CHAPTER ONE

17 0 0
                                    

STACEY'S POV

Ngayon ay ang unang araw ng pasukan. Hindi sya excited. Hindi kasi siya yung tipo na naeexcite kapag pasukan na eh.

 Mas gusto pa niyang magbakasyon nalang lagi.

 She hated studying.. For her.. It was all so boring.. Nakakaantok...

 Bakit kailangan pa niyang mag-aral.? Ang yaman yaman nila..

 "Part of growing up".. Kakambal na siguro sa buhay ng tao ang pag-aaral.

 Kakabagot lang sa upuan.. Kaya kahit ayaw niyang pumasok..

 Napilitan siyang bumangon at dumiretso sa banyo at maligo...

 Bakit ba niya kailangang gawin to?

 Hindi na niya kailangang mag-aral.. Wala naman siyang dapat patunayan eh..

 Hindi ko talaga alam kung bakit yung iba gustong gusto mag-aral..

 Yung iba nga eh parang gusto ng tumira sa eskwelahan..

 HAHAY BUHAY.. PARANG LIFE!!!!

Pero ang lahat JOKE lang nuh!!!! Hindi naman sa ayaw niyang mag-aral..

 Tamad lang talaga siyang bumangon ng maaga at pumasok...

 HAHAHAHAHA ang gulo nuh?

 Ako nga rin eh naguguluhan sa sarili ko..

 May pangarap din ako sa buhay duhhh.. Kaya kailangan ko talagang pumasok..

Baka mamaya eh magiging pulubi siya sa future!!! Wag naman sana!!! Masisira beauty niya nun.

 Sa ganda niyang ito? Sheezzzz..... Magiging pulubi??? Malabong mangyari yon.. duhhhh....

"CONSTANCIA CORAZON DE JESUS!! bumaba ka na para kumain ng makapsok na!" sigaw ng asungot niyang ate...

"Ito na bababa na ako!!! Wag mo nga akong tawagin sa buo kong pangalan!! ang bantot!!!" sigaw niya rin na parang nasusuka!!!

"Constancia!!! Dont say it again!!!!! " hysterical na banta naman ng kanyang ina..

"Totoo naman Mama ehhh.. Ang pangit po talaga ng pangalan ko.. Pang sinauna!!!" pagmamaktol pa niya..

"It's a lovely name baby.. Unique as what they said.."

"Unique? Anong kina unique nun?.. Ang bantot kaya!!"

"Constancia.. Kumain ka nga lang.. Ganun na talaga pangalan mo eh.. haha"tumatawang sabi naman ng kanyang kuya..

"Hahaha.. sige tawa pa kayo.. Nakakatawa talaga..".. sarkastikong sabi niya..

"Guys.. enough.. Tigilan niyo na ang kapatid niyo.." napangiti talaga siya ng sobra... Yung papa niya kasi tahimik lang pero napakabait lalo na sa kanya.. Siya ata ang paborito nito.. Siyempre siya yung bunso eh.. Sanggang dikit niya kaya ito.. As in super Bestfriend niya.. Kaya nga yung si Lola ayaw na akong padikitin kay papa kasi nga nag-alala siya na baka tuluyan na akong maging pusong lalaki... O.A talaga ang lola niya minsan eh.. Porque naka jeans at shirt siya lagi ay tomboy na.. Eh sa yun ang gutso niyang suotin araw araw eh.. Ayaw lang niya ng pa girly na attire.... duhhh..

***********

 Naglalakad na siya papuntang classroom. As usual nakabusangot na naman ang mukha niya.. Parang dinaanan lang ng bagyo. Pero yung iba.. panay batian.. tawanan.. at yakapan pa... O.A talaga. Pwede namang hindi gawin yun.. Gusto lang talaga magpapansin.. Hay! Mga teen ager ngayon.. Kulang sa pansin!!! Tsk!! kaasar!!!! Nasa harap na siya ng kanilang silid aralan.. WELCOME TO IV-A .. Huminga muna siya ng malalim bago tuluyang pumasok.

"Staceyyyyyyyyyyyyyyyyy!!!!" tila nabibingi siya sa sigaw na patili ng kanyang kaklase slash bestfriend.

"Pwede wag ng sumigaw? O.A masyado. Alam mo yun?" reklamoniya..

"Ouch! ngayon lang tao ulit nagkita. Tapos sinasaktan mo na ako?"..

"Kung hindi ka ba naman pinaglihi sa pwet ng baboy.. Idi ana hindi ka masasaktan ng ganyan."

"Pano naman kasi.. First day of class ngayon.. Nakabusangot na naman ang mukha mo.. Aba.. umayos ka Constancia!!!" dahil sa sinabi nito ay lalong sumama ang mukha niya.

"Tumahimik ka Yzza.. kung ayaw mong makatikim ng upper-cut!" banta niya..

"Oo na.. Ikaw na brutal.. Ako na ang takot.. Bakit ba kasi kita naging bestfriend.. eh ang layo ng attitude mo sa attitude ko.."

"Google the answer!!" masungit na sagot niya dito at tsaka padabog na nilagay ang backpack sa upuan.

"Easy ka lang Stace.. HB ka masyado eh.. Joke lang yun.."

"Badtrip kasi si ate eh.. Tinawag na naman ako sa buo kong pangalan.. pinagtatawan pa nila ako.. Sino bang matutuwa dun? Bantot na nga ng name ko.. pinagtatawanan pa."

"Sus.. ikaw naman.. Learn to ignore.. alam mo yun?

"Kung madali lang gawin yun.. idi sana... Matagal ko ng ginawa!!"

"Hahaha.. Stace.. chill ka lang.. Kalimutan mo muna yan.. "..

"Right!.. By the way.. How are  you and your lovey dovey?" Ayun.. sapul.!!! dahil sa binanggit ko ang boyfriend nito ay para ng kamatis ang buong mukha!!!. Isa rin talaga ang bestfriend niya sa mga kabataan na kumakaringking sa kilig.. Sheez!!! Pati boyfriend lang? Kilig to the bones kaagad? Ang babaw talaga!!! Pero dahil bestfriend siya nito.. Kahit ayaw niyang marinig ang cheesy moments ng kanyang kaibigan ay nanatili parin siyang nakikinig.. Pagtstsagaan nalang niya ang lukaret na babae..

"MY CLASSMATE SLASH CRUSH"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon