Chapter 1

7 2 0
                                    

patuloy lamang ako sa aking paglalakad at hindi iniinda ang mga studyanteng nakatingin sa akin bagkus ay nakayuko na lamang ako habang naglalakad sa hallway pero dinig ko ang kanilang mga bulung-bulungan tungkol sa akin na sinasabayan pa ng malakas at nakakainsulto na tawa hinigpitan ko ang pagkakahawak sa aking mga libro upang mapigilan ko ang aking galit.

Dahil sa malayo layo pa ang aing classroom ay binilisan ko ang aking paglalakad upang hindi ako malate ng klase halos patakbo na ang aking paglalakad dahil sa aking pagmamadali ay may nabunggo pa ako at tumilapon ang aking mga libro sa sahig at nagkalat ang mga papel na nakaipit sa mga libro. "Pasensiya na hindi ko sinasadya na mabunggo ka nagmamadali kasi ako baka malate na ako" Paliwanag ko sa aking nabunggo at nagmadali kong pinulot ang akung mga libro at mga papael na nagkalat sa sahig.

Ng napulot ko na ang mga libro at papel ay tumingala ako para tignan kung sino ang aking nabunggo.Malamig ang kanyang expresiyon at parang wala itong pakialam sa kanyang paligid " Sa susunod tumingin ka sa dinadaanan mo" Malamig na pagkakasabi niya at bigl naman akong kinilabutan bigla sa sinabi niya.Nnatili lang akong nakatayo sa aking lugar at pakiramdam ko ay nanuyo ang aking lalamunan.Umalis na siya kasama ang tatlong lalake na hindi ko kilala sinundan ko sila ng tingin hanggang mawala na sila sa aking paningin.

Bumalik lamang ako sa realidad ng bigla akong hawakan sa balikat ng aking kaibigan na si nikki "Hoy shiela ano nangyari sayo? Kanina kapa nakatulala jan sa kalagayan mo" Sabi niya sabay tawa ng malakas "Ah yung lalakeng nabunggo ko kasi kanina iba ang dating niya" " Crush mo ano uyyy aminin" "Hindi no" "Gwapo ba siya?" Tanong ni nikki sa akin "Um Um oo baka naamn ikaw ang may gusto sa kanya" Panunukso ko sa kanya.Hindi na siya nagsalita pa at nagsimula ng maglakad papunta sa room namin.Sabay kaming pumasok sa loob ng classroom atnadatnana namin ang mga kalase namin na iba-iba ang kanipang ginagawa ang mga iba ay nag iingay may nag cecellphone mat nagbabatuhan ng papel at mga nakadungaw sa labas ng bintana.Ininlibot ko ang aking paningin sa kabuoan ng classroom at may nahagip ang aking mga mata isang pamilyar na mukha ang nakatingin sa akin ng deretso sa mata at ang kaniyang usual cold stare at ang kanyang mga malalalim ng mga mata at ang perpekto niyang mukha kinilabit ko si nikki na nasa tabi ko na kasalukuyang na nag cecellphone "Nikki ayun yung sinasabi ko sayo kaningang nabunggo ko sa hallway bago ka dumating" Hindi niya ako pinansin at kianlabit ko ulit siya "Uy nakikinig kaba o hindi? kanina pa ako nag sasalita dito" " Nasaan baka naman pangit yan ah"

Napairap naman ako sa kanya "See for yourself na lang " At tinuro ko kung nasaan siya nakaupo nanlaki naman ang kanyang mga mata at nalglag ang kanyang panga. " Anak siya ng may ari ng paaralan na ito" Bigla naman akong napatingin kay nikki "Binibiro mo lang naman ata ako eh" Bakit naman kita bibiruin? Sikat siya dito sa paaralan na ito hindi mo ba siya kilala?" Tanong ni nikki sa akin "Hindi ano nga ba ang panagalan niya?" Bigla naman niya akong binatukan "Ano ba masakit yun ah ano magagawa ko hindi ko nga siya kilala eh" " Aish ano ba yan ang tagal mo ng nag aaral dito hindi mo pa siya kilala siya si---" Bumukas ang pintuanng classroom namin at pumasok ang teacher namin at tumigil ang lahat sa kanilang ginagawa nag ayos na ako ng akibg upo ganon din ang ginawa ni nikki "Hindi na natin kailangan ang introduction dahil alam ko na kilala niyo na ang bawat isa" Tumango naman kaming lahat at nakinig na lamang sa sinasabi ng teacher at lumabas ng classroom "Uy ano na ang pangalan niya pabitin ka naman kasi eh" "Anong pabitin ka jan hindi kung hindi lang duamting si ma'am sasabihin ko na sana ang pangalan niya sayo eh" "Oh ngayong wala si ma'am siguro naman masasabi mo na ang panga---" "Ok class tapos na ba kayong mangopya?" Ano ba naman yan wrong timing naman ang teacher na ito kaniinis nabitin nananaman tuloy ako ano ba yan kainis naman siguro naman kapag lunch break na hindi na ako mabibitin.Hinintay ko na tumunog ang bell para mag lunch break pagkalipas ng ilang minuto ay tumunog na ang bell at sabay kaming lumabas ng classroom para pumunta sa cafeteria at kumain ng lunch. Pumunta  muna  kami sa

comfortroom para maglagay ng pulbo sa mukha."Halika na labas na tayo nagugutom na ako eh" "Sandali na lang konting ayos na lang to promise" Napailing na lamang ako at naangiti sa kanya "Oo na may pinapagandahan ka lang niyan eh" Biro ko sa kanya "Wala no porke ba matagal lang ako mag ayos eh may pinapagandahan na ako agad?" Hindi ko na siya sinagot at hinintay ko na lamang siya sa labas ng comfortroom.Ilang minuto ay sa wakas ay lumabas na din siya "Ano tara na?" Napairap na lang ako sa kanya at tumango.

Nagsimula na kaming maglakad patungo sa cafeteria habang naglalakad ay may nakita akong isang grupo ng mga studyante na nagsisigawan at nagtitilian na parang mga bulaten na nilagyan ng asin nagmadalo kaming dalawa ni nikki dahil makikipagsiksikan pa kami sa dami nila nilang nag-gaganyan sa hallway "Ano naman kaya ang tinitili nilaano meron artista ba? At kailangan nilang mag- gaganyan sa hallway?" "Malay mo naman diba may artista kaya sila nag-tititili ng ganyan ?" Sabay tawa ng malakas napatingin tuloy ang mga kumpol ng studyante sa amin ni nikki mabilis kong hinila ang kanyang kamay para makaalos na kami sa mga nagkukumpulang mga studyante.

Nakarating na kami sa cafeteria at kapansin pansin dahil walang masyadong studyante sa loob "Bakit walang mga studyante dito nasaan sila pumunta?" Takang tanong ni nikki "Diba nga nandoon silang lahat sa hallway kanina" Paliwanag ko kay nikki nagkibit balikat na lamang siya at pumunta sa food menu para umorder ng pagkain naming dalawa.

Habang hinihintay ko siya na ay nag cellphone muna ako "Kainis naman oh hindi kopa natapos " Bulalas ko dahil sa inis ko.Dumating na si nikki at dala na niya ang inorder niyang pagkain namin. "Ang ganda pala kumain dito kapag walang masyadong tao" Sabi niya sabay ngiti napailing na lang ako at bagkus ay kumain na lamang.Lumipas ang ilang minuto ay dumating na ang mga batalyon ng mga studyante at sila ay nag ingay pagkapasok pa lang nila sa loob ng cafeteria.Naghanap na sila ng kanikanilang upuan at umorder ng kanilang pagkain.

"Ay umingay na tuloy ano ba yan" Nagkibit balikat na lang ako at tinapos ko ang aking pagkain.Lumabas na kaming dalawa ni nikki cafeteria at nagsimulang tahakin ang kahabaan ng hallway at lumabas para pumunta kami sa mall at magliwaliw dahil mamaya pa namang alas dos ang simula ng pasok tuwing hapon kaya naman naisip ko na magliwaliw muna dahil wala naman kaming gagawin sa classroom.Narating namin ang gate at sinabi sa guard na lalabas kami dahil mamaya pa naman ang simula ng pasok namin pumara ako ng taxi para mas mabikis kaming makarating kaysa lakarin namin hanggang sa mall.

Narating ang mall at bumaba sa taxi at nagbayad kay manong driver at naglakad patungo sa loob ng mall madali lang kaming nakarating sa loob ng mall at ininspeksiyon nila ang bag naming pagkatapos ay pinapasok din nila kami sa loob. "Nikki punta muna tayo sa bookstore bibili lang ako ng babasahin ko mamaya" "O sige" Pumasok na kami sa bookstore at nagsimula na akong maghanap ng librong pwede Kong bilhin habang si nikki naman ay nag eenjoy sa pagkuha ng kanyang picture natatawa na lang ako sa kanya napansin naman niya ang aking pagtawa at tumingin siya sa akin "Ano nag tinatawatawa mo jan? Maghanap ka na lang ng librong gusto mong bilhin " "Oo na tuloy mo na kung ano man ang ginagawa mo" Hindi na niya ako pinansin at nagpatuloy na lamang ako sa paghahanap ng librong bibilhin ko.

Lumipas na ang ilang minuto ay wala pa rin akobg mahanap na libro napansin ko na naiiinip na si nikki kakahintay sa akin "alam mo kaysa nakatayo ka lang jan ay tulungan mo na lang akong maghanap" Inirapan niya ako at hindi niya ako tinulungan maghanap ng pwede kong bilhin na libro.Dahil wala talaga akong mapiling maganda ay kumuha na lang ako ng kahit anong libro "Uy ano na yung pangalan niya?" "Ah siya si Benjie Fortranger."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 13, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Demon HeartWhere stories live. Discover now