si Marca, ang nag iisang anak ng mga de guzman mahal na mahal cya ng mga magulang nya at lahat ng gusto niya ay binibigay. Isang beses napagalitan cya ng daddy nya at ng mommy nya kaya umalis cya sa bahay nila...
si Michael, ang panganay na anak ng mga mendoza mahal na mahal din cya ng mga magulang nya at halos lahat din ng gusto nya binibigay at nakukuha nya. Hangang isang araw nag away ang parents nya at nag pasiya ang kanyang mga magulang na mag hiwalay kaya umalis din si micahel sa bahay nila nung nalaman nya na ganun...
Michaeel's POV
nag lalakad lakad lng ako dto sa village namin habang kumakain ako umalis kasi ako sa bahay namin eh nang biglang may nakita akong batang babae parang ka idad ko lng pero umiiyak cya kaya lumapit ako.
Michael : hoy bata bakit ka umiiyak mag hihiwalay na din ba ang parents mo kaya ka umiiyak?
Marca : hoy hndi mag hihiwalay ung parents ko nuh umiiyak ako kasi pinagalitan ako ng daddy ko at ng mommy ko..
Michael : yun lng ba maka iyak ka naman jan.
Marca : hndi naman un lng eh ...
Michael : eh anu pa ba??
Marca : hndi ko kasi alam ung pauwi saamin eh..bago lng kasi ako dto .
Michael : gusto mo hatid kita?
Marca : cge ba.
Michael : pero kung ililibre mo ako nun oh ung ice cream.
Marca : Cge may pera pa naman ako eh.(bumili na ng 2 ice cream tig isa cla ni michael)
Michael:Thank you .. (smiled)
Marca:Welcome..(nag smile din) tutulungan mo naman ako maka uwi dba??
Michael:hmmp..kung bibilhan mo pa ako ng isa pang ice cream ..
Marca:ang takaw mo naman pero cge na nga hatid mo ko ah...
Michael:Oo naman...
Marca:(bumili na ulit ng isang ice cream at ibinigay kay michael)
Michael:(kinuha na nya) tara lakad na tau...(sabay hawak sa kamay ni marca)