Kabanata 1

3 0 0
                                    

Mahal ko Eh


Pagdating ko sa bahay nadatnan ko si mama na nagluluto.

"Ma." Tawag ko sa kanya tapos hinagkan sya sa pisngi.

"Oh, anak sa'n ka galing?" Mama asked.

"Ah, dyan lang po sa pabas. Kasama si mica." Sagot ko.

"Ah.. Ganun ba? Sge tatapusin ko lang to'ng niluluto ko ta's kain na tayo."

"Sge po ma, akyat po muna ako sa taas." Hindi ko na sya hinintay pang sumagot. Pag akyat ko sa taas nadatnan ko ang kuya kong mapormang'maporma.

"Oh kuya, sa'n punta mo?" Tanong ko sa kuya mike ko.

"Ahh... A-ano lalabas kami ni.. Ano.. Ahmm.. Mica." Nauutal nyang sagot.

"Oh! Ba't nauutal ka?"

"Ha? Hndi ah! Sge na alis nako." Namumula nyang sabi.

Noon pa niyang crush si mica. Hndi nga ako makapaniwala na lalabas silang dalawa ngayon. Sa pagkakaalam ko ayaw na ayaw ni mica sa kuya ko, kasi nga daw playboy. Hayss.. Bahala na sila.

Pagpasok ko sa kwarto ko ay humiga agad ako. Malapit na ang pasukan sa susunod na linggo na. Tapos na akong mag enrol, 2nd year college na ako ngayong pasukan. HRM ang kinuha kong course kasi hilig ko ang mag luto pareho kami ni mica ng kinuha. Habang nagmumuni ako may biglang kumatok sa pintuan ko.

"Athena, anak bumaba kana kakain na tayo." Si mama.

"Opo ma, nandyan na." Sigaw ko pabalik.

Pagbaba ko nakita ko si kuya mukhang malungkot.

"Oh kuya, akala ko may lakad kayo ni mica?" Tanong ko sa kanya.

"Hndi natuloy, ang labo rin nyang kaibigan mo no? Snabi ko manonood kami ng sine, sya naman gusto nya sa arcade. Eh sabi ko mamaya na yun manonood muna kami ng sine ayaw nya. Hndi nlang kami tumuloy. Bahala sya sa buhay nya." Naiirita nyang sabi.

"Dapat hinayaan mo nalang sya sa gusto nya. Ang labo nyo." Sabi ko.

"Tss.. Kain na nga lang tayo."

Pagkatapos namin kumain ay naligo muna ako. Paglabas ko ng banyo nakita kong umilaw yung phone ko.

Mica:

Besssss?

Ako:

Ano?

Mica:

Alam mo ba?

Ako:

Alam ang ano?

Mica:

Yung long time crush mo umuwi na kani-kanina lang si Josh. Ayiee HAHAHA:D

Ohmygaad. Andito na sya? Waaaaaah after 4 years bumalik na talaga sya. 10 years old palang ako crush ko na si josh mag pinsan sila ni mica, at hanggang ngayon kahit na 18 na ako. Bali 8 years ko na syang crush. Hihi^_^

Ako:

Talaga?

Waaaaah I'm speechless. Do'n kasi sila sa cebu nakatira.

Mica:

Oo, at ito pa sa Fame University din sya mag-aaral. Kaso ABM yung course na kukuhanin nya. Pero okay lang yun diba? Magkikita na kayo araw-araw.

Ako:

Omygaaaad! Gusto ko nang pumasok. Hahaha

Mica:

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 06, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Baby, I DoWhere stories live. Discover now