Love/Desperation

Francine!

Napangiti siya. Margaux's bubble personality has not changed a bit. Margaux hugged her tight. At least, someone from Dominic's family was happy to get reacquainted with her after ten long years.

Hi, Gaux. Musta na?

Sexy as evah! anito sabay muwestra sa sarili nito. Totoo naman. Margaux was one of those people na kahit anong daming kainin, hindi tumataba. Margaux checked her out sabay ngisi nang kay lapad-lapad. And you! You've grown voluptuously well, huh. In a conspirational whisper, Kaya pala pinakasalan ka kaagad ni Dom. Bet he couldn't get his hands off you!

She smiled blandly sabay iling. If you only knew, Margaux. Voluptuous talaga, eh, para nga akong balyena, she said instead.

Margaux tsk-ed. Dom should do more loving to you para naman tumaas ang level ng confidence mo. You're sexy, Franz, don't doubt it.

Pagkasabi niyo'y kinuha nito ang kamay niya sabay hila sa kanya patungo sa taas. Let's go to my room. I have gifts for you, gifts you can use for . . . you know!

At tumawa ito nang tumawa as they made their way up the grand staircase.

Minutes later, Francine was all red-faced as she look at the items spread out on the bed in front of her. Silky sexy creations of black and deep blue. And did she mention skimpy?

Margaux stood beside her, nakapamewang with an evil smile on her face. Di ko ma-imagine ang mukha ng pinsan ko when you don these on! Baka di ka na nun palabasin ng kwarto.

Umiling lang siya. Sayang, hindi ko naman magagamit ang mga ito, aniya sa utak niya.

Nag-honeymoon na ba kayo? Margaux asked out of the blue na nagpapula pa lalo sa mukha niya.

Nalukot ang mukha nito nang makita ang ekspresyon niya. Si Lolo talaga, minsan na nga lang mapasunod, di pa tinodo.

Huh? tanong niya rito, di makuha ang ibig nito sabihin but Margaux just gave her a bright smile.

Francine stared at the TV not really seeing what was showing. Lumipat ang mga mata niya sa orasan na nakakabit sa dingding na nasa likod ng appliance --- 10:30 PM.

Napabuntunhininga siya. This has been their routine a week since they got married. Right after dinner, nagkukulong na si Dom sa opisina nito sa mansyon. Pumapanhik lang ito sa kwarto pag tulog na siya. Ngunit pag-gising niya, kahit anong aga pa nito, wala na ito sa kanyang tabi.

Three months down, three months to go na lang at aalis na sila dito, away from the security his abuelo's mansion offered, to enter the jungle that is Manila. At doon, she doubted if she would ever see him. Dito nagkikita pa sila, nagkakausap no matter how strained those conversations were. Pero sa Manila, he could very well ask her to leave him alone without their families any wiser.

And she'll never have the chance of being in his arms.

Dito, may posibilidad pa. Walang ibang babae. Walang choice ang asawa niya, kumbaga. Doon . . . she didn't even want to go down those depressing thoughts.

She breathed deep, her resolve getting stronger by the moment. 

The plan? Seduce him habang nasa San Agustin pa sila.

She'd go for the kill just to have one night of passion in her husband's arms.

Isa lang . . . yun lang ang hinihingi niya.