Sa lahat ng mga nangyayari sa mundong ito, isa lamang ang masasabi sa isang babaeng mataba na mayroong isang mahiwagang bertud. Sya ay nagngangalang Xilecta Magnolia. Ang kanyang bertud ay ibinigay ng isang mangkukulam na buwaya na nagngangalang Ariela Arinola. Nilulok niya ang bertud upang maging tunay na mganda at pumuti ang kutis.
Ngunit kailangan niyang lakbayin ang limampung bundok sa loob ng isang buwan upang makuha niya ang bertud. Habang naglalakad siya sa isang kagubatan nakasalubong niya ang isang lakwatserang babae na nagngangalang "Ferla Dora" kasama ang kanyang kaibigang unggoy na si "BootsMach". Tinulungan nila si Xilecta Magnolia na makalampas sa kagubatan. at binigyan ni BootsMAch si Xilecta ng isang mahiwagang butter knife para panlaban sa makahaharap nilang halimaw na si "Machusaurus" na ang kanyang panlaban ay ang kanyang matulis na ilong.
Nakarating na siya sa bagang na kweba sa kaharian ng Kebinanya. Kinalaban na niya si Machussaurus gamit ang mahiwagang butterknife, binato na niya ito sa paanan ng halimaw, nadulas ang halimaw at nabagok ang ulo sa bato.Biglang yumanig ang lupa at guho ang bagang na kweba. Nakaalis sila dito ng mapayapa.
sa binigay na mapa ni Ferla Dora, nakasulat rito na kailangan nilang dumaan sa Bulubundukin ng Ifugao kung saan makikita ang isang matulunging baranggay na pinamumunuan ni "Itabet" na kung tawagin ay "Tandang Ita" na kilala sa pagpatay ngh mga Tisay at kaapatid ni Itabet si Ariela Arinola, kaya't naituro niya kung nasaan ito.
Habang nasa daan, nakasalubong nila ang isang lalaking may dambuhalang nguso(Gabratz), sinamhan nito si Xilecta. May naksalubong rin silang isang asong gutom na pinangalanan nilang Lyndougie. hinabol nitong aso sila Xilecta. hindi na makatakbo si Gabratz dahil sa bigat ng nguso, kaya't ito ang nakagat at na-rabbies. at dahil nasa barangay parin sila ni Tandang Ita, pinagamot niya ito sa kanilang nurse na si Kristyanak na may pitong ulo. nang magamot,iniwan na ni Xilecta si Gabratz at nagpatuloy sa paglalakbay.