CHAPTER 1

6 1 0
                                    


Shy's P.O.V

"Goodmorning class."

"Goodmorning Mrs. Cumahig."

"Okay sit down."

"Thank you ma'am."

Monday ngayon at gaya ng karamihan sa mga estudyante eh hindi ako makikinig. 😊 Mabait na bata kasi ako. Haha.

Discuss.

Discuss.

Discuss.

Dismiss.

"Tis, ano yung susunod natin na subject?" Si Patrice yan, isa sa mga bestfriend ko. Tis ang tawag ko sa kanya kasi yung pangalan niya ka tunog ng Patis. Hehehehhe.

"Ahh Science." Sagot naman niya.

"Ganon ba, may test?" Tanong ko sa kanya, usually kasi siya yung parating nag te - take down ng notes ng mga tests, tinatamad kasi kaming iba.

"Wala naman."

Hindi pa dumadating si Mrs. Pars short for Parawan hehe. Hay nako 5 minutes late na kaya siya tss.

"Ahh nga pala shy malapit na ang Sinulog, sasali ka?"

Sinulog?

"Depende."

Ang sinulog kasi eh ginaganap siya sa Cebu tapos yung school sa lugar namin eh parating ipinag -  prepresent. Bale every year na kung sasali ang school namin. Hindi pa ako nakakasali pero nakasali na ako ng kagaya ng Sinulog Festival pero mas maliit siya. At sa lugar lang namin 'Yun.

"Ahh ganon ba? Sumali kana sasali ako eh. Pero wala pa namang inaanounce na sasali ang school natin malay mo hindi sasali this year diba? Hahahah!!" Sabi ni Phoebe, bestfriend ko rin. Well nakasali na kasi sya nung elementary siya kaya naman hindi na siya natatakot. Well speaking of natatakot, nakakatakot kasi yung trainor tapos ang sakit pa daw magsalita, dinadamay raw pati nanay nung bata.

"Pero mukang sasali naman ako." Sabi ko sa kanya ng nakangiti.

Maya maya pa ay may inanounce yung adviser namin, Si Mrs. Cumahig.

"Class malapit na nga pala ang Sinulog Festival, sino ang sasali? Pero dapat yung may experience na ha? Baka umiyak nalang kayo don. Hahaha." Sabi niya.

"Ma'am ako po." Pagtataas ng kamay ni Phoebe.

"Ako rin po ma'am sasali."
Pagtaas pa ng kamay ng isa naming schoolmate. Si Rona. Bale kasi dalawang section lang ang grade 7. Eh may senior high na, at dahil wala pang bagong building para sa kanila ipinagsama na muna kami dahil dadalawa lang naman ang section naming Junior High. At kasama na diyan ang Grades 8, 9 at 10. Na sama sama rin ang room. Pero isa isa naman kami ng room bale isang room para sa lahat ng grade 7 and so on. Gets nyo? Aish basta.

'Hmmm sasali ba ako?' pagtatanong ko sa sarili ko. Sige na nga sasali na 'ko.

"Ma'am ako rin po." Pagtataas ko ng kamay ko.

"Ah shy ikaw nalang ang mag lista kung sino ang sasali." Sabi ni Mrs. Cumahig. Tch. Tinatamad ako eh.

"Ma'am sa papel ho?" Tanong ko sa kanya.

"Ah sa board."

Sa board?! Okay lang naman. Hehe.

"Sino nga yung sasali?" Tanong ko.

"Ako shy."

"Ako rin."

"Ahh shy ilista mo na rin ako."

Yun lang yung ginawa ko. Lista ng lista hahahhaha. Maya maya pa ay natapos na rin ako.

"Ma'am tapos na po." Sabi ko sa teacher ko.

Kaya naman bumalik na ako sa upuan ko at nakipag kwentuhan! Hahahhaha.

"Shy sigurado ka bang sasali ka?" Tanong sa akin ng isa sa mga schoolmate ko.

"Ah, eh sasali ba ako? Sigurado?" Tanong ko sa sarili ko.
May talsik kasi ako hehehe joke lang.

"Ah sasali ako! Sigurado!" Sabi ko sa kanya.

"Ah okay" Sabi niya.

Pagkatapos nun, dumating na ang Lec namin kaya naman hindi parin ako nakinig hehe trip lang.

Discuss.

Discuss.

Discuss

Snacks! Favorite Subject!😂👌

"Andrea, saan ka? Canteen o  Italy?"

"Ah do'n nalang sa Italy para makabili narin ako ng lunch." Wala kasing masyadong pagkain na para lunch sa Canteen namin. Public School lang kasi.

"Sige tara." Sabi ko sa kanya.

Bumaling naman ako kay Patrice at Phoebe na walang ginagawa. Hehe.

"Sasama kayo?" Tanong ko.

"Ah hindi nalang may baon naman kami eh." Sagot sa akin ni Phoebe. Si Patrice naman, nag momoody moodyhan nanaman. 'Yun bang parating may pms? Hay ganon talaga 'Yan.

"Sige. Anding, (tawag ko kay Andrea minsan) tara punta na tayo sa Italy." 😊

Kung tatanongin n'yo kung bakit may Italy sa school namin, may mga nakatira kasi malapit sa school namin na nagtitinda ng pagkain rin at mga chichirya. Kung itatanong niyo naman kung bakit Italy eh wala lang trip lang ng Grade 7. Hehe pero dati Barcelona  ang tawag namin kaso pinalitan namin. Wala lang haha.

"Shy sigurado ka ba talagang sasali ka?" Tanong sa akin ni Andrea.

"Oo." Ang kulit nila kaka tanong sakin!

"Ah eh wala lang baka kasi magbago pa isip mo hehe," Sabi niya.

"Bakit naman magbabago isip ko?" Tanong ko sa kanya.

"Wala lang hehe."

" 'Daming tanong, tara na nga!"

"Haha sige."

At 'yun bumili na kami ng pagkain.

'Yan lang po muna para sa Chapter 1. Sana po nagustuhan n'yo! Lovelots😘❤

DON'T FORGET TO VOTE AND LEAVE A COMMENT!

♡♡♡♡

Indayshay🚫

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 01, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

It's Not Our Story.Where stories live. Discover now