Best Friends:
Prologue:
Best friends. Yan ang turingan ni Liam At Ella. Simula ipanganak sila, magkasama na sila. Pano ba naman? Eh Ang mga magulang ay ganoon din. History na nga yata eh. Dahil pati Mga Lola At Lolo nila, magbabarkada noong kabataan nila. Ang cool no? Ngunit paano kung pagkakaibigan ay maging pagiibigan? Sila na nga pa ang tatapos sa “history” ng pamipamilya nila?
“Ire misis! Ire!”
“HINDI KO KAYA DOC!”
“I-ire mo yan! Kung hindi, hindi lalabas yang anak mo!, tignan mo itong kasabay mong manganak na si Lia! Nakaanak na! Kaya mo yan misis!”
“Honey, i-ire mo na, please?! Baka matapos na ang limited time ng video cam natin! Tignan mo, nakaire na ang asawa ni Pare!”
“Lech* ka! Iisipin mo pa yang oras ng camera! Bwiset!”
“AAAAAAAAAAAAAAAAH!”
“Yes! Success! Babae po misis ang anak nyo, at sa kaibigan nyo naman ditto sa kaliwa ko ay lalaki!”
Sabay apir ng magkumpadre na ivinideo ang panganganak ng mga asawa nila.
Yaan ang mga eksenang di malilimutan sa buhay ng mag bestfriend na si Lia at Ellen.
Sabay silang nanganak, sa isang araw,isang ospital,isang delivery room! Pero mas matanda ng 10 minutes ang anak ni Lia.
Laging magkasama ang magbabarkada. Magkapit bahay sila sa isang subdivision. Tila magkadikit na ang mga bituka nila. Noong 7th birthday ng dalawang bata, sabay sila. Escort ni Ella si Liam.
Habang nagsasayaw and dalawa
“Kuya liam, may tatanong ako sa iyo.”
“Ano yun?”
“Sinong crush mo sa school?”
“SIKRET!”
“DALI NA! MADAYA KA!”
“Okay sasabihin ko sa iyo, pero secret lang ha”
“Okay!”
“Si Princess”
“WHAT?! That ugly duckling neighbor of ours?!”
“She’s Gorgeous Ella!”
“No She’s not! She’s so maarte! And she doesn’t even respect people around her.”
“She is respectful!”
“NO SHE’S NOT!”
“Oy mga bata, bat kayo nagaaway?!” bulong ni Ellen
“Tita Ellen, wala po.”
“Nako liam ha, no fighting loving loving only!” bulong ni Lia
“What a grammar mommy!”
Sabay tawa ng mga magulang nila.
Yun ang pinaka unang beses na may kidlat feeling si ella. Dumiretso ito sa mala castle room niya mula sa kanilang garden. Hindi niya alam kung bakit parang umiiyak siya at parang gusto niya awayin ang princess na iyon. Hanggang sa nakatulog siya nagtaka ang mga bisita kaya pinalabas nila na nilalagnat si Ella.
Nang kakain na sila ng dinner, ginising siya ng mommy niya.
“Anak, are you alright baby?”
“Mom, can I ask you something?”
“What is it anak?”
“why did I cry when kuya liam told me that she has a crush?”
Naintindihan ni Ellen ang nararamdaman ng anak.
Ito’y pag-ibig.
Ngunit ayaw niyang ma-expose ang anak sa mga ganoong bagay habang ito’y bata pa. Gusto niyang mag-enjoy muna ito sa kanyang pagkabata.
“Anak, maybe you are just afraid na your kuya Liam will not play with you na.”
“Really mom? Nakaramdam ka din ba ng ganito dati?”
“Uhhmmmm, Y-y-yes? Your dad found a new playmate din dati, and I cried because I’m afraid na he will not play with me na.”
“ahhh, I see. So what should I do?”
“uhm, anak, I think you should find another playmate na. para if ever na makahanap si kuya liam ng new friend and playmate, you won’t be jealous ay este afraid na you will not have friend na.”
Ikinuwento ni Ellen sa kanyang asawa at 2 pang bestfriend na magulang ni Liam ang nararamdaman ni Ella. May halong saya at takot ang nadama nila. Saya dahil malay natin, maging magasawa ang dalawa. Takot dahil baka hindi gusto ni Liam si Ella at magdulot pa ito ng kasiraan sa pagiging bestfriends nila. Kaya napagkasunduan nila na si Ellen ay pagaralin sa Amerika sa mga tito at tita niya. Gusto nilang maging responsible ito. Mga 3 Taon lang naman. Ito ay pag 10 years old na si Ella.
Ma-express pa kaya ni Ella ang nararamdaman niya para kay Liam?
VOTE.COMMENT.FOLLOW.