Chapter Three

14 2 2
                                    

"There's no harm in trying"

(Author's Note: This is based on a true story. I just changed all the name of the characters for their own privacy)

YANI

"Yan anong gusto niyong ulam?" sigaw ni Karla mula sa kusina habang ako ay busy dito sa harap ng computer niya.

Dito na kami dumerecho kanina pagkagaling namin sa runway show nila Cielo. Nakakairita kasi umuwi sa apartment namin. Nabwibwisit na nga kami sa manyakis na landlord. Kaya madals sa madalas andito kami kay Karla.

1. May wifi.
2. Full tummy lagi dahil mahilig siya magluto
3. I have unlimited access to Wattpad. I can read all I want.

"Kahit ano na. Pwede rin yung garlic longganisa. Sarap nun!" pasigaw ko rin sagot. Ang layo namin sa isa't isa noh.

" Uy Yan wag ka masyado kumain kasi iinom tayo mamaya kila Mark." Cielo said pagkalabas sa C.R. Taray ni Inday.

"Hoy kayo! Anong inom yan? Bakit hindi ako kasali?" nakapamewang na sabi ni Karla na humarap samin habang hawak ang sandok.

"As if naman pwede ang alak sa buntis!" chorus na sagot namin ni Cielo.

Yes. Karla is 3-month pregnant. She is my bestfriend since childhood. We studied in the same school from grade school to highschool. We became competitors when it comes to cream of the crop. Consistent honor student kasi ako since grade school.May kaya sila Karla habang kami eh sapat lang na napag aaral ng magulang ko.

Sa private school na siya nag aral ng college, as usual sa public ako. But school doesn't matter naman. But because of Karla's situation, her pregnancy gaver her no choice but to transfer to our school. She is in a Catholic School. Alam na.

"Sabi ko nga." nakairap na sabi ni Karla then continue what she is doing. "Pero teka! Sino si Mark? Outdated ako sa balita?" Nakakunot na tanong ni Karla.

"Speaking of him! Siya yung nagperform kanina sa runway show nila Cielo. Grabe Karla! Ang ganda ng boses! Cielo! Yung cellphone mo nga!" tili ko with matching kilig.

"Oo nga. Vinideo pa nga niya eh." Cielo agreed then get her phone in her bag then I grabbed it.

I scrolled into the gallery then click the play button.

"Ayan oh. Takpan mo nalang yung mukha kasi hindi siya gwapo." I said while handing the phone to Karla.

"Grabe ka ikaw." natatawang sabi ni Karla.

I went to the C.R. para makaligo na rin. Sayang naman yung painom. Libreng alak din yun. Tsaka okay naman na sigurong uminom lang ako. I knoe what I am doing naman. Tsaka makikita ko si Mark. Makikita ko yung crush ko!

Pagkalabas ko ng C.R. malapit ng matapos si Karla na panoorin yung video. Real quick lang din yung ligo ko.

"So? What can you say?" I asked Karla. Nakita ko si Cielo na busy na sa harap ng salamin.

"Cute naman eh! Tsaka infairness infairview ang ganda ng boses! Ang galing pa mag gitara." Karla said while smiling. "Uy may nagtext! Galing kay Mark." sabay tingin sa akin.

Cielo took the phone from her then read it.

"Saan na daw tayo sabi ni Mark." Cielo looked at me.

"Sabihin mo on the way na!" nakangiti kong sabi sabay bihis. "Hoy safe ba tayo dun?" tanong ko kay Cielo habang nagsusuklay.

Hindi kasi ako basta basta nakikipag inuman. Marami nang nagtangkang magyaya sakin. Most of them are boys. I always refuse because doubtful ang intentions. If I know alam ko naman kung ano lang ang habol nila. Gusto lang maka-score.

I used to be a play-girl. I always sleep with men. But I never let them na may mangyari sa amin until that one night. Hindi ko naman pinagsisihan yung bagay na yun- naging inspirasyon ko pa.

/

We stopped in an alley. Medyo madilim siya kaya mas lalo akong natakot. Gusto ko ng umuwi but Cielo immediately grab my hand.

"Hoy timang! Masyado ka na naman paranoid. Mabait si Mark. I assure you." Cielo said habang may tinitignan sa di kalayuan.

I saw a figure walking in our direction. Its Mark. He don't have that kind of body built na dapat para sa edad niya. Para siyang totoy na inutsan lang bumili ng suka ng Nanay niya. He is wearing a black shirt.

"Kanina pa kayo?" He asked while looking at Cielo. Hello? Andito rin ako.

"Hindi naman. Kararating lang namin." Cielo answered then followed Mark as he walks.

We stopped in a big gate. Puro apartment pala dito. It looks lika a compound. May basketball court na sa loob, mag computet shop at sari sari store na rin. Pagpasok ko nakita kong puro students pala nakatira dito.

Safe.

We stopped in an apartment unit. Sa labas palang nakita ko na yung mga iba't ibang motor. Mukhang marami kami ha.

Pumasok nalang ako sa pinto, napahinto ako kasi halos puro lalake ata ang andito. Kami lang ni Cielo ang babae? OMG. Sinasabi ko na nga ba ej. hindi magandang idea toh eh.

Kung ano ano ng tumatakbo sa utak ko. Baka kung anong gawin sa amin. baka rape-in kami. Baka kung anong ihalo sa iinumin namin.

"Upo kayo." Mark instructed us.

I hesitantly sit in a chair beside Cielo. Then Mark sit infront of me.

"Anyway, mga kasama ko nga pala sa apartment. Si John, KR, Dale, Chris at Ace."pakilala ni Mark sakanila.

I look around and smiled at them, there are 4 unfamiliar faces here except one who has a braces - his name is Ace. Now everything sinked in. Now I remember. Sila Mark nun ung nanghihingi ng number ko nung minsan sinamahan ko si Cielo nagpa-enroll sa school nila.

Small world huh.

crowning_glory

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 18, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Not your Typical Love Story..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon