"Ms. Savannah, pinapatawag kana po ni Mrs Guayaquil sa office nya." Magalang na sabi sakin ng babae sa information.
"Thank you." Sagot kong nakangiti.
Tumayo nako at papasok na sa office. Yep it is officially my first day at 12:30 palang nang tanghali ay nandito na ako. Ayoko kasing malate at never pa naman akong na late mula noon. Kaya nga naka stick ako sa mga schedules na ginagawa ko araw-araw. Bawal ang late sakin except nalang kung may emergency which hindi pa naman nangyari. Nasa harap ko na ang pinto. Sa totoo lang kinakabahan ako eh. Baka kasi strikta o kaya hindi ako magustuhan. Cheneck ko yong suot ko, actually medyo pressure pa ako but since I am a fashion designer I am wearing my simple design na ginawa ko kagabi. Isang knee length na peach dress. Hindi sya masyadong pikit. Yung tama lang ang hapit sa katawan ko tyaka nilagyan ko nang black cardigan with matching fashion necklace na hanggang dibdib ko ang haba. Tinali ko yung buhok ko at nilagyan nang pirapiraso sa gilid nang taenga ko. And I paired it with black wedge shoes na mga 2 inches lang ang haba. Baka kasi madaming gagawin. Mabuti na yung hindi masyadong mataas ang takong ko. I actually became a different person today. Well, when it comes to going out of my comfort zone sa dresses. Huminga ako ng malalim bago ko pinihit ang door knob at ne ready ko na ang smile ko.
"Goodmorning Maam Guayaquil."
Bati ko sa babaeng nasa harap ko. Maganda sya kahit makikita mo ang wrinkles nya na nag papahiwatig ng edad nito. Siguro nasa early 50's ito. She's beautiful and very sophisticated and I can say na she didn't disappoint me. She looks exactly the woman I am having image with in my mind. She just look at me and give me a handshake which kinuha ko naman.
"Welcome Ms. Yanson. Please sit down."
Naging seryoso na naman ang mukha nito. Umupo ako sa upuang nasa harap nya.
"Well, Benj will be here at 3 pm and he will be giving you a tour here sa building and give you all the necessary things you need to do here while he's out. As of now, you may occupy the table there. It will be your work table. And there are some papers there that you need to compile. Separate the sample sketches from different brands and those that needs my signature as well."
Deretso nitong sabi na wala sakin ang tingin kundi sa mga papel sa harap at tyaka tinuro yung table ko daw. Excited na akong mag simula. Tumango lang ako at tumayo na.
"And lastly, my schedule is also on your table already, be aware of it and there are calls from important people that you need to inform me immediately. If its someone not on the list, set an appointment. Clear?" Sabi pa nito.
"Crystal. " sabi ko na nakangiti. Nakaka excite kasi talaga maka work ang isa sa mga hinahangaan ko. Pumunta na ako sa table ko. Maraming papers ang nakakalat. Actually mukhang magulo sya at nakangiti ako kasi plano kung ayusin at pagandahin ang working table ko. Just wait and see Savannah's magic. ^_^
----—-———---------
Its almost 3 pm and I am almost done with compiling. Hindi naman sya talaga marami. Sadyang hindi lang talaga naayos kaya parang marami tingnan. I am expecting na darating na si Benj to have my tour. Nilagay ko na ang schedule ni Mrs. Guayaquil sa isa sa mga cupboard at nilagyan nang pin para madali kong makita.
"Savannah!" Tawag nang pamilyar na boses.
"Sir Benj good afternoon." Bati ko sa kanya na nakangiti.
"Whats with Sir? Savannah if you dont want me to kill you this instant please never call me sir again, understand? Benj will do girl." Sabi nito sabay irap with matching ngiti. Yeahh. I will always remember not to call him Sir. Haha. Tumango lang ako at nag peace sign habang nakangiti.
"So Sav, come with me. I will tour you sa building. Maraming office dito para iwas ligaw. So lets." Tumayo na ako at sumama sa kanya.
"This is the offices under Mrs. Guayaquil. They are the ones who makes the drafts and this is where you will be working if you decided to work with us in the future." Turo nito sa malaking office at maraming table. Mukhang hindi naman kami pinansin nang mga designer at busy sa kani kanilang ginagawa. Napa ngiti ako. Ilang buwan nalang ito na ang magiging office ko kung saan malaya akong makaoag design nang kahit na anong damit na gusto ko.
"And this will be the common comfort rooms. Which I doubt magagamit mo since may cr naman sa office ni Elizabeth. Pero incase lang. Pwede mo tong gamitin." Paliwanang nito. Lumakad ulit kami.
"And this is the printing office at katabi nyan ang editors office. For magazine purposes. At malaki ang building nato at e to-tour ko lang sa yo ang mga possible mong puntahan. Kasi baka kapos ang isang araw na tour ko sayo hindi parin tayo tapos." Sabi pa nito with rolling eyes. Napatawa ako. Baklanh bakla kasi wh. Sa uulitin. SAYANGGGG. Hahaha. Tango lang ako nang tango sa kabuoan ng tour namin ni Benj.
"Nagugutom kaba?" Tanong nya sakin.
"Ahh o-."
"Tara sa canteen. Gutom na ako girl. Gosh. Hindi ko namalayan malapit nang 5." sabi nito na hindi na pinatapos sagot ko. Sa totoo lang gutom na din ako ehh. Kaso nahihiya naman ako g mag reklamo. At tyaka the shoes are not helping me either. Gusto ko na talagang umupo. Huhuhu. Sakit na sa paa ehh. Mahirap talaga pag hindi nasanay. So ayon tumungo na kami sa canteen. Umorder ako nang lasagna and sago't gulaman. My peborit drinks. Gossshhh. Kahit ito nalang inumin ko araw araw. Umupo na kami sa lamesang malapit. Nag ke-kwento si Benj sa lovelife nya. According sa kanya ay may boyfriend ito at isa sa mga kikitain nya sa New York trip nya. Kilig na kilig pa ito. Kung maka share talaga parang close kami. Hahaha.
"So Savannah, may boyfriend kana ba?" Muntik na akong mabilaokan sa tanong nya. Out of nowhere kasi napunta sakin ang topic.
"Ah. Eehhhh. Wala. Walang naligaw sa labas nang pintuan ko. Haha." Sagot ko kay Benj. Medyo nahihiya pa eh nu? Bakit kasi big deal kung meron akong boyfriend o wala. Tsss.
"Really? Sa ganda mong yan?" Sabi nya na paang ka gulat gulat naman ang sagot ko.
"Wow Benj. Wag ka ngang ganyan. Kinikilabutan ako." Sabi ko na natatawa. Hahahahah. Priceless yung mukha nya. Pramisss.
"Yuck Savannah. Dont me, okay? Ewwwww." Sabi pa nito na nakangiwi ang nguso. Hahahahha.
"Joke lang. Ikaw naman Benj. Hahaha. Tingan mo nga yang mukha mo."
"Wag ka ngang mag joke ng ganyan at baka masabunutan kita. Haha."
"Pero seryoso, wala pa sakin ang mga ganyan. You know busy sa life. Siguro sa susunod. Baka may maligaw at magustuhan." Sagot ko nalang at nag continue nang kumain. Eh sa wala pa talaga sa isip ko ang palitan ang relationship status ko eh. Sa ngayon I am happy and contented with my SINGLE BUT VERY BLESSED LIFE. Hahaha.
BINABASA MO ANG
All about Savannah
RomanceCliche cliche cliche. Wag po basahin to those na ayaw sa cliche