I.

4 0 0
                                    

YUNJIN'S POV.))

  "Ma,magiingat ka ha? Tatlong taon lang naman ma..tatapusin ko lang ang pagaaral ko tapos,magtatrabaho ako para sa ating dalawa."  Halos maiyak pa ko sa harapan ni mama..pero hindi pwede..baka magkaiyakan nalang kami dito at di ako makaalis. Kailangan ko maging matatag.

"Anak,ikaw ang magiingat..sana may trabaho si mama para hindi mo na kailangang umalis."  Ngumiti sya sakin..alam ko pinipigilan din ni mama umiyak eh..😢

"Mama..babye na ha.. sasakay na po ako.baka maubusan pa ko ng trono." Tumawa ako ng bahagya tapos niyakap ko lang si mama at sumakay na ko ng bus.. pagkaupong pagkaupo ko umandar na ito.sinilip ko si mama sa bintana.

  Kumakaway sya kaya pinilit kong ngumiti.
  Pero nang makalayo na kami,tsaka lang ako nakaiyak ng tahimik..hanggang sa nakatulog na ko sa byahe.

SY DAVID'S POV.))

"mom,alis na ko.."  i grab my bag and i kissed mom..

"Sandali,mamaya pupunta na  kami ni daddy mo sa hongkong..may bagong maid na na-hire ko kahapon..so since full scholar naman pala sya sa school nyo,i suggested na maging personal assistant mo mlng sya..start nya bukas and mamaya mo sya makikilala." she wink at me

"Sure mom.. ingat sa flight mamaya"  i sigh,aalis nanaman sila.

   Sumakay kaagad ako sa motor ko pagkalabas ko..at pinaharurot hanggang school..magpapark palang ako may sumigaw na babae..

YUNJIN'S POV.))

  Namangha ako sa school na pinasukan ko.tama ba ang napasukan ko?

"Frince's university"

  Unang hakabang ko palang..may dumaang motor at sa isang iglap.kaya napasigaw ako.. tsk!. Napaliguan ako ng tubig dahil nadaanan nya yung tubig ulan sa kalasada..

"Hoy!"

   Nagtanggal naman ng helmet yung lalaki at hinarap ako..

"Nakaligo na ko!" Galit na sabi ko.

"O? Tapos ?"  Mayabang nyang sabi.

"Aba't! Hoy! Ikaw ang dahilan kung----"  napatigil ako sa pagsasalita at napapikit dahil umangat yung kamay nya para suntukin ako...teka?

Bakit walang masakit?

  Napamulat ako.

Sinambot nya ang baseball na dapat siguro tatama sa ulo ko..tsk! Baka mabobo ako nun.

     Napakagat labi ako nang tinitigan nya ko..😶

"Be careful next time.. don't worry babe..igaganti kita.. this fuckin' ball really hurts."  Aniya saka binitawan ang bola.

"Im sorry but i have to go.."  he said then dali dali syang naglakad papasok ng school.. sana naman napadaan lang sya..ayoko na makita ang bwisit na yun.

...basang basa tuloy ako.😡

__________

  Nagtatatakbo ako habang papunta sa classroom ng unang klase ko.
        Patay ako nito ngayon.late na ko..nagpalit pa kasi ako ng damit eh.

Huminto ako sa room namin at nag lelecture na..

"Hi miss? New student?" Nakangiting bati sakin ng prof.. hayy buti at mukhang mabait..

"Opo.. sorry po na-late ako.."  nahihiya pa ko.pinagtitinginan kasi ako.

"Okay..can you introduce yourself here in front?"

Tumango ako  "hi po,Im Yunjin Samonte..full scholar po ako dito..at mahirap lang po kami kaya wala po akong maipagmamalaki kundi ang mama ko po." Ngumiti ako sa kanila.. yung mga babae puro nakairap..

"Yes that's rigth.. kung wala ang mga nanay,mommy,o mama natin..wala tayo sa mundo.. so you may take a sit ms.samonte."

   Naghanap ako ng bakanteng upuan.. nakakita ako ng arm chair sa harapan ng lalaking nakaub-ob..

...masaya naman ang klase kasi hindi boring magturo si Ms.Diaz...

    "Okay class dismiss.." nakangiting sabi ng prof namin.

Kaya inayos ko na yung mga gamit ko..
   Pero pag sandal ko,akala ko matutumba ..kaya lang napasandal yung armchair ko sa armchair ng nasa likod.. napalingon ako sa paa ng upuan ko .. tsk! Kahoy lang pala ang suporta.. mali pa ang pagkakagawa.

"Tsk! Ano ba?"  Ungot nung nasa likuran ko..



































O___O "ikaw??!"  Naisigaw ko nang makita ko ang dahilan kung bakit ako nabasa at kung bakit ako nalate!

"O tapos?" Mumukat mukat na sabi nya..

"B-Bakit ka nandito?" Iritable kong sabi.

"Ito ang classroom ko! So wag kanalang maingay pwede? Natutulog ako tatanga tanga ka at jan ka umupo!"

"Palit tayo upuan at ikaw ang sasabihan ko ng tanga."  Tumayo na ko para mag walk out.. ang bad naman kasi nya.  Sya pala yung natutulog sa room habang nagkaklase? Wala talagang modo.

   Pumunta ako sa cafeteria ng university para kumain muna.
Nagkape lang kasi ako kaninang umaga. Mamaya pang tanghali ang next class ko. Kaya lang mukhang cannot afford.. ang mamahal ng mga pagkain.. pano na yan?

    Napatalikod ako.
Tapos humarap ulit ako.

"Isa pong tubig 😊"  15 pesos lang naman yun.. tapos binayaran ko na.

Tubig nalang muna.
   Kaya pa naman.

Tapos dumeretso ako sa library..mag a-advance study muna ako.

..sinulit ko ang oras sa pagaaral..

Nang mag 1pm na.. pumunta na ko sa room para sa susunod na klase.

...nandun na yung sleeping ugly.. tulog ulit eh.

   Umupo na ko sa upuan ko at sinadya kong sumandal para magising sya.

"Ano ba? Nananadya kaba?"

   Di ko sya pinansin.

"Gangnam style!! Kamusta pre?"

"Shut up.dont call me that way,stupid." Anodaw? Gangnam style?😂

"Bakit? Hindi ba yung yung pangalan mo? Sy david Villamar.. hahaha!"

"Lakasan mo pa tawa mo..para sapakin kita ng isa."

"Ok ok easy lang pare.. so kamusta ang sexy lady kagabi? Hahahaha!!eeey sexy leydeh!"

"Tanginamo Kurt..hindi marunong .. napuyat lang ako.. pabebe kasi."

   Tumawa ng tumawa yung kurt.. napatingin ako sa kanila at saktong napatingin din yung kurt sakin..kaya napabalik sa white board yung tinhin ko.

"Hey,cutie...what's your name?" Bigla syang lumitaw harapan ko. Ngiting ngiti.

"Ha?" Wala sa sariling tanong ko..

"Anong pangalan mo?"  Nakangiti padin sya.

"Ahh... Y-Yunjin Samonte po."

"Okay,yunjin.. drop the 'po' uhm.. saan ka nakatira?"

"Wag kana po maging interesado..mahirap lang po ako."  Tapos tumingin ako sa ibang dereksyon.. makatitig at makanhiti naman kasi tong si besh😄

"Hahaha!! Ikaw naman yunjin.. interesado lang ako makilala ka.. cute mo.😊"

"Hoy Kurt... wag ka jan.. akin yan,kaya umalis kana ng room o sisipain kita palabas?"

"Haha!di mo naman kasi sinabi kaagad.. kayo naba?"

    Nanlaki yung mata ko at umiling nang tumingin sakin si kurt.

"Hindi naman pala Dave eh..assumming kadin pala? Gege..alis na ko.. bago ko maagaw chic mo..grabe,andamot."

   Tapos tatawa tawang umalis yung kurt..

Tiningnan ko yung heyuff sa likuran ko.

"O?bakit ka nkatingin? Pasalamat ka iniligtas kita dun..kundi baka tunaw kana.."

   Inirapan ko nalang sya..pero salamat..

stayWhere stories live. Discover now