na kami lumayo at baka gabihin pa ko mamaya paguwi. Kumakain na kami ng bigla siyang mag open ng topic.

"Sof bakit ganon matagal na din naman yung lumipag pero hindi pa din ako nakakamove on sakanya."

"Siguro kasi lagi mong iniisip o kinakausap mo kaya ganyan. Uso din umiwas"

"Duh siya kayo yung kumakausap sakin."

"Duh pwede mo namang iwasan."

"Kasi naman humingi lang siya ng sorry sa nangyari noon. Ang bait niya talaga kahit kelan."

"Yan kaya hindi ka nakakamove on e kinakausap mo pa."

"Ok lang yan aalis naman na din siya sabi niya kasi hibdi na siya dito mag cocollege kaya inaayos niya na lahat."

"Kaya naman pala."minsan pala makakausap mo din ng matino itong tao na ito.

"Pero sof may nagugustuhan na ulit ako."sabi pa niya with matching sparkling eyes pa. Napaka chicser talaga nito.

"Sino na naman?"

"Si Kim."

"Kim?!!as in yung lagi mong nakaka chat yung taga section B?"

"Yap. Alam mo yun maganda siyang kausap nagagawa niya kong patawanin pangitiin ganon."

"Ay nako ewan ko sayo meron na ngang Mary meron pang Kim."

"Kasalanan ko bang nahulog nga ko."

"Ay ewan ko sayo. Maiwan. Nakita diyan wag kang lalapit sakin pag nabigo ko nanaman diyan a. Byerrs."

Nagpaalam na ko dahil dumidilim na hindi pa naman ako nakapag paalam.

Alam mo yun minsan ka na ngalang magmahal pero may mahal ding iba. Kelan ko lang nalaman yung feelings ko para sakanya at ang sakit sa tuwing sasabihan niya ko nung tungkol kay Mary yung mga sweet moments nila. Hayy kelan mo ba ko mapapansin nandito lang naman ako a.

Umuwi nalang ako kesa magmukmuk pa. Wala pang tao sa bahay ng dumating ako. Late na talaga sila dumadating dahil sa trabaho.

Pag pasok sa kwarto nag facebook na agad ako at nag chat kay Mae.

Sofia Vela: bes magkasama kami kanina kaso bukang bibig niya naman ni Mary at may gusto din siya si Kim yung lagi niyang kausap.bes masakit.

Tutal hindi naman active si Mae nag scroll muna ko sa news feed para may magawa naman at wala pang 10 minutes nag reply na siya.

Mae Andres: yiee bes ang swerte mo nakakausap ni yung gusto mo nakakasama mo pa e ako. bes ikaw na talaga.

Sofia Vela:bes may gusto na siyang iba.

Mae Andres:aww mawawala din yan bes.

Sofia Vela:hindi e lagi niyang kausap.

Mae Andres:anong gagawin mo ngayon?

Sofia Vela:siguro ito na yung time para mag move on. Wala lang din naman kasing pag asa.

Mae Andres:pano ka makaka move on e nasa harap mo lang siya nakaupo lagi?

Sofia Vela:malapit naman ng mag change ng seating arrangement kaya masisimulan ko na din.

Mae Andres:ikaw bahala.basta andito lang ako para sayo.

Sofia Vela:thank you bes dahil lagi kang nandiyan kahit ang drama ko haha.

Mae Andres:sige bes bye na gagawa pa ko ng assignment. Bye.

Sofia Vela:ok bye.

Buo na talaga yung disisyon ko na iwasan siya. Hindi lang naman kasi siya yung nagiisang lalaki sa mundo at nararamdaman ko na hindi pa siya yung the one. Malapit na mag bago ng seating arrangement sa isang linggo kaya maiiwasan ko na din siya.

Nagsimula lang naman kasi ito noong grade 11. Kasi lagi siyang nandiyan para sakin. Ang tagal tagal na nilang wala nung ex niya pero hindi pa din niya makalimutan. Kailangan ko ng magbagong buhay para hindi ganon kasakit pag lumala pa to. Kailangan mo ng simulan ngayon kesa magsisi ka sa huli.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 05, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

If we fall in loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon