Day 0

25 5 6
                                    

No One's POV

Angeeeeelaaaa...!!!! *Booogussssh...Beeeeeep...Creeeek*

"Angeeeelaaaa?!?!"Sobs and cries.

"Marcus?..Marcus wake up!"

Tawag ng matandang babae sa lalaki nanakhiga sa kama niya habang umiiyak at hawak-hawak ang isang larawan ng mala Anghel na babae.

"Marcus?"Tawag pa niya sa lalaki habang yinuyog-yog ang katawan nito.

"ANGEEEEEEEL!!!"Napa sigaw na eto ng todo at biglang bumangon at grabe naman yung patahan ng matandang babae sa lalaki na humihikbi sakanyang balikat.

"My son what happened?"The old lady said at pina pat niya ang likod ng lalaki.

"Mom nakita ko naman siya yung nangyari lahat!!Why can't she just stop making me suffer?!"Frustrated niyang sabi at yumakap ng mahigpit sa matanda.

"I don't know what to do but eto lang masasabi ko dapat walang makaka-alam sa nangyari ok?"Mahinahong sabi ng matanda sakanya at napa tahimik nalang ang lalaki.

Tumayo na ang matandang babae sa pagka upo at dahang-dahan lumabas sa kwarto saka naiwan yung lalaki na tulala.

(Whispers)

"Marc?"

"Marcus is angela toh? Hmm. Na alala mo ba?"

"Marc?Bat moko iniwan baki-????"

"Gusto ko ikaw at walang iba magpapa-kasal pa tayo Love pero ang bata pa natin"

"Sandali sino to?Ha!?May nag-txt sayo magki-kita kayo daw!"

"Niloloko mo pala ako marcus!Why!? Why did you fucking do this?!"

"Tama na Angel pasensya na!! Ayoko na patawarin mo nako I'm beging you,I know madami akong pagka-kulang sayo nagsisissi nako!"

"Araw-araw iniisip kita alam mo ba yan?Ngayon ko lang narealize na mahal kita tangina!Sobrang mahal na mahal kita at masakit kasi nawala ka sakin"Sobs. "Hinayaan kita mawala at masaktan ang bobo ko fuck!"

"Marcus matagal na kita pinatawad"Biglang nag-appear ang isang maputing babae at naka floral siyang dress sa harapan ni marcus.

"An---gel?"Takot na sabi ni marcus habang nangiginig nakatingin sa kaluluwa ni Angela.

"Oh?Parang naka kita ka ng demonyo ah!Ok lang nu kaluluwa ko lang to marcus di mo dapat ako kinakakatakotan."Sabi ng kaluluwa at ngumiti ng napaka tamis kay marcus.

"A-nung kailangan mo sakin bat moko gina-ganito?" Sabi ni marcus kay angela at bigla naman eto umupo sa tabi ni marcus.

"Di mo ba ako nami-miss Love?"Nalungkot nitong sabi kay marcus.

Nawala naman bigla ang pagka-takot ni marcus sa kululuwa ni angel nung nakita niya etong nalungkot dahil sakanya.

"Hindi! Ayy anu ba hays I mean hindi lang kita namiss" Ngumiti si marcus ng konti. "Kasi sobra kitang namiss Love."

Napa angat bigla ng ulo si angel at tumingin kay marcus. "Love anu ba nangyari?" Biglang tanong ni angela sakanya.

"Anung ibig mong sabihin?"Walang malay na sabi ni marcus.

"Love diko naalala bat namatay ako kaw lang makaka sabi kung anu nangyari sakin."

Walang maisip si marcus kundi di niya rin alam yung pagka matay ng Girlfriend niya ang sabi lang ng mga magulang niya inatake si angela sa puso kaya namatay siya,Nung namatay kasi si angela hiwalay na sila nun at si Marcus ay tumira sa states kasama ng Lolo niya.

"Uhmm Love diko din alam eh"Saka yumuko si Marcus sa hiya kasi di niya talaga alam ang nangyari.

"How the heck did you not know kung paanu ako namatay?"Unbelievable na sabi ni Angela.

"I was in the states Love nawala ako dito saka nung bumalik ako dun ko lang nalaman at walang ni isa nagsalita sakin kung paanu ka namatay halos mabaliw ako sakaka hanap ng sagot"Sabi ni Marcus sabay pahid ng palad niya sakanyang mukha.

"Kaya ako nagpapa kita sayo Love ikaw lang makaka-tulong sakin"

"Sandali paanu naman ako makaka tulong sayo Love?"

"Basta o siya matulog kana nangiginig kapa oh...Pft matakotin ever bleeeh!!"Pag iinis ni Angela kay marcus at mukhang nainis nga si Marcus.

"Asa ka! Di ako matakotin nu kaw nga takot sa butiki ngeeeh?"Asar din ni marcus kay angela hanggang naglaho yung kaluluwa ni angela at bumalik na ang lahat sa normal.

"ANGEEEL??Hoooy biro lang san kana!?"Sigaw nito di niya alam di na yun magpapa kita pa kasi magbabalik na talaga eto sa totoong buhay.



-End of Chpt.









After Life (Way back to love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon