After namin kumain, napag kasunduan namin ni Ysa na umuwi muna sa bahay na kasama si Stone. May jetlag pa kasi e, kaya pinatulog muna namin siya sa guestroom.
"Bes, I have something to tell you. It is just a simple request but please pag bigyan mo na ko." Ngiting ngiti na sinabi sakin ni Ysa.
"Let me guess, kakainin mo yung ice cream ko sa ref? Gagamitin mo yung laptop ko for your shits? What?" Dere-derechong sabi ko.
"Hinay hinay lang, eto naman. Haha. Sasabihin ko lang naman na kung pwede na mag stay muna dito si Stone sa bahay natin until 100 days kasi wala siyang titirahan e. Bawal siya sa bahay nila Mommy kasi hindi nila alam na umuwi si Stone from Korea." My mouth was half-opened after she stated her request.
Lumayo ako saglit sa kanya and I can feel my mouth trembling because of what she said. This can't be. I will not let my life a living hell again. Oh my god.
"Ysa are you insane, you know how much I hate your cousin diba? Bakit dito pa?" Di ko na napigilang mag taas ng boses pa sa kanya.
"Please, Prex? Pretty please *puppy eyes* Di ko naman hahayaang matulog yung pinsan ko sa kalsada 'no." Grabe, di ko talaga siya matiis.
"Fine. In one condition, bawal siyang pumasok sa kwarto ko or else I will kick his fucking ass before he knows." Ani ko.
"Yey! You're the best! Thank you." Sabay hug and kiss sakin.
After nang usapan na 'yon. Bumaba si Stone mula sa guestroom at nakangiti pang nagi-stretch. Inirapan ko siya at bumalik na ko sa ginagawa ko. I hate this day.
Lumabas ako ng bahay at pumunta sa freedom park dito rin sa loob ng subdivision namin. Bumili ako ng snacks at umupo ako sa swing.
Maya-maya, biglang tumabi sakin yung asungot na bato.
"Are you stalking me Stone? Kung nasaan ako nandon ka din, bat ba ayaw mo kong lubayan?" At inirapan ko siya ng 360°.
YOU ARE READING
Where I Belong
FanfictionNot a typical love story, a girl who loves to matchmake other people but afraid enough to do it in her own self. Meet Prexy Leigh Po, an independent person, bubbly but has a different kind of mood swings. Isa lang naman ang goal niya eh, ang mahanap...