Sweet Mix 1: The Pastry Princess

13 0 0
                                    

"Baby... gumising ka na"

I opened my eyes to the sweet voice of my tito who I consider my father... iniwan kasi ako ng mga magulang ko sa kanya then they never came back for me... they went to heaven instead. *sigh* Hindi ito panahon para magmukmok ako XD Ngumiti ako kay tito. Nandun lang siya sa door nakatayo na may ngiti.

"Good morning tito Ryan" I greeted.

"Sige na baby gumising ka na... may trabaho ka pa" Sabi ni tito. I nodded and got up. He nodded and walked out of the room.

 Hi I'm Sharia Yvonne Ocampo, at 'yong gumising naman sa akin ang tito ko... siya si Ryan Axell Ocampo. I'm actually an only child, my parents died when I was still eight. Ever since then si tito na ang nagaalaga sa akin. He doesn't have a wife... single si tito kaya nga ang daming chicks eh =_= May pagkababaero ang younger brother ng daddy ko. Alam kong balang araw ma in love rin si tito. XD Retiered pastry chef si tito... one of the best nga 'yan eh. When I walked into his life, biglang nagquit si tito for a while to take care of me. Nakakatuwa nga eh kasi ang lambing niya sa akin. After that two years, tito got back into working and started his own cafe. Ang name ng cafe ay 'Sweet Mix'. Ewan ko kay tito bakit 'yon ang pinangalan niya. XD It's kinda catchy you know ;D

Pumasok ako sa banyo at naligo. Lumabas ako at pumili ng masusuot. Ang pinili ko ay denim jeans, blue statement shirt na 'I love sweets'. Pumunta ako sa salamin at timingin sa sarili ko.

Ako kasi ang tipong babaeng gustong simple lang. I don't like extravagant things... my tito raised me that way. I fixed my hair into a pony tail then went down for breakfast. Tito Ryan is alway the one cooking, hobby niyang maging wanna-be-house wife hahahaha! Don't tell him I said that! XD

"Tito Rian, what's for breakfast? :3" Tanong ko. Ngumiti siya.

"Pancakes of course! Favorite mo 'yon diba?" Tanong niya. I nodded.

"You always know just what I need!" Sabi ko kay tito. "Mahal ko po kayo"

"Mahal din kita baby" Sabi niya at niyakap ako. "I'm sure magiging masaya si kuya na makita kang all grown up na... you're already twenty-two for goodness sakes! May boyfriend ka na nga!"

"Hahaha si tito talaga XD"

"Hindi mo nga siya hinintay..." Sabi ni tito with a pout. "And I wanted you to be together pa naman =o="

=_= This topic again.

"Sorry po talaga tito pero hindi na talaga kaya ng puso kong ma in love sa kanya... and besides, all he wanted man was to learn how to bake to impress his first love. No point in suffering a one-sided love =_=" Sabi ko. He let me go.

"Wow... ang lalim nun baby XD Chill... hindi mo naman siya mahal diba?" Tanong ni tito.

"May boyfriend na nga ako eh XD" Sabi ko. "Papano naman ako maging in love pa eh ninakaw na ng boyfriend ko ang puso ko."

"Well... whatever makes you happy, makes me happy" Ngumiti si tito. "Halika na... kain na tayo... the cafe can't run without you"

Yes, you heard tito right :) Ako na ang nagrurun sa cafe. Actually, ako na nga ang pastry chef doon! XD Nagsusupervice lang si tito kasi hindi supervicing ang forte ko XD Masisira ang cafe kapag ako ang nagsusupervice.

Actually, me and tito have certain names here... si tito is the Pastry King while ako naman Pastry Princess... as I said... mana nga ako sa tito ko XD Kahit noong high school student pa ako sa Sapphire Crest Academy known na ako para sa masarap kong pastries. Ako nga ang nagjujudge sa competitions eh. Ang nakakatawa lang ay kasi may dalawang taong rival na parati tie sa competition. They're actually good pero sideline lang nila 'yun haha.

Sweet LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon