CHAPTER 1: Mr. Period?

39 2 0
                                    

Everything that is mentioned in this story is purely fictional. I don't own anything. Copyright 2014.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

NICHOLE'S POV

"Nako, anong oras na ba? Hindi pa naman ako late diba?" tanong ko sa cute kong teddybear na nakahilata sa tabi ko. 5: 13 am. Ayos rin pala kahit wala akong alarm clock eh.

So, tapos na lahat ng seremonyas ko sa bahay. Malapit nang magsummer! It means malapit na rin ang bakasyon! I'm so freaking excited :D

Ito na, on the way na ko sa school. Pero tignan mo nga naman, ang bagal ng usad ng traffic! Ang init pa. Pagkamalas na buhay naman nento oh.

"Kuya, bakit ang traffic?" tanong ko.

"May banggaan eh. Pasensya na neng." sagot nya.

"Hala... Sige po kuya ayos lang." sabi ko, kahit inis na inis na ko.

Tingin ako sa relo ko.

WHAT?! 7:32 na. Ang tagal. -_-"

Ayan, medyo umuusad na kahit papano.

"Manong! Sa Anderson High po." sabi ni Kuya. Medyo masungit ang itsura.

"Sige sumabay ka na dito." sabi ni manong.

Pagsakay nya, ayokong tumingin sa kanya. Baka akalain niya, may crush ako sa kanya.

Pero in fairness, may itsura naman.

"Anung year ka?" tanong niya, may pagka-fc ang peg.

"3rd year. Wag mo nang tanungin, Venus." sagot ko, pa-fc rin syempre.

"Ah. Ok. Ang tanong ko, kung anong year ka. Di ko tinanong kung anong section." sumbat niya.

"Kaya nga sinabi kong 'wag mo nang tanungin' diba? Ikaw ha, may motibo ka noh?"

"Ha?! Baliw ka ba? Nagtatanong ako eh."

"Sabi mo hindi mo tinatanong?"

"Bahala ka na nga. Bumili ka ng kausap mo."

"Aba, ang sungit mo naman. Daig mo pa babae ha. May chance..."

"Ano? May chance?"

"Hindi. Tsaka nevermind. It's not worth talking about anyway."

Ang sungit talaga. Di kaya bakla talaga to pero tago lang? Yaan mo na nga.

After what seems to be forever, nakarating na rin kami! Tinabig ko si Mr. Period (kasi daig pa nya babaeng may dalaw) para makadaan ako sa gate. Syempre kumaripas na ko ng takbo.

Pagkapasok ko sa room...

"Ms. Villalon, why are you late?" tanong ni Ms. Perez. Chemistry teacher namin.

"Um, I'm very sorry po ma'am. May banggaan po kasi sa may highway." sagot ko with an angelic face.

"Ok, you may now sit down. Next time, wag nang uulitin."

Kahit kailan talaga, ang bait ni ma'am :)

BREAK TIME

"Uy Nichole! Late ka pala kanina diba? Bakit nga ba?" nagtanong si Jhae, tropa ko.

"Ah, may banggan kasi kanina dun sa may highway. Tapos may umextra pang lalaking parang meron lagi. Sayang may itsura pa naman."

"Oh? Kwento mo sakin yan mamaya ha. Dun muna ako sa room. Bye!"

Can't Let You GoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon