Continuation
Nagkaroon na ako ng mga kakilala sa pagdating ko nalang dito sa Sorcery Academy. Pero nag-aalala ako sa examination. Nakakakaba lalo na't sinabi sa akin nila Ahria at Morgan na ipapakita mo kung anong ang tagaly mong kakayahan in terms of magic sa mga facilitators.
Ahria, diba isa kang charmer, anong ibig sabihin nun?
Well kaya kong mang attract ng tao para bang mapapasunod ko siya sa mga inuutos ko. Pero dahil mahina pa ang kakayahan ko ipinadala ako dito nila Mom and Dad. Grabe naman pala ang kakayahan niya nakakamangha pwede niya akong gawing utusan anytime na gugustuhin niya.
Ikaw Morgan diba sabi mo isa kang caster. Anong naman sila?
Di nagsalita si Morgan pero hinarap niya ako, binuka niya yung palad niya at may lumabas na usok at tinuro sa langit, unti-unti naming nagdilim yung paligid at naming makulimlim na kikidlat.
Hoy Morgan tama na pagpapasikat mo kay miss. Teka di mo pa nasasabi yung pabgalan mo sa amin. Nakatingin ng masama sa akin si Ahria at ngumiti ng nakakaloka.
Ay sorry, ako nga pala si Freya, Freya Agatha Camille Olivero. Nakipag-shake hands ako sa kanilang dalawa.
Anong sayo? Tanong ni Ahria sa akin.
Sakin? dugtong ko naman.
Oo anong kakayahan mo, yung powers mo?
Baka layuan nila ako kapag sinabi kong di ko alam. Ah secret nalang muna.
Okay lang yun, tara punta na tayo sa main gate ng Academy nagsi-situnugan na rin yung mga siren. Late na talaga na tayo. Naghawak-hawak kami ng kamay habang tumatakbo papunta sa main gate. Pagkadating naming ay ang daming tao, nakapila sila by gender so ginaya nalang naming. Nagusap-usap kami na maghintayan sa kabilang side.
Nasa bandang harapan ko si Ahria, nasiksikan ako ng mga tao kaya nagkalayo naming dalawa pero okay lang daw yun magkikita pa naman naming dalawa. Nang umuusad na yung pila nakakakita na ako ng kaunti. Pinagmamasdan ko yung babae na nasa harapn ng lalaki at may hawak yung lalaki ng espada. Naaninag ko na yung Babar at siya at si... Ahria?!😱😱😱
YOU ARE READING
Legend Untold
FantasyGenre : fantasy The name of the main character is Freya Agatha Camille Olivero, a teenage girl whose life is full of flaws and mysteries. An average type of girl that contains the maturity of an adult and also a millennial. Her c...