Hi! I'm Aecy Adevera, 17 years of age, a college freshmen from Clare-Ford Academy. Hindi nga po pala ito story. Ito ay simpleng mga payo lang naman na alam ko tungkol sa love :)
Sa nagmamahal, nasasaktan, umaasa, bitter, lahat :)
Sana sa pagbasa nio nito marami kayo matutunan at sana mainspire kayo sa lahat ng sasabihin ko haha no hate nalang po sana basta enjoyin nio nalang thankyou :)
¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤
"LOVE" ano ba yan? nakakain ba yan? Hmm
"LOVE" bakit kailangan niyan? mamamatay ba ako pag wala ako niyan?!
"LOVE" kailan ko ba mararanasan yan? kanino ko ba mararamdaman yan? Ano nga ba ang nga dapat gawin ko pag pinasok ko yan?
Define Love♥
sabi nila.. Love is blind..
sabi nila.. Love is in the air..
at sabi ng iba.. puro katagahan lang daw yan..
Okay para sa akin? love cannot be defined or explained, you only feel it. Oh diba daming alam? hahaha joking :)
Yun naman talaga eh tsaka walang pinipiling tao yan kayt sabihin mo pa standards mo sa isang guy or girl na gusto mo, bastat malalaman mo nalang mahal mo na siya♥ tsaka love has no boundaries, kahit mapa boy to girl? boy to boy, or girl to girl pa man yan, tandaan: "Never naging mali ang magmahal"
Alam nio kung anong problema sa pagmamahalan ng 2 tao? yun ay ang mga taong nasa paligid natin na walang ibang ginawa sa buhay kundi manghusga ng manghusga.
Yung sasabihin nila magpakatotoo ka? Oo nagpakatotoo ka pero ano nagyari? diba hinusgahan ka pa rin?
Hindi mo rin talaga maiintindihan ang mga tao, iba iba kasi tayo eh maaaring maraming nakakakilala sa atin pero konti lang nakakaintindi satin.
Basta love talaga has no boundaries. walang pinipili yan :) bastat once na nagmahal kayo huwag na huwag niong iintindihin ang sasabihin ng ibang tao, kung san kayo masaya, yun ang sundin nio kaya nga follow your heart diba? haha
How can love last long?
may kasabihang "It takes two to tango" ibig sabihin, hindi pwedeng iisa lang ang naghihirap at nageeffort.
Eh kaya nga kayo partners diba? Kaya kayo lang dalwa ang may dahilan kung bakit ganyan ang kalalabasan nio.
Kung gusto mong mahalin ka rin ng taong mahal mo make an effort din para ganahan siyang gumawa ng nga efforts that will surely appreciate you haha
back from the question "How can love last long?" hibdi na naman dapat tinatanong yan eh,
Nasa sainyo na yan bastat ang mahalaga lang sa long lasting relationship eh TRUST, PATIENCE, HONEST and UNDERSTANDING..
How can I overcome my bitterness?
"bitter" tawag sa mga taong anti love, ayaw magmahal, takot magmahal, hindi interesado magmahal basta ayaw lang talaga nila sa love..
"bitter" syempre mapait haha tinagalog lang eh no? nope syempre kabaligtaran ng sweet.
May dahilan kung bakit nagiging bitter ang isang tao.. Unang una, maaaring nasaktan na ang isang tao at nagmahal noon lalu na yung mga taong nasa stage palang of moving on gaya ng sabi ng kaklase ko "Hindi naman yan magiging bitter kung walang pinagdaan eh"
Paano nga ba maovercome ang bitterness? Sabi nila humanap daw ng kapalit, in short rebound.
Hindi ako sang ayon dito. tandaan :"Never ever use a person just to cure your pain" lalu na kung pag masaya ka na eh iiwan mo napang yung taong yun sa ere, edi nakapanakit ka pa?
Okay lang naman magrebound kasi baka yung taong yun sa kanya mo rin mahanap ang happiness mo balang araw yung sa kanya na umiikot mundo mo at higit sa lahat, siya na ang mamahalin mo
Pero kung ayaw mong may masaktan, learn to be patient. Antay ka lang balang araw yang iniiyakan mo at dahilan ng pagkabitter mo eh tatawanan mo nalang.. dadating din ang tamang taong magmamahal sayo sa tamang oras :) hindi minamadali yan laya nga time heals all wounds diba? :)
BINABASA MO ANG
Hart Hart or Hurt Hurt?!
Romancesimple advices about love ;) please read and enjoy it thanks :* - @alecsamante