..humahangos na sumakay ng van c maria patungo legaspi upang mgbakasyon kasama ang knyang mga kaibgan..ngunit nauna na sa knya ang mga ito..sinabi nya na susunod n lamang sya sa mga ito dahil ang dami nya trabho dapat tapusin sa opesina.
'..manong,byahing legaspi po ba ang van na e2??tanung nya sa lalaking ngtatawag ng mga pasahero.
'..oo..miss byahing legaspi e2..sakay na 5mins na lng aalis na tayo..
..nkangiting sumakay c maria sa van..nghanap xa ng ukopadong upuan..at di ngtagal my nkita xa bakanti sa bandang likuran.ngmamadaling tinungo nya ito..
'..excuse me kuya..my nkaupo po b jan sa bakanting yan??tanung nya sa lalaking nkapikit na halatang nkikinig ng music dahil nkheadset e2..
Ngmulat ng mata ang lalaki..at tumingin sa kanya..
'..wala miss..pormal na sbi sa kanya ng lalaki..
Umupo xa sa tabi nito..at hinawi ang kurtinang nkatabing sa bintana..di matanggal ang ngiti ni maria sa knyang mga labi habang pinagmamasdan niya ang npakagandang tanawin..
Habang nsa byahe di maiwasan ni maria na di sulyapan ang katabing lalaki..nkapikit parin e2 na para bang sarap na sarap sa pakikinig nag musika sa knyang celphone..habang kinukompas kompas p ang knyang mga kamay na para bng sinasbayan ang saliw ng tugtog..Pinagmasdan nya e2 at nkaramdam xa ng paghanga dto..
'Hmm gwapo xa kso parang npaka seryoso sa buhay hehe..😊😊
Tumingin ulit xa sa bintana..at ngbalik tanaw sa nkaraan..naalala nya p ang huling beses xa nkapunta ng legaspi..halos bata p xa noon cgro edad pitong taon xa nung huling punta nya ng legaspi..isinama xa ng kanyang papa upang umaattend ng birthday party ng knyang pinsan..di ngtagal nkaramdam ng antok si maria umayos xa ng pagkakaupo upang umidlip saglit..naicp nya malayo p nman ang legaspi pwdi p xa umidlip kahit konti..ndi nya namalayan npapasarap na pla ang knyang tulog..
Halos nkasandig na sya sa balikat ng lalaking katabi nya..
'..aghhh anu b yan ginawa pang unan ang balikat q ng babaing e2..' sabay tingin sa babae nkasandig sa knyang balikat na halatang himbing na himbing sa knyang pagkakatulog..
Pinagmasdan nya ang babae..di nya maiwasan humanga dto..npaka ganda nya,npakaamo ng knyang mkha..tumingin xa sa mga labi nito n parang nkakapang akit halikan..
Pinukaw ni arthor ang knyang sarili..dahil sa knyang kahibangan..
',,anu kb arthor..mgpigil k nga..
Pero di nya parin mpigilan na hndi sulyapan ang babaing katabi..
Kanina pagsakay nya p lng nkaramdam n xa ng paghanga dto..lalo n nang tumama ang kanilang mga mata..habang ngtatanung sa knya..
Nangangawit na ang knyang balikat dhil halos mg iisang oras n xa nkasanding sa balikat q..di nya rin nman mgawang alisin ang ulo ng babae sa balikat nya dahil nag eenjoy nman kc sya tgnan habang natutulog e2.halos amoy na ni arthor ang npaka bangong buhok nito na halatang alaga sa shampoo..
Naputol ang pagpapantasya nya ng bglang my mgsalitang lalaki..
',,ohhh nabua..nabua na po tayo..sigaw ng lalaki..
Saka nman naalimpungatan c maria pakarinig ng boses ng lalaki na halos pasigaw upang marinig ng mga pasaherong ntutulog..
'..ayyyy..sorry kuya di q po sinasadyang mpasandal sa balikat nyo..!!sabay ayos ng pagkakaupo..
',,ahhh wala un miss...ok lng..di na kita ginising kc parang pagod na pagod ka eh..ang sarap-sarap p ng tulog mo kya di n kita ginising..,
'.,,pasenxa na po tlga..!!naputol ang kanilang pag uusap ng biglang mgring ang telepono ni maria..
'..ringgggggggg...kiringggggggg...
',,ohhh helow bes...
'..helow mar..nsan kana??nkasakay kna b ng van??
',,oo bes nkasakay na aq kanina p..
',,saang part kna ba??
Biglang npahinto c maria..di nya alam kng saan parti n xa..dahil nga ang sarap ng pagkakatulog nya..nilingon nya ang lalaki at ngtanung sya..
',,kuya..anung lugar n po ba e2..??
',,nsa nabua na tayo miss..
',,ahhh ganun po b salamat po..
'..hmmm bes nsa nabua n rw kmi..npaidlip kc aq kya di q alam kng san parti na kmi..heheh
',,hayy naku natutulog kna nman sa byahe..mamaya nyan mkarating ka ng sorsogon hahah..
',,haha un na nga ehh di n aq mtutulog..mahirap n baka kng san aq makarating heheh..
',,ohhh sya cge n bsta mgtxt k saakin kng san banda kna ha..mg iingat ka..
',,cge bes salamat..antayin nyo aq sa terminal kng san hihinto ang van ha..wala aq alam jan haha baka mawala aq hahah..
',,oh sya...cge na..wag knang umidlip ha..
',,cge bes bye...
',,bye...sabay totttottt na lng ang nrinig nya..
Iniligay nya ang telepono sa knyan bag at luminga linga e2..
',,hmm paalis n kaya ang van na e2.??tanung nya sa katabi..
',,baka maya-maya p mg aantay p cgro ng pasahero..bkit miss bababa kb??
',,ahhh ehhh..oo sana eh bibili sna aq ng maiinom..
',,hmmm cge na baba kna sbhan q n lng ang conductor na wag muna umalis...sbay ngiti dto..
',,ahhmm salamat cge kuya ha..mabilis lng po aq..
At bumaba n nga c maria para bumili ng maiinom..
',,manang pbili po ng c2 dalawa po..tyaka biscuit po dalawa rin..
,'e2 ate bayad..sbay abot ng singkwenta pesos sa tindira..
',,sukli mo po ate..
',,salamat po..
Ngmamadaling bumalik c maria ng van..
',,hayyy salamat..ohh kuya binilhan na kita..mkabawi man lng q sa paggawa q unan sa balikat mo..sabay ngiti dto..
',,ohh ng abala kp..ok lng nman aq..pro salamat dto..'sabay ngiti rin sa knya..