Krrrrrriiiiiiinnng...
Hala! Alas siete na pala mahuhuli na ako sa school. Kailangan ko ng magmadali at hindi na lang muna ako maliligo para matapos ako agad. Bumaba na ako pagkatapos.
"Good morning ma", sambit ko at karga karga ang bag ko na sobrang kalat.
"Nag-facebook ka nanaman noh? Kaya hindi ka nakagising ng maaga? Lagi na lg Angelique" sabi sakin ni Mama.
"Sorry na ma oh, hindi na mauulit promise :>!, sambit ko ulit.
"Hay kumain ka na nga. "Hindi na mama aalis na ako malalate na ako eh.
Sakto andito na ang school bus. Kaso yun puno nanaman katulad ng nakasanayan ay nakatayo nanaman ako.
Ay hindi pa ako nakakapagpakilala ako pala si Angelique Brittany Roswell, 17 years old, 2nd year college sa UP Diliman at taking Bachelor Science in Accountancy. Taray diba.
Yun nga sanay na ako dahil late ako palagi ayun may school bus paring dumadaan ganitong oras na kahit late na pero siksikan ang mga estudyante dahil wala ng ibang masakyan. At eto ako nakatayo, how I wish na sana may magpapaupo sa kin. Gusto ko parin sanang matulog ng.
*// biglang pumreno ang school bus at dahil sa impact ay muntik na ako madapa sa school bus na sinasakyan ko at gulat ako ng may sumalo sa kin mula sa likuran ko.
Nakamask sya ng itim at medyo mahaba ang buhok nya. Nang tiningnan ko sya ng maayos ang gwapo nya grabe.
Nakalimutan kong tumayo agad at nang natauhan ako ay naalala kong may klase pa ako. 10:27 am na pala nagmamadali akong bumaba ng bus at tumakbo dahil naflatan ng gulong. At sumigaw ako ng salamat sa lalakeng tumulong sakin.
Pagdating ko sa room ay 2nd period na ng klase namin. Pagpasok ko palang halata sa mukha nila na gulat na gulat sila na makita akong pawis na pawis.
Good morning Sir Prof, Sorry Im late again. Mabuti na lang hindi high blood si Prof. Kasi kung high blood yun tiyak na hindi ako papapasukin kaya pinaupo lg agad ako.
Hindi ko pa rin nakakalimutan ang nangyari kanina. Napaisip ako at oo pala nakalimutan kong tanungin ang pangalan niya.
Sino kaya siya? Dito din kaya siya nag-aaral? Paano na lang kung wala sya don kanina? Ay, andami kong tanong mapapagalitan pa ako ni Prof. Ngayon mamaya na nga lang. At nakinig na lang ako sa klase namin.