Chapter 2

46 5 2
                                    

Gab POV

Natatawa ako sa inasta ni chaesy gustong gusto ko talaga syang nakikitang naiinis at nagagaalit she's really damn cute pag ganon itsura nya sa lahat ng babaeng nakasalamuha ko sa kanya lang ako naging komportable ni di ko nga alam kung bat naging girl bestfriend ko yung baliw at lukang yon iba ang pakikitungo ko sa kanya kumpara sa ibang babae ang cool nyang maging girlbestfriend I don't know why it become cool? Siguro kasi na amaze ako sa kanya sa pagiging matapang at suplada nya sa mga taong nakapaligid sa kanya at dahil simula bata palang ay mag kakilala na kami because our  parents our highschool friends until now their are friends pero nung high school lng kami naging close ni aesy kasi naging mag classmate kami since 1st year highschool until now na 4th year na kami sanay na ako sa ugali nya at ganoon din sya I know na kabisado na nya ako maging ang mga expression ng mukha ko kung galit ba o hindi ay alam na nyaa yon.

Yinaya ko syang manuod ng movie kasi di parin naman ako antok

"Can we watch a movie aesy?" Tanong ko sa kanya  at agad naman syang tumango "Anong movie gusto mong panuudin?" Dugsong ko.

"Anything" tipid nyang sagot satingin koy hanggang ngayonay naiinis parin sya sa inasta ko kanina pero sanay na ako sa ugali nyang yan di na ako mag tataka kung mag alboroto sya dyan na parang dragon.

"Want horror?"

"Why not?" Sabay taas ng kanyang kilay

"Okay this one" sabay play ko sa flat screen nila nung movie asa USB na kasi yung movie. "Seat  here aesy" sabaty tapik ko sa tabi  ko habang naka sandal sa paanan ng kama nya at nakaharap sa Flat screen T.V ng kwarto nya.

Agad naman syang tumayo galing sa pag kakaupo sa kama nya at tumabi sya ngayon sakin

"Want some chips?" Tanong nya na agad kong tinugon ng isang tango. "Then I'll be right back kukuha lng ako may stack naman akk dito" sabay tayo at kumuha ng chips na nasa ibabaaw ng mini ref nya

"Some soda Gab?" Alok nya sakin sabay pakita ng soft drinks in can

"Okay pumarito ka na" sabi ko at agad naman syang lumapit sakin daladala ang  mga chips na kinuha nya at ang dalawang soda in can.

Pagkaupo nya sa tabi ko ay nabalot kaming dalawa ng katahimikan ang pinanonood n lang naming horror movie ang syang gumagawa ng kaingayan nag tataka nga ako kung bakit hindi sya natatakot sa pinanunuod namin matapang talaga ang isang to.

"Ghad" sigaw nya sabay tinakpan nya ang kanyang mga mata gamit ang mga palad nya tapos pinatong nya ang kanyang mukha sa aking balikat kaya tawa ako sa inasta ng babaeng to buong akala ko pa naman ay matapang sya at hindi matatakot sa pinapanood namin

"Oh why?" Tumatawa kong tanong. At inalis nya ang kanyang mukha mula sa pag kakapatong nya  sa aking balikat at  tinanggal na rin nya ang kanyang mga palad na kanina ay nakatakip sa kanyang mga mata.

"Uh- uhmm nothing nagu- na- nagulat lang ako" nauutal nyang sabi at umayos ng upo

"Ahh okay" natatawa kong sabi sabay kuha ng chips

Ilang minuto na ang nakalipas at hindi ko tinatanggal ang tingin ko sa pinanunuod namin ng may naramdaman ako sa balikat kong may bumabagsak  Aesy is asleep.

Napatingin ako sa bestfriend kong natutulog sa may balikat ko naka panjama at t-shirt sya habang naka lugay ang malambot na tuwid nyang bukas na may kaunting kulot sa dulo tunay ngang masasabi kong maganda ang bestfriend kong  ito ang kanyang mata ay maganda naka mulat  man o nakapikit ang mahahaba nyang pilikmata ay hindi nakakasawang tingnan at ang magandang hugis at kapal ng kanyang mga kilay at ang tangos ng kanyang ilong her face was so angelic twing natutulog pero pag nagising ay laging akala moy araw araw dinadatnan natatawa na lang ako sa habang iniisip ang mga  yon ng bumaling uli ako sa T.V at nakitang tapos na pala ang pinapanuod namin kaya binuhat ko na sya at inihiga sa  kama nya para doon ay mahimbing syang makatulog.

Tanging ang violet na lang nyang  Lamp na nasa lamesa sa tabi ng kanyang kama ang nag sisilbing i ilaw sa kabuuan ng kanyang kwaarto sa tabi na nya ako natulog.

Unexpected Love (Ongoing)Where stories live. Discover now