LARAWAN [One Shot]

55 1 0
                                    

Simula nung kinder ako nainlove na ako sa isang larawang napulot ko sa school isang bata na nakahawak sa teddy bear, habang nakangiti. Pinagmamasdan ko ang larawan ang ganda niya pinilit ko siyang hanapin sa school na pinapasukan ko.

Ngunit nabigo ako, Kahit kanino ko pagtanong wala daw nakakakilala sa kanya. Sobrang lungkot ko nun. Dahil hindi ko manlang nalaman ang pangalan niya.

Malapit na ako maghighschool bali 6 years na din lumipas.  Hindi pa din nagbabago ang pagtingin ko sa kanya Simula nung tumuntong ako ng highschool wala manlang ako nagustuhang ibang babae sabi sa akin ng mama ko

"Kent. bata ka pa, nainlove ka na masyado sa larawan na yan.!" si mama talaga kulit, nahuli ata ako tinititigan ang larawan nanaman.

"Hindi ko mapigilan Ma! Malay mo makilala ko siya high school na ako oh?!" sana makita ko na siya.

****

4 years din ang lumipas grumaduate ako nung highschool pinagtanong ko din sa mga kabatchmate ko kung kilala ba nila ang larawan napulot ko, Ngunit nabigo nanaman ako. Hindi ko siya nakilala. Kakalungkot! sana makilala ko na siya.

Nakatuntong na ako ng kolehiyo ang larawan pa din iniisip ko, Bakit ganun? Mahal ko na siya. Minahal ko ang larawan na hawak ko. Hindi ko din alam kung bakit napamahal ako doon. ni-hindi nga ako nag-girlfriend dahil pinilit ko siyang hanapin kahit imposible.

sana makita at makilala ko na siya.

****

"Hoy! Kent. Bakit lutang ka nanaman!" inis na tanong ni Lizzy sa akin. Si Lizzy pala ang babaeng nagtyaga kausapin ako. Mabait siya. Kablockmate ko siya ngayon.

Hindi ko nga siya sinagot. Tinitigan ko lang siya. Nakita ko sumimangot siya. Alam naman niya yun. Wala ako pakielam sa sasabihin ng iba, at Ewan ko ba dito ang gandang babae sa akin nagtiya-tiyaga.

"Hay nako! Iniisip mo na naman yan 1st love never dies mo no?!" hayyy yan nanaman siya sa pang-aasar niya. Ginulo ko na lang buhok niya at nagpout pa.

Hindi ko din alam kay lizzy kung paano niya nalaman yun at nagtataka din ako dahil masaya ako pag kasama ko siya.

Lumipas na ang apat na taon at grumaduate kami ng Kolehiyo. Habang tumatagal mas lalo kami naging close ni Lizzy, Siya ang nakasama ko mula sa pagumpisa at pagtapos ng klase namin, kaya eto KAMI NA. OO kami na, at yung larawan napulot ko ay tinago ko na. Oo i admit minahal ko ang isang larawan ngunit nabigo lang ako sa paghanap sa kanya, ang dami ko nakaligtaan pangyayari sa buhay ko dahil lang sa larawan na yan, pero kahit kami na ni Lizzy hindi ko pa din makakalimutan, nakastay lang sya sa Isip at puso ko.

 ****

Mag 9 years na ang relasyon namin ni Lizzy at sa Next year ikakasal na kami, Were living in the same house na pala, Masaya naging flow ng relasyon namin, Nagaaway o Nagtatalo man kami nagbabati din agad, Hindi namin hinahayaan lumipas ang araw na magkagalit kami, Pag gagala o May lakad kami parehas kami nagsasabi in short WALANG LIHIM. Oo walang lihim alam na din niya yung sa larawan naikwento ko na sa kaniya, nakuha pa niyang magselos, kasi daw 15 years ko minahal ang larawan at siya naman daw ay 9 years lang, loko talaga yun. kaso hindi ko na alam kung saan ko na naitago ang larawan na yun tagal na rin pala ang huling tingin ko nun Kolehiyo ako.

Nasaan na kaya yun?

****

Sapung Taon Lumipas

Kinasal na kami ni Lizzy, May 3 kaming anak, Isang lalaki at Dalawang babae. Masayang Masaya talaga ako at muli ako nagpapasalamat sa panginoon na nakilala ko si Lizzy na nagiisang pinakamamahal kong babae. Nagulat ako ng nakita ko si Lizzy sa harapan ko nagtataka at may napansin akong may hawak siyang larawan tinitigan ko mabuti ang larawan na hawak niya.

At doon ko pala naalala ang larawan na napulot ko noong nagaaral pa lang ako ng kinder.

"Hey Sweetie! Where did you get this photo?" excited na tanong nya na kinabigla ko at yumakap sa akin, hinalikan ko ang noo nya at sumagot

"Remember what i told you that i've been inlove with that photo, ever since i was a kindergarten i found her photo and actually amazed with her smile!" sabay gulo ng buhok niya.

"Sweetie! This is my photo! I lost it because we travel abroad that time!"

I was astonished. The girl in the photo, is Actually MY WIFE.

THE END. <3

LARAWAN [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon