câu14: tồn tại xh và ý thức xh là gì?phân tích tc gc của ý thức xh? mqh biện chứng giữa ttại xh và ý thức xh?
1.các khái niệm tồn tại xh và ý thức xh
a. kn tồn tại xh:là toàn bộ những sinh hoạt vật chất và những đk sinh hoạt vật chất của xh
Những đk sh vc của xh gômgđk địa lý TN,đk dsố và ptsx.trong đó ptsx có vai trò quyết định đv sự tồn tại và phát triển của xh
b.kn ý thức xh.
Là toàn bộ đsống tinh thần of xh bao gồm nhữg qđiểm, tư tưởng cùg những t/cảm, tâm trạng, truyền thốg ...of cộg đồg xh nảy sinh từ tồn tại xh & p/ánh tồn tại xh trog nhữg gđoạn ptriển nhất định.
2. Tính g/c of ý thức xh
- Trog các xh có g/c ý thức xh mag tính g/c sâu sắc cả tâm lý xh & hệ tư tưởg đều mang t/c g/cấp.
- Sở dĩ ý thức xh mag tíh g/c vì thực chất ý thức xh là sự p/á tồn tại xh. Trog đsốg hthực các g/c các tầng lớp xh # nhau có đk shoạt vchất # nhau, do vậy hình thành nên ý thức xh # nhau,
- Biểu hiện tính g/c of ý thức xh
+xét về mặt tâm lý xh: các g/c # nhau thì có tcảm #nhau có truyền thống thói quen #nhau trog đsốg hthực.
+xét về hệ tư tưởg các g/c #nhau có ý thức hệ #nhau ý thức hệ of g/c thốg trị đối lập với ý thức hệ of g/c bị trị.
- G/c thốg trị dung mọi bfáp (kể cả tuyên truyền & thủ đoạn) để áp đặt ý thức hệ of mình cho toàn xh. Do đó thường thì ý thức hệ of g/c thốg trị nó thốg trị & fổ biến trog đsốg tinh thần of xh.
- Tuy nhiên ý thức hệ of g/c bị thốg trị cũg ảnh hưởg tới 1 mức độ nào đấy tới g/c thốg trị & toàn xh nhất là khi hệ tư tưởg of g/c bị trị trở lên tiến bộ. điều đó lý giải tại sao 1 bfận g/c này lại mang tư tưởg g/c # & một bfận g/c thốg trị lại ngả theo ptrào of g/c cách mạng.
3. Mối qhệ bchứng giữa tồn tại xh &ý thức xh
- Tồn tại xh & ý thức xh là 2 lvực of đsốg xh(đs vchất & đs tinh thần)trog đó đs vchất là tồn tại xh & đs tinh thần là ý thức xh.
- Mối qhệ giữa ttxh & ytxh xfát từ mối qhệ vchất & ý thức trên lập trường CNDVBC do đó tồn tại xh quyết định ýthức xh, ý thức xh tác độg trở lại tồn tại xh.
a. vtrò quyết định of tồn tại xh đvới ýthức xh đc thể hiện:
ttxh quyết định sự hthành ytxh, quyết định ndung of ythxh (vì ttxh như thế nào thì ytxh như thế ấy) quyết định sự vđộg thay đổi of ytxh, nghĩa là ttxh thay đổi thì ý thức xh thay đổi theo.
Vd: Trog xh nguyên thủy do trđộ of LLSX còn hết sức thấp kém mọi người sốg chung làm chung & hưởg chung nên chưa nảy sinh về tư hữu chưa có ythức về bóc lột nhưng khi cđộ công xã nguyên thủy tan rã, cđộ tư hữu ra đời, xhcó sự phân chia g/c thì ý thức cngười cũg biến đổi căn bản, nảy sinh ra tư tưởng tư hữu, ăn bám, bóc lột, CN cá nhân hthành & ptriển.
Qua vdụ trên ctỏ rằng ko fải ý thức of cngười quyết định tồn tại of họ trái lại tồn tại xh of họ quyết định ý thức xh of họ.