Nasa gitna ng isang malaking trapik si Maria Morena at ang kanyang mga kasamahan sa Women's Right ng araw na iyon.May mga hawak silang posters,banners at kung anu-ano pa na sumisimbolo ng mga ipinaglalaban nilang karapatan ng mga kababaehan.
Morena: Makibaka!!! Ipaglaban ang karapatan ng mga kababaehan!! Wa papaapi sa mga mapang-abusong kalahi ni Adan!!
Naglakad siya at pumwesto sa gitna ng kalsada sa harap ng mga naiinis na driver.
driver1: miss ano ba? umalis ka nga dyan!!
d2: Oo nga miss,maraming nagmamadali rito!!
Nilapitan siya ng isang traffic enforcer.
TE: miss,bawal dito yan.Tingnan niyo,traffic na oh.
pinanlakihan niya ito ng mata.
MOrena: May asawa't anak na mga babae ka naman siguro manong diba? Ayaw mo bang ipaglaban ang mga karapatan nila?! paano nalang kung may umabuso sa kanila?? siguro isa ka ri sa mga lalaking umaabuso sakanila?!!
TE: eh miss bawal ho talaga,ginagawa ko lang ho ang trabaho ko.
Morena: Hindi mo ako mapapaalis dito manong.Kilangan nilang marinig ang boses naming mga kababaihan.
Napakamot nalang sa ulo ang kawawang traffic enfoercer.Maya maya ay isang humahagibis na sasakyan ang bumusina ng malakas na nagpatalon kay Morena.
Morena: ay ano ba yan?!
Sinilip niya kung sino ang nagdradrive at ng mapagtantong lalaki ito ay agad niyang pinaghahampas ang bintana ng kotse.Nagmamadaling lumabas ang driver.
Deanmart: Shit! ano bang ginagawa mo??
Agad siya nitong nilapitan at parehas silang nagulat ng makilala ang isa't isa.
DM: morena?
Morena: Dean Mart??
Napataas ang kilay ni Morena.
Morena: No wonder,bastos at kaskasero ang driver,ikaw pala yan.Tsk!
DM: tss
Morena: At talagang balak mo akong patayin ha?! Kakasuhan kita!!
DM: anong??-- hoy! hindi ko alam na ikaw yan.Naiinis lang ako dahil nagmamadali ako pero para kang baliw na nakaharang sa kalsada!!
Namaywang si Morena.
Morena: aba naman,at kasalanan ko pa?? walang masama sa ginagawa ko,ang masama ay yung magsasawalang kibo ako sa mga pang aaping ginagawa ng mga bastos na kagaya mo!!
DM: hoy! hindi ko kasalanan ang kasalanan nila! Ibahin mo ako!!
Morena: Wag kang magmalinis Deanmart!Buwaya ka rin katulad ng iba! akala mo mga halimaw pag naiinitan! mga walang pakundangan kung manila ng mga ka awa awang kabaro ni Eba! Hindi't ilang babae na rin ang dumaan sayo?
Ngumisi si deanmart.
DM: Counted ka hindi ba??
Namula si Morena.
Morena: Matagal na yung atin! At pruweba ri iyon ng likas na pagiging babaero mo!
DM: hindi ako babaero! FYI,Feminist kong EX.Pinsan ko yung nakita mong kasama ko.Npaka impulssive mo lang talaga at brineak mo ako THROUGH TEXT!!
Napasinghap ang mga nanuuod sa eksena nila.
D3: Ikaw naman pala ang umaabuso miss.
A t parang mga bakang nagsi "oo nga" ang mga usi.
DM: Sino ngayon ang dehado satin?NIligawan kita sa bahay niyo ng legal,tumagal tayo ng ilang buwan,magtataon na sana kaya lang bigla kang nagtex ng
"Yo! Panget ng kabit mo! Bagay kayo.Break na tayo!"
Tsk sinong hindi maasar dun diba??
Napayuko nalang si Morena sa kahihiyan.
Morena: S-sorry n-na.
DM: psh,kung di lang talaga kita mahal.
Morena: ANO??!!!
Lumuhod si Deanmart saka hinawakan ang dalawang kamay ni Morena.
DM: Maria Morena Dimalanta,kahit petite at pea-sized ka,napaka pettish mo,pig headed,lunatic,at kung anu ano pang morbid definitions na kakabit ng ugali mo.Kahit araw araw mo akong busugin ng women and children's right,I still would like to spend my life with you.Would you be mine again??
Morena: Plano mo talaga to no? Maraming tao para mahiya akong bastedin ka??
DM: Kapal ng mukha nito.Umaayon lang si pareng destiny satin.
Morena: Heh!
DM:yes or no??
Morena: YES!!
-FIN
author's note: ang sabaw ba?? haha nirequest lang kasee :)
Sino marunong gumawa ng book cover? *u*