Sa oras na ito payapa siyang natutulog. Alam ko hindi kinaya ni Kiana ang mga nangyari ngayon kaya malamang naapektuhan ang pag iisip niya napansin ko ito kanina sa mga ikinikilos niya.Makalipas ang tatlong oras na pagtulog niya nagising siya at umiiyak sinasabi niya ang mga nangyari sakanya.Ang nangyaring gulo sa kanilang dalawa ng mama niya.Ou inaamin ko naawa ako kay Kiana sa sitwasyon niya ngayon. Sana ako na lang.Ako na lang ang nag kaganito at hindi siya.Masakit na nakikita ko siyang ganito.Masakit pakinggan ang mga tanong ni Kiana.Mathew bakit mo nagawa sakin ito? Bakit ka nagsinungaling akala ko totoo ka sakin katulad mo rin ang mama manluluko.Pinaniwala niyo ako sa nga kasinungalingan niyo.Bakit mo nagawa sa akin ito. May ginawa ba akong masama sa iyo para gawin mo sa akin ito? Kiana wala,wala kang ginawang masama.Oo inaamin ko makasarili ako,nagawa ko yon kasi mahal kita.MAHAL!!! BWISIT NA PAGMAMAHAL. Pagmamahal na pala ngayon ang panluluko Mathew.PAGMAMAHAL ba ang tawag mo dito huh Mathew, Pagmanahal ba ang ganito.Wala kayong kwenta pare- pareko kayong manluluko.
Ou masakit pakinggan ang mga katutuhanan. Katutuhanan na kung bakit nag kaganito si Kiana ay dahil samin ng Mama niya.Dahil sa nangyaring???????
Mathew's Pov Natapos ang araw nang libing nang mga labi nang magulang ko.Hindi ko matanggap ang pagkawala nila kaya napagbuntunan ko nang galit si Kiana.Umalis siya at tumakbo dahil sa mga masasamang sinabi ko sakanya, kaya siya tumakb paalis. Nakaraan lang ang sigundo narinig ko ang isang malakas na inggay na siyang dahilan para lumabas ako ng bahay.Si Kiana ang babaig nakahandusay sa daan,sugatan duguan at walang malay.At ang isa pang nakakabigla Ang Mama niya, Ang sariling ina niya ang nakabunggo.Labis ang galit ni tita sa sarili niya dahil sa nangyari.Noong tinakbo namin siya sa hospital okay lang naman ang kalagayan niya, masaya kami dahil wala siyang natamong sakit maliban sa pagkalimot. Kinausap ko ang doktor na kung maaari ay iuwi na lamang siya at sa bahay ko na lamang siya aalagaan.
Nakaraan nga ang tatlong araw at nagising siya walang kaalam alam sa mga pangyayari.Napag usapan namin ni tita na mag panggap na walang alam sa nakaraan niya bagkus nagpakilala ako sa kanya na hindi ko siya kilala, Hindi kinaya ni tita ang nagawa niya sa anak kaya nagpakalayo kayo ito. Pero si tita ang tumutustis sa mga pangangailangan ni Kiana.
Nagmahalan kami ni Kiana nang totoo,nahaluan nang panluluko nang maaksidente ito nagtagal ang pagsasama namin ni Kiana nang tatlong taon. Ang tatlong taon na iyon pinaramdam ko sa kanya na mahalaga siya sa akin kahit man lang sa ganoong paraan ay maiparamdam ko sakanya na mahal na mahal ko siya.Pero sabi nga nila ang lahag nang bagay ay may katapusan at dumating na ang araw na katapusan ng paghihirap ni Kiana.
Isang linggo ang nakararaan nang manyari ang mga hindi inaasahan.Bigalang kinausap ako ni Kiana malumanay lang ito kung magsalita, madalas hindi kasi ito kumakain at ramdam ko ang panghihina niya.Mathew, mahal ko gusto kong matuloy parin ang pagpapakasal natin.Naka ngiti lang ako at napapaluha sa mga sinabi niya.Agad kong hinanda ang mga papel na gagamitin sa para kasal namin ni Kiana.Gulat ako ng sabihin ni Kiana na magpakasal kami hindi ko inaasahan na sa lahat ng kasalanan ko sa kanya ay gusto niya pang magpakasal kami.Binabasbasan ko kayo, at pinagiisang dibdib maari munang halikan ang iyong asawa. Ngunit sa oras ng kasal namin ni Kiana ramdam ko abg tuloy tuloy na panghihina ng katawan nito. Pag katapos kung halikan si Kiana sinabi niya sa akin ang mga salitang mahal na mahal kita Mathew,mag iingat ka lagi.at niyakap ako nito.Hindi ko namalayan na iyon na pala ang huling pagtibok ng puso niya.
Mahirap para sa akin at isipin na iniwan na ako nang mahal ko,pero nagpapasalamat ako dahil binigay siya sa akin nang diyos na siyang lumalang sa atin.Alam ko na masaya siya ngayon kung saan man siya.Mahal ko paalam sa muli nating pagkikita.
* THE END*
To all readers isang kwento na magpapaluha sa inyo.Sana makapulot tauo ng aral.Salamat sa mga nag basa at magbabasa palang.
YOU ARE READING
Bakas Ng Kahapon (Alaala)
Short Story"Maaring makalimot ang utak ngunit hindi ang puso na siyang nagmamahal tapat" *tblmaker😍