Deeper

24 0 0
  • Dedicated kay S taong mahal ko..
                                    

           Ayoko, hindi ko ata kaya. Wait, let me rephrase it, HINDI KO TALAGA KAYANG MAWALA SIYA. Habang tumatagal yung araw na nakakasama ko siya lalo ko siyang minamahal. Lalong lumalim yung nararamdaman ko sa kanya…

            Sa bawat araw na kasama ko siya, walang hindi espesyal dun. He always shows me how much he loves me. He gave his love to me but I gave pain in return. I’m so stubborn that’s why we used to fight. Almost, EVERYDAY.

            But, know what? Each day na hindi kami okay, imbis na mawalan ako ng pag-asa mas lalong lumalakas ang loob ko, na mahalin at ipaglaban siya. Each day my love grows deeper. Deeper like never before...

            “Masarap ba?” Ito magkasama kami ngayun. Tambay lang sa foodcourt. Date na naming tong maiituring.

            “Pwede ng pagtiyagaan.”

            “Lol. Sira ka talaga. Sige laitin mo pa. Pasalamat ka nga pinagluto pa kita.”

            “Aba! Ikaw naman nag-volunteer ah..”

            Aba loko talaga tong mokong kong boyfriend. Ipamukha daw ba sa akin! Ayaw na lang kasing amining nasarapan siya sa luto ko.

            “Aber, kung di mo nagustuhan bakit ikaw halos nakaubos?”

            “Syempre, NO CHOICE EH!”

            “Araaaaay! Bakit mo ako binatukan?”

            “Kung ayaw mo, bumili ka na nga lang ng ibang pagkain dun. Pinaghirapan kong lutuin, tapos lalaitin mo lang!”

            “Halaaaa, galit na sya oh. Biro lang eh.”

             Na-PMS na naman ako. Kaya ayan bigla akong niyakap, joke lang daw. Ganito kami. Aminado ako, maiinitin ulo ko. Madaling mainis sa kanya, paano lagi akong trip. Masarap daw akong asarin. Hindi ko alam kung compliment ba yun eh.

            “Masarap..” bulong niya sakin.

            Tiningnan ko siya sa mata. Yung tinutukoy niya pala yung niluto ko. Kiniss ko siya, smack lang. Natuwa ako kasi alam kong nagustuhan niya yung ginawa ko.

            Pagkatapos ng ilang oras na pagtambay namin, umuwi na kami. Isang araw na naman ang natapos na kasama ko siya. Bawat araw na ganto kami, lagi kong sinasabi sa sarili na sana wag ng matapos yung araw na to. Ganun ako kasaya sa  mga araw na kasama ko siya.

            “May problema ba?”

            Napansin niya pa lang tulala na naman ako.

            “Wala ah.” Tapos ngumiti ako sa kanya. Panigurado mangungulit pa to. Pero nagulat ako nung hindi na nasundan yung tanung niya. He used to ask me whenever I’m not with myself. Gaya ngayun na tulala ako. Hindi ko na lang pinansin, siguro pagod lang siya.

            Nakauwi na kami. Pagkatapos kong kumain at magbihis, humarap na ako sa computer. Nag-type lang ako ng mga assignments, tapos bukas ng facebook. May nakita akong bagong kanta mula sa idol kong si Julie Anne San Jose. Na-curious ako kaya pinakinggan ko na agad.

            Song: Deeper- Julie Anne San Jose

            Nung dumating sa chorus, kinilabutan ako. Tugma yung kanta sa nararamdaman ko. Nakikiayon din talaga minsan sa akin ang tadhana.

            “Each day my love grows deeper, deeper like never before. Love is not easy, but I’m holding on to this. So don’t give up and feel my heart. Nothing else matter but you and me.”

DeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon