Vienn's POV
"You're such a disappointment." Ani ni Dad na siyang ikinahalakhak ko. I know, you don't need to remind me.
"How 'bout you?" Tanong ko sakanya na siyang ikinangisi ko ng makitang nag-alab na si Dad sa galit.
You deserve to be treated like that so don't act like you're one of the Pope.
"You deserve hell!" Sigaw nya. I smirked, yes.
"Then i don't deserve you. Hindi ko deserve ang isang ama na katulad mo. You ruined my mom's life!" Sigaw ko na kulang nalang ay masira ko na ang aking lalamunan.
I walked out. Pumunta ako sa salas para sana tignan ang nakababatang kapatid na si Jackson and yes, with his friends again. Tinignan ko muna ang ginagawa nila tsaka ko naalala yung mga panahong nandito pa si Mommy, hindi ko alam anong nangyari sakanya but she left. Napailing nalang ako at lumapit sa kapatid ko.
He is so innocent.
"Baby bro, how's vacation?" Tanong ko at tinap ko ang ulo nito at inamoy pa ang buhok, ngumiti ako sakanya ngunit parang diring-diri sya sa ginagawa ko.
"Yuck ate. Hindi na ako bata baka isipin nila Ate's boy ako." Aniya. Ngumisi ako at nagkunwaring walang narinig.
You'll see how pissed he is. Sobra kong natatawa ngunit naalala ko wala pala ako sa mood dahil kay Dad. Haaayy my stress reliever.
"Ikaw talaga ang sweet mo sa ate mo! I love you baby bro!" Niyakap ko sya habang sya naman ay inis sa ginagawa ko, this is a shame for him. Tumingin samin ang ilan nyang kaibigan at nag-goodjob pa sakanya habang natatawa pa.
Napatingin ako nang makarinig ng sigaw mula sa taas. DAMN!
"Vienn!!! Yung inuutos ko!" Sigaw ni Tita Anne. Umirap ako sa kawala at ngumuso kay baby bro, he knows how loud our step mom is.
"Utos mo to." Ani ko kaya't sinunggaban nya ako ng mainit na tingin.
"Isa!" Sigaw nya. I know how to count. Sabay irap ko sa kawala.
Kulang nalang ay sapakin ko sya sa inis ko. Ngunit tumawa nalang ako, she's nice unlike Dad. Si Dad na kauna-unahang lalaki na nagpahirap kay Mommy...
Nang makapanik na ako sa taas ay nakita ko na medyo maayos naman na ito at konting walis lang ay malinis na. Sinimulan kong kumuha ng walis atsaka ko naglinis ng masinsinan.
"Tita malapit na ang pasukan... Jack will turn 3rd year highschool this school year. Saan nya balak?" Tanong ko. Sumilay ang ngiti mula sa labi nya at bumuntong hininga.
"Royal University, Xavier is so far from here. Alam mo namang kakalipat lang natin and we don't know the trouble." Aniya kaya't napatango ako.
"And you will go to school too. For pete's sake! Vienn college ka na, wala ka bang balak man lang magtrabaho? I mean your dad is really mad at you... Just try." Ngumuso ako kay Tita Anne, kahit papaano ay mabait ito, ewan. Am i that rebellious? O sadyang ayaw ko lang tanggapin ang katotohanan na ang bestfriend ng Mommy ko ay ang asawa ni Dad ngayon?
Nakailang patawad na sa akin si Tita Anne ngunit sa tingin ko hindi sapat iyon. Dad is so cruel, lagi nyang sinasaktan si Mommy dahil sa inaakalang may lalaki ito kaya dito naisipan ni Mommy na tumakas na hanggang ngayon ay hindi ko padin alam nasan ang Mommy ko. I missed her... so much.
YOU ARE READING
Royal University
Mystery / ThrillerIsang paaralan.. Paaralan na binubuo ng mga simpleng estudyante. Kung titignan, mukha itong mga inosenteng bata ngunit hindi mo alam na sa likod nito ay may nakatagong mukha... Mukhang hindi mo aakalain dahil sa galing nila sa pagtatago. There are...