Nasa isang food court na sila Yuri at Jasmine.
Tinitignan lang ni Jas ang kaibigan paano kung makakain parang patay- gutom. hahaha pero hinayan nalang niya ito.
Time heals? meron ba nun? sa tingin ko wala. baka as time goes by nasasanay ka nalang sa mga bagay-bagay. Pero yung sakit andun parin nakatago di mo lang pinapahalata.
Habang nasa malalim na pag-iisip si Jas biglang tinapik ng kaybigan niya ang ulo nito.
"aray ko! para saan iyon ate?" nakasimangot niyang sabi.
"nakatunganga ka dyan e, pagkain mo di pa nagagalaw. Okay ka lng? oh naghits ka kanina?" nakaturo ang isang kamay nito.
"ulul! inosente ako sa ganyan!" dipensa ni Jasmine
"talaga? maganda daw yun!" seryosong sabi nito. At nang mapansin nitong naniniwala na ang kaybigan bigla nalang tumawa ng napakalakas.
Nagwalk-out si Jas buhat buhat ang pagkain niya. Nang mabuhos ito sa isang lalake.
"ah shit!" napamura ang lalake naka white v-neck na t-shirt kasi ito tapos natapunan ng toyo ng siomai na pagkain ni Jas.
"S-sorry! I didn't mean to." paumanhin niya sa lalake. Pero di tinanggap ng lalake ang sorry niya.
" nakakalinis ba yang sorry mo? DAMN!" medyo malakas ang boses ng lalake kaya medyo napahiya si Jasmine kasi nakatingin na ang mga tao sa foodcourt sa kanilang dalawa.
"hindi !"
Tinignan ni Jas ang itsura ng lalake tapos ang pagkain niya. Inaalala niya kung saan niya nakita tong lalaking ito. Ah yah, siya yung lulan nang sports car kanina. Wala sa isip niyang ibinuhos pa ang natitirang toyo sa lalake. Hindi niya alam kung bakit niya iyon ginawa pero parang masaya siya sa pambubully sa araw na ito."halah! SORRY talaga ha hindi ko sinasadyang tapunan yang t-shirt mo!" saka siya lumakad paalis. Sinundan nalang ito ni Yuri. At naiwan ang lalakeng di maipinta ang itsura sa nangyari sa kanya.
"Damn you!" Narinig nalang niyang sigaw ng lalake sa likuran niya. Di niya ito nilingon kasi wala talaga siyang pakialam pero itinaas niya ang kanyang kanang kamay. At wala na ngang nasabi ang lalaki.
"Hoy babae tigil!" sigaw ng babae sa likuran niya.Nilingon nya ito. At nakitang sinusundan siya ng kaybigan niya. Oops! nakalimutan niyang may kasama pala siya kanina kaya naman agad humungi ng paumanhin dito.
"oh my G!! Yuri- sorry tlga! hindi ko na naisip na kasama pala kita. Sorry girl!" pero nakasimangot pa rin si Yuri.
"Walang hiya ka tlga nakalimutan mo pang magbayad!" nakasimangot pa rin siya rito. Nauna ng lumakad si Yuri, si Jasmine naman ngayon ang bumubuntot sa kaybigan niya.
"Sorry na! Please.."napakamot nalang siya ng ulo. Oo nga pala di pa siya nagbayad haha
"KEEP UP!!" Galit ata ang kaybigan niya. Sumunod nalang si Jasmine .
*5 minutes of walking*
"Let's hang here for an hour." Pamatay tahimik ni Yuri.Sa wakas nagsalita na rin nang hindi pasigaw. Nasa park na naman sila. Umupo sila sa may ilalim ng malaking puno.
" Hoo! nakakapagod maglakad!!" sigaw ni Jasmine . At saka ibinagsak ang katawan sa damuhan . Malinis naman ang park at walang masyadong tao kaya okay lang.
"Bakit mo ginawa yun?" tanong ni Yuri.
"Ang alin?"
"Yun! yung ibinuhos mo lahat nung toyomansi ng pagkain mo. Jasmine naman ang cute pa nung guy e."
"Hindi masarap yung pagkain e, at mas hindi kanais-nais yung pagmumukha niya. Saka nagsorry naman ako e, sinungitan niya ako pinainit niya lalo ulo ko, di linubos-lubos ko na!" nakangiting sagot nito sakanya.
Kinurot niya ito.
"Aray Yuri!! Para sa'n yun?""For you! For being a bitch! Eh kung gawin mo yun kay James hindi yung puro PAGMAMAHAL ang ibinubuhos mo."
Natahimik bigla si Jasmine. Nakakunot-noo.
"Anong konek!" tinignan siya ni Yuri ng matalim. Saka tumingin ito sa malayo.
"Oh my G!" si Yuri. Nakita niyang papalapit sa kanila yung lalakeng nakaingkwentro ni Jasmine kanina at may kasama pa siya.
"Bakit?" Naglalaro na ngayon si Jasmine sa phone niya. di na niya masyadong pinansin ang sinabi ng kaybigan niya. May naririnig siyang kausap niya pero di parin siya kumikibo.
"Jas-"
"Yes?" sagot niya pero nakatuon parin ang atensiyon nito sa paglalaro.
"Jas!"
"Que? (Spanish for "what")
I'm busy playing here""Jasmine " di parin tumitigil sa pagtawag sa kanya si Yuri.
Hindi rin siya nakatiis dahil kinukurot na niya nito kaya bumangon na siya sa pagkakahiga. Laking gulat niya ng ....."Hai - devil!" nakangising sabi ng lalakeng binuhusan niya sa may foodcourt kanina na ngayon ay nasa paanan niya nakaupo. May apat na kasamang lalake na pawang nakatingin sakanya. Napalunok nalang siya.
*Anong sasabihin nito? Anong gagawin sakin? Oh God! papatayin na ata nila ako. *
"dios mio! " mahina niyang nasabi.
Ni hindi makagalaw si Jasmine dahil nasa tabi na niya yung lalake nakaupo habang naninigarilyo.Kumunot noo ito.
"patayin mo yan! Leshe!" she hates the smell. Kaya imbes na magbait baitan ay hindi niya nagawa. Naging bastos na naman siya. Pinatay naman nang lalake yung sigarilyo niya. Saka humarap sakanya."don't you remember me?" ani ng lalake.
"oo naman nagkita lang tayo kanina sa may foodcourt, at binuhusan pa kita ng toyomansi" nakangiti si jas. She's playing cool. Ni hindi makangiti ang kaybigan niya. Natatakot ito para sa kaybigan niya.
"uyy.. nakapagpalit kana pala ng t-shirt." pagpapatuloy ni Jasmine. Tinititigan lang siya ng lalake. Nakangiti ito sakanya. Weirdo!
"problema mo ba,ha!?" di nakatiis si jasmine at tumayo habang tinitignan nito. Hindi sumagot ang lalake. Pero pangiti-ngiti ito ng makahulugan. Tinititigan niya ito na para bang pinag-aaralan ang bawat partes ng mukha niya.
"Yuri let's go!" yaya niya sa kaybigan niya.
"Why are you so mean?" poker face ang lalake. Pero ang kanina ay nakangiting mukha ngayon ay nakakunot na ang noo nito.
"I'm not! I just feel like, I hate you."
"really? you ? hate? me?" paisa-isang tanong ng lalake habang itinuturo ang sarili.
"yes" matipid na sagot ni Jasmine.
"Why? All damn girls, like me. They even love me without any exchange in return." nakangising sabi ng lalake. Habang tinitignan niya si Jasmine ng taas-baba.
"tsk! Pervert you're too confident! Please! Wag ako ha?! KUNG AYAW MONG TANGGAPIN ANG SORRY KO, PO! pwes! Idgaf about YOU! Yuri let's go." naglakad ng mabilis si Jasmine sumunod din ang kaybigan niya. Pero bago siya nagsimulang maglakad ay humarap sa mga lalake at nagsorry dahil sa inasta ng kaybigan niya.
"JASMINE!!" sigaw ng lalake. Lumingon si Jasmine. Nakita nitong kumakaway sa kanya ang lalake na nakangiti na naman. At dahil sa sobrang bitch si Jasmine ay itinaas ang kamay at nag 'Fuckyou sign' at 'thumbs down' ito.
Pero nakangiti parin ang lalake kaya't tuluyang tumalikod sa inis si Jasmine.
Pinapanood nalang sila ng lalake na naglalakad palayo."such a bitch!" nakayuko at natatawang si James. At nang makalayo na ang dalawang babae ay umalis na din sila sa park.
BINABASA MO ANG
NBSB (No Boyfriend Since Break-up)
AdventureEverybody experience BREAK-UPS! Mabait kaman na jowa.. ^^Seryoso kaman sakanya... one-man-woman ka man... Or reverse... tratraydorin ka parin! SASAKTAN KA PA DIN!! No matter how well you handle your relationship, there's no way to escape the broken...