heart day

24 2 0
                                    

mc: hi to all students here at skylee academy please come here at the quadrangle lets start the program...

"uy narinig nyo yon tara na at mag i-start na yung program panoodin natin sila nikka at sky.."  sabi  ni bia at hinigit sila sab papunt ang quadrangle..

 ****

"uy  bat parang kina kabahan ka yata dyan" sabi sakin ni sky habang natatawa

"eh baka magka mali ako nakaka hiya eh, ang dami pa namang nanonood oh tamo" sabi ko sabay turo sa mga estudyanteng nanonood ng nagsasayaw sa stage, nandito kami sa back stage ni sky inaantay namin na tawagin kami ng m.c pang 13 sya 16 naman ako kaya medyo nauuna sya mag perform sakin mamaya..

"okay sky at nikka good luck sa inyo ha, galingan ninyo magpa plus nalang ako ng grade nyo sa card para hind sayang yung effort nyo mag salita mamaya dyan sa unahan ha" sabi ni sir sabay alis na

"good luck satin nikka, ako na pala yung sunod ge bye na" sabi nya sabay talikod sakin

"good luck sky kaya mo yan"sabi ko bago sya pumunta sa harapan ng stage at nag umpis na syang mag salita

"miss are you barbie nikka gyo?" sabi nung isang batang lalaki 

"amh yah why?" sabi ko at may inabot sya saking picture

"may nagpapa bigay po sainyo" sabay alis nung bata at tumakbo na paalis

"make this as your lucky charm, i listen to your spoken words your stranger crush" yan yung naka lagay sa likod ng picture bago lang  to ito yung picture na naka upo ako sa may upuan kanina habang nagpa practice  at sino naman to may pa your stranger crush pa feeling naman neto,

(and lets welcome from section 1 again barbie nikka)

ay ako na pala nawala ako sa sarili ko kaka isip sa stranger crush ko daw hmm bahala sya.. tapos nag punta na ako sa harap ng stage ohmyghad ang tahimik nila kinakabahan ako sana hind ako magka mali lord please guid me..

"ammh hi po sainyong lahat happy valentine's day sana po magustohan nyo yung spoken words ko 

' ANG HIRAP''

''ang skit umasa sa taong kahit kaylang hindi magkaka gusto sayo, ang sakit umasa sa taong alam mong hindi alam ang halaga mo, ang love mo sa kanya para lang pagkain kahit ayaw mo pipilitin mo maubos kahit ayaw mo kasi ayaw mong pagalitan ka ng nanay mo, parang love pipilitin mo kahit ayaw mo, ayaw mo kasi maramdaman ang masaktan,you start hating your self when someone rejecting you, i know that feeling bacause i feel it. alam naman nating lahat masakit masaktan pag dating sa pag ibig pero pwede bang love nalang wala ng hurt?, pwede bang happy nalang walang sad, pwede bang forever nalang wala ng end?,Pwede bang nagmahal ng hindi nasaktan?Pwede ba yun? Yung magmahal ng hindi nasasaktan Pwede bang magmahal ng walang sakit? Pwede bang okay na tayo wala ng bakit? Pwede bang start lang walang end?Pwese bang magpakatanga kahit sa huling saglit?Pwede bang tayo at tayo nalang ulit?Pwede bang ang sagot sa lahat ng tinanong ko ay oo pero diba hindiAt yun ang masakitMasakit ba yUng sakit o masarap?Ayaw ba talaga nating masaktan?Kasi kung ayaw natin bakit kahit alam na natin na masakit paulit-ulit parin nating binabalikanAt dahil paulit-ulit,pati yong sakit nakasanayan At hinahanap nalang ang katawan Nasasaktan ba talaga o nasasarapan? Masakit ba yong sakit o masarap?  biglang may tumulong luha galing sa mata ko pero agad ko itong pinunasan Mukhang mahirap yong tanong ko kaya niisa sa inyo walang kumurapAt dahil nakaisip ng sagot sa isang lihamKaya kakausapin ko nalang yung sarili ko Tutal ako naman ang nakaisip ng tanong na'to Masakit ba yung sakit o masarap? Alam kong wala ka dito ngayun Pero gusto kong malaman mo at makarating sayo lahat ng sasabihin koPero sigurado naman akong makakarating sayo, Sa dami ba naman ngayung tsismosa at tsismoso At gusto kong malaman sayo na masakit Masakit,masakit yong sakit sobrang sakitHindi ko mawari yung sakit,sobrang sakit pero masarapAlam mo kung bakit? Kasi ikaw nagbigay sakin ng gantong pakiramdam Kaya kahit paulit-ulit ikaw lang ang bibigyan ko ng karapatan na sa akin ay manakit pero tandaan mo kahit gano pa yan kasakit okay lang,kakayanin ko... siguro hanggang dito nalang muna ko, wag kang mag alala hindi ako titigil magpapa hinga lang ako saglit... bibigyan k lang ng konting panahon ang sarili ko.. para maging handa ako sa susunod na henerasyon ng buhay ko...''

pagka tapos ko nagpalak pakan lahat ng tao 

''napaka gandang spoken words naman non talagang natamaan lahat ng mga inlove, nasaktan at sa mga taong patuloy na umaasa sa mga crush nila thank you miss nikka"

''besssyyyy....!!!" sigaw nila bia at niyakap ako,

"bat ka naman umiyak ha?'' tanong ni sab sakin

''hind ko nga din alam kung bakit ba ko naiyak eh"

''hhhmmm... pero congrats bess ang galing mo talaga" sabi ni ann

''so tara sa mcdo tayo ay mag mo-move on na" sabi ni bia na tumatawa

may lumapit sakin na bata at may binigay na boquet of roses take note color red sya ang ganda

"ate may lalaking nagpapa bigay po nito sa inyo happy valentine's daw po"

sabi sakin nung cute na batang lalaki at tumakbo na palayo

"teka lang kanina pa ko nakakatangap ng mga ganito ah, kanina pa din ako tinatakbuhan ng mga bata"

"bess may secret admirer ka ayan o may letter bat d mo kaya basahin" sabi ni ann

-hi amh yah ako yung nagpa bigay ng picture kanina, ako yung taong naka sama mo sa  e.k ako yung taong sinamahan mo sumakay sa lahat ng rides ako yung stranger crush mo, happy valentine's day"

''bess nandito langg sya sa paligid natin" sbi ni bia

"hayaan nyo na muna sya, kumain nalang muna tayo" sabi ko at kumain na

pagka uwi ko dumaan muna ko sa red ribbon bibili ako nang cake para kayla mama, 

"ma andito na po ako" sabi ko habang papunta sa kusina

"oh anak may nagpapa bigay sayo ng flowers at chocolate may pa teady bear pa ha" sabi ni mama sabay abot ng mga yun sakin

"kanino daw po galing ma?" tanong ko

"sky daw ang pangalan nya" sabi ni mama habang binubuksan yung cake 

"aahh, ge po ma iaakyat ko lang po ito sa kwarto ko" sabi  ko kay mama

"ay ma san po pala si kuya?"

"may date daw sila ni ate zoe mo"

pagka sabi nun ni mama umakyat na ko sa taas buti nalang wala si kuya kung hindi kanina pa ko ginera non

"thank you sa flowes, chocolate at teady bear ha,"  syempre nagpa salamat ako kay sky no, mahal kaya ng flowers ngayon

"okay lang yan basta para sayo," 

"ese naman, ge happy valentine's sayo, congrats satin kanina"

"happy valentine's din. congrats din sayo" 


-to be continue nalng po^^

behind his neardy lookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon