Mikai's POV
Whew! Pagod na pagod na talaga ako, sana naman wala ng practice ng volleyball tomorrow, Tss .. Mahanap nga si Yaya, nagugutom narin kasi ako eh -_- wala pa kaming break kanina. Nakakasakit ng tiyan!
" Ya ? " sabi ko.
" Oh ? Mikai ? bakit ngayon ka lang anak ? " sagot naman ni Yaya. Tinatawag akong ANAK ni Yaya Carmen kasi tuwing kasama niya daw ako, parang kasama niya narin ang anak niya ( si Ella )
" Ya, kasi nag-Over time kami kanina sa practice eh, nakakapagod nga eh .. timplahan mo naman ako ng Juice at pagluto mo naman ako ng pagkain ya ? Pleeeaaassseee ? " - sabi ko with matching Pacute Effect :D
" Oh sige sige, pero magbihis ka muna ? Pwede ? " Naman, okay na sana eh, pagod nga ako diba ya? hayss. pagbibigyan na nga lang, siya naman maghahanda ng pagkain ko eh. ^_^
" okay ya! " sabi ko..
paakyat na sana ako sa kuwarto ko, pero teka ..
" Ya ? si Mommy ? " bigla kong naalala si Mommy, kasi datirati siya ang sumasalubong sa akin pagkagaling ko sa school.
" M-May pinuntahan lang, saglit, OO may pinuntahan lang" sabi ni yaya na parang kinakabahan, is there something that i should know ?
" Ya ? are you hiding something from me ? " sabi ko with sharp eyes, para magsabi na siya ng totoo, para kasing di siya mapakali nung tinanong ko kung asan si Mommy ? Hmm.
" Naku Mikai, wag mo akong titignan ng ganyan, sige ka di kita lulutuan " sabi niya.
" Eh yaya, sabihin mo na, sige ka .. " ano kaya ang magandang panakot kay YAYA ??
Aha! Alam ko na! >:)
" ... Maglalayas ako! "
" Naku! Mikai! wag na wag mong gagawin yan, OO na sasabihin ko na! " Ang kulit kasi ni Yaya, sana sinabi na niya agad, pero atleast sasabihin na niya.
" Ano ba yun ya ? " sabi ko sabay baba ng hagdan para lumapit sa kaniya.
" Eh kasi, Mikai .. wag kang magagalit ha?..... " ha? ano naman kaya ikagagalit ko ?
" Kasi ang Mommy mo, Ine-enroll ka na niya sa bagong school medyo malayo-layo dito sa atin. eh kaso, ayaw niyang malaman mo .. Dahil Surprise niya daw sayo to " whhhhhaaaaaaaaatttttttttttttttttttttttttt ?? ako!? magtratransfer! ayoko nga! Bakit naman gagawin yun ni Mommy ng walang paalam ?!
" Naku Mikai, wag mong sasabihin sa mommy mo na nasabi ko lahat ng yun sayo ha ? " halos mangiyak-iyak na sabi ni Yaya.
" Promise Yaya! Salamat sa pagsabi! " yun nalang nasabi ko.
Pagkatapos kung malaman na lilipat na ako ng school, tumakbo ako agad sa room ko, napaisip ako, ano naman kaya ang dahilan kung bakit ako lilipat ? ang Unfair naman ni mommy, hindi ba sapat na Top Notcher ako sa class ? matataas naman ang mga grades ko eh.
Hayss. Nakakainis!
*knock knock*
" Bukas " sabi ko, ayoko nang buksan pa, sila na malapit eh.
" Mikai, ready na ang pagkain, at nandiyan narin ang mommy mo " sabi ni yaya. Nabuhayan naman ako sa narinig ko, gusto ko sana makausap si Mommy, at kung ano ang dahilan niya.
Tumakbo ako agad palabas ng kuwarto ko at pababa ng hagdan, nandun si Mommy nakaupo, andaming Files na hawak. pati report card ko.
" Mommy ? " sabi ko
" Oh Mikai, andito kana pala ? " sabay hug at kiss sa cheeks. Parang walang balak sabihin sakin ni Mommy na lilipat na ako ha?
" How was school ? " nakangiting sabi ni Mommy sa akin
" It was great pero nakakapagod mommy eh " pagbibiro ko pa kay Mommy. Tumawa naman siya
" Uhm. anak may sasabihin nga pala ako sayo "
O.o eto na kaya?!
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
That was Chapter One!!
ComVo guys! Fan me XD
kokhiimonster ♥♥♥
BINABASA MO ANG
Trapped ♥ [ Kathniel FanFic ]
Teen FictionPaano kung makulong ka kasama ang worst enemy mo sa isang room ? ano kaya ang mangyayari ? ( Ongoing Series )