Good Luck

3 0 0
                                    

David's POV,

              Ayos, it's sunday. Wait what am I supposed to do?

Ilang oras nalang, kailangan ko nang pumunta sa mall para ma meet si Andrhea.

Why does it feel like it's my first time going on a date?

Gago.

Ano ba talaga gagawin ko?
At saka ano sasabihin ko?
What if tanungin nya kung bakit ko sya niyayang magdate?
Sasabihin ko na ba?
Magco-confess na ba ako?

Aish.

"Huy! Okay ka lang? Mauubos na yata yang kuko mo. Sabihin mo sakin kung gutom ka, ipagluluto kita, wag mo lang kainin ang kuko mo." Biglang saway ni Carl.

Pano nakapasok tong gagong to dito?

Never mind. He could help me.

"Wow, ang daming damit dito sa kama. Ipapamigay mo naba to? O! Akin nalang to! Favorite jacket ko to!" Sabi nya sabay dampot sa maroon na jacket ko.

"Gago, wag mong galawin yan. May pupuntahan lang ako, hindi ko lang alam ano susuotin ko."

"Hindi mo alam? Babae ka ba? Grabe, para kang babae bro. Teka teka teka, may date ka no?" Bigla nyang tanong.

"Huh? Hehe ano pinagsasabi mo dyan? May k-kukunin lang ako sa uhmm... kompanya. Hehehe." Gago. Tumulo ang pawis sa noo ko.

"So sino?" Tanong nya.

"Anong sino?"

"Sino yung ka date mo?"

"Anong date?"

"David naman oh, do I look stupid to you?"

"Uh huh." I nodded.

"Gago to, sabihin mo nalang kasi."

"Fine. Sa tingin mo? Sino ba yayayain kung magdate?"

"Ewan ko. Sino?"

"Stupid ka talaga. Alam mo na naman kung sino ang gusto ko diba?"

"Huh? Sino?"

I rolled my eyes at his stupidness.

"Haha, fine. I was just messing with you. Eh saan ba kayo magdedate ni Andrhea?"

"Ewan."

"Ewan? Ikaw naman pala ang stupid eh. First time mo bang makipagdate? Hindi diba. So what time are you picking her up?"

"I'm not. I'm just gonna meet her at the mall."

"Ano!? Gago ka ba? Ay oo nga pala, gago ka talaga. Niyaya mo syang makipag date pero hindi mo sya susunduin?! Bro naman! Maging gentleman ka naman!"

Hala. Pinagalitan tuloy ako.

"Kung susunduin ko sya, ano namang sasabihin ko sa parents nya? Dude, alam mo naman kung anong nangyari dati diba? Hindi kami masyadong okay ng papa nya."

"Gago, may point ka."

"Can you stop calling me gago?"

"Okay. So ano? You're gonna meet her at the mall, then?"

"Then.... ewan."

Carl just sighed.

"Gawin mo nalang kung anong ginawa mo dati kay Mina. It'll totally work." He advised.

I just nodded.

Dang it!

Bahala na si batman. Eventhough I think saying that "bahala na si batman" or something was totally nonsense, and I don't even know what that means. Hahaha.

I was just in the mood to say that. Hehehe.

"Eto, eto suotin mo. Bagay yan." Sabi nya sabay dampot sa mga damit na pinila nya para suotin ko.

The maroon jacket, a ripped jeans and a white simple shirt.

"Its better to be simple." He added.

"At eto." Then he picked a shoe from my cabinet.

"Yan suotin mo."

"Wag kang magpaka gago huh. Gawin mo kung anong dapat mong gawun tuwing may ka date ka. Okay?"

I just nodded.

"Okay papa." Then I smiled cheekily.

He rolled his eyes and I smiled.

"Just go on, you silly nugget." He said walking out the room for me to change.

"Okay! Good luck!" I said to myself and went to wash up.

Nagbihis na ako at nagspray ng perfume. Ayos na to.

"Good luck!" I wished myself luck again.

Pagbaba ko, nakita ko si Ace na nakaupo doing nothing. He was staring at a complete empty space on the floor.

Anong problema nito?

"Okay ka lang?" I approached and asked.

Then he looked up with eyebrows raised.

"Who? Me? Haha oo naman." Then he smiled.

Ano kaya nangyari dito. He's been so quiet.

Eversince the day when he dragged Andrhea out of the room, he was so quiet.

Ano kaya pinag usapan nila? Argh, curious na naman ako.

"Teka, san ka pupunta?" Tanong nya.

"Huh? Ah, may I memeet lang ako sa mall." Sabi ko smiling at him.

I looked my my wristwatch and realized I only have 20 more minutes para makipag kita kay Andrhea.

I need to go.

"I gotta go, insan." I said and squeezed his shoulder.

"Oy, Carl!" Alis nako!" Sigaw ko kay Carl. Lumabas sya sa kusina na may dalang mug.

"O sige! Good luck nalang!" Sigaw nya sabay ngiti.

I just nodded and hurried out.

(Ay okay, medyo wala talagang nangyari sa chapter na to so medyo boring to but please keep on reading. Mwah!
And don't forget to leave a comment and vote. Thanksss! Mwah again!)

You Made Me SmileWhere stories live. Discover now