Chapter 3
The Opening
***Wensh
"Hoy! Mikang! Yung sapatos ko asan na!?"
"Na kay Kimmy!"
"Hoy! Damulag wala sakin ano! Ikaw kaya humiram nun!"
Ayun nagsigawan na ang mga bullies. Nag cram na kasi sila dahil mga alas 12 na ng tanghali nagising. Inimbitahan kasi kami ni Coach Juno na manuod ng game ng La Salle at siyempre ang Bullies na excite, pano ba naman mga jowa nila maglalaro, at USTe ang kalaban kay for sure andun din si Mela kaya si Kim nasama na rin.
Sa seniors naman si Aby lang naman ang may boyfie kaya kaming iba, nahila lang. Sayang daw ang tickets. Habang ang iba naman, sumama dahil sa team dinner. Patay gutom, psshh.
"HOY BULLIES BILIS NA!" sigaw ko. Sakin lang din yan matatakot eh.
"Eto na kumander!" Sagot ni Kim at nagsibabaan na sila.
"Hoy, may regla ka?!" Biro ni Liss sakin kaya tinitigan ko na lang siya nang masama.
"Oo, pambihira nga kanina pa dumating! Tsaka dag dag pang hindi ko pa nalalabhan lahat nang maong ko, laya puti na lang natira!" Sabi ko kaya natawa pa sila. Langya.
"At tsaka Abi, kumuha ako sa supplies mo ah!" Sabi ko ulit at napatigil sa pag kikilay si Abi.
"Ha? Eh baka dumating din yung akin bukas! Langya isa na lang yun eh!" Sabi niya.
"Langya ka din, isa lang kinuha ko! Babayaran kita mamaya nang limang piso, maghintay ka!" Sigaw ko uli. At naptawa naman ang iba.
"Wag na kasing kumontra kapitana, badmood si kumander eh." Sabi ni Kim at nag unti-unti na rin kaming umalis. Pumunta kaming DLSU parking lot sa may Razon dahil andun na daw ang Archerd, makikisabay na rin kasi kami sa bus eh. Haha.
"Oh Wensh, bad mood ka ata?" Tanong ni LA nang dumating kami.
"Oo bad mood ako, gusto mo sampolan kita?" Namutla na man siya kaya sumakay na lang rin siya sa bus.
Habang papunta kaming Laguna, nagjajamming ang Archers at pati na rin sina Abi. Habang ako naman nag jajamming on my own.
Kumakanta ako sa music na pinakikinggan ko, sa bagay hindi namna nila ako maririnig, kasi nga diba, maingay rin sila.
"I'M THE MAN WHO CAN'T BE MOVED!" Kanta ko kaya napatingin silang lahat sakin, pati si Coach Juno, napatingin din.
Sakto kasing tumigil ang music nila saka naman ako kumanta. Hay, kahiya.
"Hehe, sorry." Sabi ko tsaka tumingin na lang uli sa bintana.
After 123456789123456789123456789123456789 years ay naka rating din kami. Ang boys ay dumiretso na sa dug out habang kami naman ay naghanap na ng seats namin. Pupunta na lang daw kaming dug out pag matapos ang laro.
Nagsimula na ang laro, kaya nagsi-ingay na rin ang mga team mates ko, syempre pinasimunuan nang reyna, Mika.
"SHEEET! GO KING!!!" At nakita ko pang tumingin si Jeron tsaka nag wink pa.